Friday, April 26, 2024
Home Tin TứcTin Việt Nam Phạm Đoan Trang sắp ra tòa phúc thẩm, nhiều khả năng ‘y án’

Phạm Đoan Trang sắp ra tòa phúc thẩm, nhiều khả năng ‘y án’

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Dự kiến phiên xử phúc thẩm blogger, nhà báo tự do Phạm Đoan Trang sẽ diễn ra ngày 25 Tháng Tám tại Tòa Án Nhân Dân Cấp Cao Hà Nội, trang Facebook Phạm Đoan Trang do một người bạn của bà giữ quyền quản trị, thông báo.

Bà Trang, 44 tuổi, tác giả cuốn “Chính Trị Bình Dân,” bị tuyên án chín năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” trong phiên sơ thẩm diễn ra hồi Tháng Mười Hai năm ngoái. Việc mở phiên tòa phúc thẩm sau phiên sơ thẩm đến tám tháng là điều hiếm thấy theo thông lệ của tòa án ở Việt Nam.

Bà Phạm Đoan Trang bị kết án chín năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” trong phiên sơ thẩm diễn ra hồi Tháng Mười Hai năm ngoái. (Hình: Quân Đội Nhân Dân)

Facebook Phạm Đoan Trang cho biết thêm quyết định đưa vụ án ra xét xử ghi rõ: “Vụ án được xét xử công khai.” Tuy vậy, điều này không có nghĩa là bà Bùi Thị Thiện Căn, mẹ của bà Trang, được dự phiên tòa.

Nửa tháng trước khi phiên xử phúc thẩm diễn ra, bà Căn nói với đài Á Châu Tự Do (RFA): “Theo thông lệ nếu mà là các nước khác thì chắc họ cũng có phần nể áp lực quốc tế, nhưng Việt Cộng lì lắm. Ngay khi Trang bị bắt cũng như trước phiên sơ thẩm, nhiều đại sứ quán nước ngoài kêu gọi Việt Nam trả tự do cho Trang ngay và vô điều kiện nhưng nó có làm đâu.”

Bà Căn cho biết con gái bà “chưa được gặp người thân kể từ khi bị bắt hơn 22 tháng trước” và “bị phân biệt đối xử” trong nhà tù.

RFA dẫn lời Luật Sư Ngô Anh Tuấn, người tham gia bào chữa cho bà Trang: “Chị Trang ngay từ đầu đến giờ hoàn toàn không nhận tội, chúng tôi cũng đồng quan điểm với chị Trang. Trong quan điểm bào chữa của các luật sư, chị Trang không có tội nên là không có chuyện xin giảm nhẹ mức án. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc phiên tòa phúc thẩm không có thay đổi nhiều, tức là khả năng y án sơ thẩm đến trên 90%.”

Theo lập luật của Luật Sư Tuấn, đây là “án thái độ,” nghĩa là nếu bà Phạm Đoan Trang chịu xin giảm nhẹ án thì khả năng được chấp nhận “là rất cao.”

Bà Bùi Thị Thiện Căn (bìa trái), mẹ của bà Phạm Đoan Trang, thay mặt con gái nhận giải thưởng Martin Ennals tại Thụy Sĩ, hồi đầu Tháng Sáu. (Hình: Facebook Phạm Đoan Trang)

Trong một diễn biến khác, cũng theo RFA, hôm 8 Tháng Tám, bà Trang được Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos của Quốc Hội Hoa Kỳ nhận đơn bảo trợ theo đề cử của Dân Biểu Liên Bang Ro Khana tại San Jose và Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF).

Theo đó, các dân biểu và nghị sĩ Hoa Kỳ sẽ trình bày về trường hợp của bà Phạm Đoan Trang tại Quốc Hội Hoa Kỳ, trên đài phát thanh và truyền hình, yêu cầu Bộ Ngoại Giao Mỹ và Tòa Bạch Ốc dành ưu tiên khi có trao đổi với chính phủ Hà Nội, đòi hỏi Việt Nam trả tự do hay giảm án cho bà Phạm Đoan Trang… (N.H.K) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More