Tuesday, April 23, 2024
Home Tin TứcTin Việt Nam Bị cấm xuất cảnh ‘nhầm,’ 1 ông ở Sài Gòn kiện đòi bồi thường

Bị cấm xuất cảnh ‘nhầm,’ 1 ông ở Sài Gòn kiện đòi bồi thường

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Báo VNExpress hôm 5 Tháng Sáu tường thuật chuyện “dở khóc dở cười” của ông Phan Đình Nhiên, 37 tuổi, người hồi Tháng Năm, 2018, ra phi trường Tân Sơn Nhất đi Nam Hàn thì bất ngờ được thông báo “tạm hoãn xuất cảnh.”

Theo các báo ở Việt Nam, lệnh cấm xuất cảnh là biện pháp ngăn chặn áp dụng với bị can, bị cáo hoặc người chưa bị khởi tố về hình sự khi có căn cứ xác định việc xuất cảnh của họ có dấu hiệu bỏ trốn.

Ông Phan Đình Nhiên. (Hình: VNExpress)

Ngoài ra, lệnh này cũng được chính quyền áp dụng đối với giới hoạt động dân sự, nhà bất đồng, bên cạnh việc tịch thu sổ thông hành của họ mà không cho biết lý do.
Tuy vậy, ông Nhiên không thuộc các trường hợp nêu trên.

VNExpress cho biết thêm khi liên hệ với Cục Thi Hành Án Dân Sự ở Sài Gòn, nơi ra lệnh cấm xuất cảnh, ông Nhiên được thông báo mình “là người đại diện theo pháp luật của công ty Chau Kee Holdings Việt Nam đang nợ tiền thi hành án của đối tác.”

Tuy nhiên, ông khẳng định mình không biết hay liên quan gì đến doanh nghiệp này. Bốn tháng sau, Cục Thi Hành Án Dân Sự mới xác nhận đã áp dụng lệnh cấm xuất cảnh… sai người.

Ông Nhiên cho rằng lệnh cấm xuất cảnh khiến chuyến công tác của ông bị hủy, làm ông vừa bị mất thu nhập vừa phải bồi thường cho đối tác, ảnh hưởng đến uy tín và tâm lý của ông trong thời gian dài. Do vậy ông yêu cầu Cục Thi Hành Án Dân Sự bồi thường 970 triệu đồng ($41,824) và xin lỗi công khai, nhưng cơ quan này không đồng ý.

Sau nhiều lần hòa giải và thương lượng không thành, ông Nhiên khởi kiện.

Trong bản tự khai gửi tòa, đại diện Cục Thi Hành Án Dân Sự cho rằng việc tạm cấm xuất cảnh đối với ông Nhiên là để tổ chức thi hành phán quyết của Trung Tâm Trọng Tài Quốc Tế Việt Nam tại Sài Gòn. Nội dung phán quyết xác định công ty Chau Kee Holdings Việt Nam phải trả hơn 480 triệu đồng ($20,696) cho công ty Phát Triển Khu Phức Hợp Thương Mại Vietsin.

Trong vụ này, ban đầu Cục Thi Hành Án Dân Sự ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Anh Pháp, sau đó là bà Hoàng Thị Vân, là người đại diện theo pháp luật của công ty Chau Kee Holdings Việt Nam. Nhưng đến Tháng Năm, 2018, Sở Kế Hoạch và Đầu Tư ở Sài Gòn thông báo công ty này “thay đổi đăng ký kinh doanh” lần thứ tám và ông Phan Đình Nhiên là người đại diện mới theo pháp luật. Do đó, Cục Thi Hành Án Dân Sự ra quyết định cấm xuất cảnh đối với ông Nhiên.

Quầy làm thủ tục xuất nhập cảnh tại phi trường Tân Sơn Nhất. (Hình: Báo điện tử Chính Phủ)

Đến Tháng Chín, 2018, cơ quan này được Sở Kế Hoạch thông báo hồ sơ “thay đổi đăng ký kinh doanh” của công ty Chau Kee Holdings Việt Nam “là giả mạo” nên Cục Thi Hành Án Dân Sự ra quyết định bỏ lệnh cấm xuất cảnh đối với ông Nhiên.

Hiện tại, Cục Thi Hành Án Dân Sự đề nghị tòa bác yêu cầu đòi bồi thường của ông Nhiên. Tòa Án Nhân Dân ở Sài Gòn dự kiến đưa vụ này ra xét xử vào ngày 8 Tháng Sáu tới. (N.H.K)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More