Thursday, March 28, 2024
Home Tin TứcTin Việt Nam Ruồi lại hoàn… ruồi

Ruồi lại hoàn… ruồi

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Cuối cùng thì “con ruồi Tân Hiệp Phát” đã bị bắt, bị bỏ lại vào chai nước giải khát Number One, nơi mà cách đây chín năm nó được chứng minh rằng ruồi không phải tự ý nằm trong chai cho anh Võ Văn Minh phát hiện rồi sau đó vào tù.

Con ruồi có cái hỗn danh là Dr. Ruồi, tức là ông Trần Quí Thanh, chủ hãng nước đóng chai Dr. Thanh nổi tiếng như cồn trong nhiều năm trời. Nổi tiếng vì những hành vi vô nhân đạo: Liên kết với công an bắt nhốt nhiều người tố cáo có chất bẩn trong chai nước mà hãng của ông ta sản xuất. Cái hỗn danh Dr. Ruồi sống mãi trong sự nghiệp của ông Thanh từ ngày anh Võ Văn Minh bị ông ta toa rập với Viện Kiểm Sát, công an đẩy anh Minh vào tù, với bảy năm trời đếm những tờ lịch rơi mà hối hận vì đã trót tố cáo và đồng ý giải pháp mà Tân Hiệp Phát đưa ra nhằm bịt miệng anh ta.

Năm 2014, anh Võ Văn Minh có một căn tiệm nho nhỏ bán bún riêu kèm nước giải khát tại ngã ba An Cư, huyện Cái Bè, Tiền Giang. Anh phát hiện chai nước Number One của Tân Hiệp Phát có con ruồi và nắp chai chưa khui. Minh đòi Tân Hiệp Phát trả cho anh ta 1 tỷ đồng, nếu không sẽ đưa vụ việc lên chương trình 60 giây của HTV.

Sau nhiều lần gặp đại diện của Tân Hiệp Phát để dàn xếp, anh Minh cuối cùng đồng ý nhận 500 triệu để giữ sự im lặng. Đến ngày hẹn giao tiền, công an ập vào bắt quả tang Minh với số tiền 500 triệu trong tay. Minh bị kết án với tội danh “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo bào chữa luật sư thì trường hợp của anh Minh do không phải là lần đầu tiên nên không thể nói rằng anh “cưỡng đoạt tài sản”. Trước tòa, luật sư chỉ ra rằng trường hợp của anh Minh có sự gian lận trong lúc điều tra và hoán đổi bằng chứng phạm tội. Chai nước ngọt mà anh Minh tố cáo được lập vi bằng với hình ảnh rõ ràng và được công an niêm phong cẩn thận, tuy nhiên sau đó, nó bị biến thành một chai nước đã được khui ra và đóng lại, nước trong chai vơi mất một phần; và từ “bằng chứng” này Viện kiểm sát cho rằng chính anh Minh là người tạo bằng chứng giả để moi tiền Tân Hiệp Phát.

Ông Trần Quí Thanh và con gái (THP)

Vụ án đóng lại với sự lên án của dư luận. Tên của Tân Hiệp Phát bắt đầu “lên sàn”. Ông chủ hãng Trần Quí Thanh, mỗi lần được báo chí phỏng vấn hay lên TV, lúc nào cũng đóng một bộ quần áo như vua, với kiểu giống như các đại gia Tàu, trong bộ đồ đỏ thêu hình rồng trước ngực. Ông luôn miệng cho rằng Tân Hiệp Phát lúc nào cũng tuân thủ quy định an toàn thực phẩm và chuyện anh Võ Văn Minh đã được giải quyết thỏa đáng. Nhưng ông ta không hề tự hỏi tại sao tên của ông ta lại dính liền với con ruồi như vậy. Từ Dr. Thanh sang Dr. Ruồi chỉ trong chớp mắt đã nói lên điều gì?

Nó chứng minh rằng dù Tân Hiệp Phát có ăn chịu với phe cánh chính quyền cấp độ nào cũng không thể bịt miệng quần chúng trước cái ác, cái nhẫn tâm và phách lối của một tập đoàn. Người dân vốn đã ghét người quá giàu một cách không bình thường vì cho rằng trên mỗi đồng tiền mà họ kiếm được có vô số mồ hôi nước mắt của người dân. Những đại gia tỷ phú trong “hệ thống làm giàu” chẳng những ác mà còn tàn nhẫn.

Thử hỏi, gài ép một con người vào đường tan nhà nát cửa thì tôn giáo nào chấp nhận? Với nhiều người, đây là chuyện trời trả báo. Việc làm nào trái với nhân tâm không chóng thì chầy sẽ gặp ngay cái nghiệp mà mình tự gieo. Ngày trước, Tân Hiệp Phát liên kết với tòa án xử Võ Văn Minh tội “Cưỡng đoạt tài sản” thì chưa đầy 10 năm sau chính kẻ tạo nghiệp ấy lại bị khép vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “Trốn thuế”, “Cưỡng đoạt tài sản”…

Ngày 10 Tháng Tư 2023, “Dr. Ruồi” và hai con gái tay mặt tay trái của ông ta là Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích đều bị còng chung với cha. Ngẫm ra trong thế giới đảo điên tại Việt Nam như hiện nay, ít nhất vẫn còn một điều đáng tin: “Luật nhân quả” là có thật.

Mà đã là nhân quả thì tạo bao nhiêu phải trả bấy nhiêu, cộng với phân lời cho cái nghiệp mình gây ra cho nạn nhân. Con ruồi Tân Hiệp Phát lấy phân lời cao quá, vừa làm cho ba cha con ông ta vào tù với mức án có thể không dưới bảy năm như Võ Văn Minh, mà toàn bộ tài sản hàng ngàn tỷ của ba cha con có nguy cơ biến mất dưới cách tính của hệ thống. Chưa hết, dù pháp luật khó lật lại vụ án Võ Văn Minh vì hết thời hiệu, vì số tiền tham nhũng quá nhỏ, hay vì giữ thể diện cho ngành mà Bộ Công an sẽ không đụng tới…, tuy nhiên bản án trừng phạt những kẻ đứng phía sau Tân Hiệp Phát tạo chứng cứ giả để tống giam anh Minh sẽ làm bọn chúng ngồi trong bóng tối mà run rẩy nghiền ngẫm cái ác của mình.

Tỷ phú Việt Nam như Dr. Ruồi không phải là hiếm. Cứ nhìn những người dân oan mất đất từ Nam ra Bắc thì sẽ hiểu lợi nhuận đã khiến cho nhiều công ty tàn ác đến mức nào. Những tập đoàn bất động sản cấu kết với địa phương, thậm chí với Trung ương để xua đuổi người dân ra khỏi mảnh đất của mình đã và vẫn là câu hỏi nhức buốt của toàn xã hội. Việc bắt Dr. Ruồi chắc chắn không những sẽ làm cho Tân Hiệp Phát biến mất khỏi danh bạ điện thoại Việt Nam mà còn để lại một tấm kính chiếu yêu khiến cho bọn nhà giàu bất chính khác run sợ.

Tuy nhiên không chắc lắm về sự run sợ của bọn chúng vì bọn này có quá nhiều chân rết trong guồng máy cầm quyền. Cứ nhìn Dr. Ruồi chụp chung hình với ông Tổng Bí Thư thì rõ. Tấm hình này chỉ là một trong hàng ngàn tâm hình khác mà ông Ruồi chụp chung với những tay cộm cán của chính phủ. Ông Trọng từng tuyên bố một câu gan ruột “đập chuột phải coi chừng cái bình”. Con chuột lớn như thế mà còn sợ vỡ bình thì nhỏ như con ruồi thì liệu ông Trọng làm sao đối phó? Mà bây giờ, chuột mỗi lúc một nhiều và ruồi thậm chí nhiều hơn.

Với “Dr. Ruồi”, vốn còn can dự vào việc chiếm đất của bà con Thủ Thiêm, bây giờ ông cũng chỉ hiện nguyên hình mà thôi chứ không là gì khác. Ruồi lại hoàn ruồi…

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More