Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Việt Nam Trương Mỹ Lan bị cáo buộc chiếm đoạt $12 tỷ, hơn tổng tài sản của 5 tỷ phú Việt Nam

Trương Mỹ Lan bị cáo buộc chiếm đoạt $12 tỷ, hơn tổng tài sản của 5 tỷ phú Việt Nam

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Hơn một năm sau ngày bị bắt, bà Trương Mỹ Lan, chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị cáo buộc chi phối hoạt động của ngân hàng SCB để chiếm đoạt $12.3 tỷ.

Theo báo VNExpress hôm 18 Tháng Mười Một, bà Lan bị truy tố về ba tội danh: “Đưa hối lộ,” “vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng” và “tham ô tài sản.”

Công luận tin rằng bà Trương Mỹ Lan làm giàu nhờ quan hệ tư bản thân hữu với ông Lê Thanh Hải, cựu bí thư ở Sài Gòn. (Hình: VietNamNet)

Ngoài ba tội danh trên, bà Lan còn bị khởi tố với hai cáo buộc khác là “lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc phát hành trái phiếu” và “rửa tiền.” Tuy nhiên, Bộ Công An tách vụ án này ra để tiếp tục điều tra.

Kết luận điều tra vụ án Vạn Thịnh Phát cho hay tuy bà Trương Mỹ Lan không nắm giữ chức vụ nào tại ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn (SCB), nhưng là người có quyền tại đây vì từ khi sáp nhập (năm 2012) đến lúc bị bắt, bà luôn nắm cổ phần chi phối từ 85% đến 91.5%.

Số cổ phần còn lại (dưới 10%) là do hơn 4,000 cổ đông nhỏ lẻ nắm giữ.

Bà Lan bị cho là bố trí người thân tín giữ các chức vụ lãnh đạo chủ chốt tại ngân hàng SCB nên mọi hoạt động của nhà băng này đều “phục vụ hoạt động” của bà Lan.

Bà Lan bị cáo buộc sử dụng SCB để huy động vốn, sau đó chỉ đạo thuộc cấp tại ngân hàng này và Vạn Thịnh Phát lập hồ sơ hợp thức hóa như một khoản vay để rút tiền.

Khoản tiền $12.3 tỷ mà bà Lan chiếm đoạt được xác định là tiền của người dân, khách hàng gửi tiết kiệm.

Đáng nói, khoản tiền này đến nay ngân hàng SCB “không thể chi trả cho khách hàng.”

Trong vụ án này, Bộ Công An hiện đang phát lệnh truy nã bảy thuộc cấp của bà Lan, trong đó có hai cựu chủ tịch SCB là Nguyễn Thị Thu Sương và Đinh Văn Thành.

Sau khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt hồi Tháng Mười năm ngoái, hàng loạt khách hàng đến rút tiền tại ngân hàng SCB do bà này sở hữu. (Hình: Xây Dựng)

Theo ghi nhận của tạp chí Forbes, Việt Nam hiện có năm tỷ phú gồm ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch Vingroup, tài sản $4.5 tỷ; bà Nguyễn Thị Phương Thảo, chủ tịch hãng hàng không VietJet Air, $2.3 tỷ; ông Trần Đình Long, chủ tịch Hòa Phát, $2.2 tỷ; ông Hồ Hùng Anh, chủ tịch ngân hàng Techcombank, $1.3 tỷ; và ông Trần Bá Dương, chủ tịch Thaco, $1.5 tỷ.

Như vậy, khoản tiền $12.3 tỷ mà bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc chiếm đoạt của SCB còn lớn hơn tổng tài sản của cả năm tỷ phú Việt Nam nêu trên và gấp ba lần tài sản của người được coi là giàu nhất Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng. (N.H.K) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More