Thursday, April 25, 2024
Home Tin TứcTin Việt Nam Dân miền Tây lao đao vì nhiều cửa hàng treo bảng ‘hết xăng’

Dân miền Tây lao đao vì nhiều cửa hàng treo bảng ‘hết xăng’

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

SÓC TRĂNG, Việt Nam (NV) – Nhiều tỉnh ở miền Tây đang vào vụ thu hoạch lúa, nuôi trồng thủy sản… nhưng các cửa hàng xăng dầu lại treo bảng “hết xăng” hoặc bán nhỏ giọt khiến nông dân như “ngồi trên đống lửa.”

“Để mua được 1 lít xăng chạy máy phun thuốc trừ sâu, tôi phải chạy xe hơn 5km mới mua được. Người dân chúng tôi sản xuất nông nghiệp mà không có xăng thì làm sao mà hoạt động được. Sắp tới, người dân ở đây thu hoạch lúa, nếu như tình trạng này tiếp diễn thì mệt mỏi lắm,” ông Bùi Văn Thanh ở xã Song Phụng, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, bất bình nói với báo Tiền Phong hôm 31 Tháng Tám.

Nhân viên cửa hàng xăng dầu ở Sóc Trăng vẽ chữ “Hết xăng” lên áo đứng cho khách hàng biết. (Hình: Nguyễn Lâm/VNExpress)

Theo Cục Quản lý Thị Trường tỉnh Sóc Trăng, tính đến hôm 29 Tháng Tám, có 20 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong tỉnh treo bảng “Hết xăng dầu.”

Giải thích với báo đài, lãnh đạo Sở Công Thương Sóc Trăng chỉ nói chung chung rằng việc hết xăng dầu tại một số cây xăng trong tỉnh là do “một số đầu mối kinh doanh xăng dầu phân bổ sản lượng, lượng hàng không bảo đảm nhu cầu cho các chi nhánh trong tỉnh.”

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Bích Vân, chủ đại lý xăng dầu Năm Hùng ở huyện Long Phú, cho biết từ lúc giá xăng dầu lên xuống thất thường, phía công ty giao vừa đủ bán, không có chiết khấu nên lỗ từ đầu năm tới giờ.

“Một xe là lỗ 5-7 triệu đồng ($213 tới $298) do không có chiết khấu nhưng phải bù lỗ nào là chi phí nhân công, xe vận chuyển nhiên liệu… nên tôi nghỉ bán cũng khoảng 3-4 ngày nay. Tôi gọi điện nhập dầu thì họ nói tàu chưa về kịp, mà khi gọi quá thì họ chịu nhập nhưng số lượng rất ít nên tôi đóng cửa nghỉ luôn,” bà Vân nói.

Lãnh đạo Sở Công Thương Sóc Trăng nhận định, nếu các doanh nghiệp đầu mối không tăng sản lượng cung ứng cho thị trường Sóc Trăng, tình trạng khan hàng sẽ tiếp tục diễn ra do nhu cầu tiêu thụ sắp tới tăng cao.

Cùng ngày, báo VNExpress cho hay các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tại Sài Gòn, Cần Thơ, Sóc Trăng… cầu cứu thủ tướng, Bộ Công Thương về việc phải nhập lỗ vài ngàn đồng mỗi lít.

Trong văn bản gửi giới hữu trách hôm 31 Tháng Tám, Hội Doanh Nghiệp Xăng Dầu Cần Thơ cho biết nửa tháng qua gần 20 đơn vị thành viên phải nhập xăng về bán mà chỉ được cắt lại hoa hồng 0 đồng từ các đầu mối.

Thậm chí, nhiều thương nhân phân phối phải chấp nhận nhập giá âm 1,000-3,000 đồng (0.42 cent tới 1.2 cent)/lít xăng dầu từ các đơn vị có hàng gửi tại tổng kho Nhà Bè. Tức là, mỗi lít xăng dầu bán lẻ mua từ “kênh” này, cửa hàng phải chịu lỗ số tiền trên, chưa gồm các chi phí vận chuyển, nhân công, điện nước… Thế nhưng dù chấp nhận mua lỗ, nguồn hàng được cung ứng từ các đầu mối cũng rất nhỏ giọt.

Tương tự, 24 doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tại Sài Gòn cũng gửi văn bản cầu cứu, nêu những nỗi khổ trong giai đoạn này.

Ông Bùi Văn Thanh ở tỉnh Sóc Trăng bất bình vì thiếu hụt xăng dầu. (Hình: Nhật Huy/Tiền Phong)

Họ cho rằng, việc cơ quan quản lý buộc các cửa hàng bán lẻ tư nhân xăng dầu “lỗ liên tục mà không được đóng cửa, là chưa đúng định nghĩa về tự do kinh doanh.”

“Càng bán càng lỗ nhưng đại lý vẫn phải mở cửa bán hàng, bởi nếu không sẽ bị cơ quan hữu trách rút giấy phép,” một trong 24 doanh nghiệp tư nhân kinh doanh xăng dầu tại Sài Gòn bất bình cho biết. (Tr.N)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More