Friday, April 26, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Bắc Kinh đối đãi với sinh viên nước ngoài du học và sinh viên trong nước hoàn toàn khác khiến người dân bị sốc

Bắc Kinh đối đãi với sinh viên nước ngoài du học và sinh viên trong nước hoàn toàn khác khiến người dân bị sốc

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Vụ bê bối chính quyền Trung Quốc cấp học bổng cao cho sinh viên nước ngoài một lần nữa thu hút sự chú ý của dư luận Trung Quốc. Một sinh viên Mexico đang học tập tại Trung Quốc đã từ bỏ ý định du học tại Hoa Kỳ và vượt hàng nghìn dặm đến Trung Quốc vì chế độ đãi ngộ siêu quốc gia từ chính quyền Trung Quốc.

Đoạn video cho thấy khi một sinh viên đại học Hồng Kông đến thăm Đại học Giao thông Tây An (xi’an) Trung Quốc, anh ấy đã gặp một sinh viên nước ngoài đến từ Mexico. Du học sinh này cho biết, ban đầu anh muốn sang Mỹ du học nhưng học phí ở đó quá đắt nên đã đến Trung Quốc.

Sinh viên đại học Hồng Kông thấy khó hiểu nên hỏi: “Học trường quốc tế chẳng phải cũng đắt lắm sao?”

Sau đó những gì sinh viên Mexico nói khiến anh ấy cảm thấy khó tin.

Du học sinh Mexico nói với anh rằng, Đại học Giao thông Tây An hoàn toàn miễn phí, hàng tháng còn cấp tiền tiêu vặt cho du học sinh, ít nhất 500 tệ (khoảng 1,8 triệu VNĐ) một tháng, một số du học sinh được nhiều hơn, cao nhất có thể được 5.000 tệ (khoảng 18 triệu VNĐ) một tháng.

Anh cho biết, được nhận vào trường Đại học Giao thông Tây An rất dễ, chỉ cần đạt trình độ tiếng Trung cấp 4, và điều kiện ưu tiên là sinh viên quốc tế là được chấp nhận.

Sau đó, cả hai đã đến thăm ký túc xá của Đại học Giao thông Tây An cung cấp cho sinh viên quốc tế. Đoạn video cho thấy những căn phòng đơn mà các sinh viên nước ngoài ở tuy có diện tích nhỏ nhưng được trang bị đầy đủ tiện nghi. Ngược lại, ký túc xá của sinh viên Trung Quốc thường nhiều người chung một phòng.

Đoạn video này đã khiến cư dân mạng bàn tán sôi nổi và không hài lòng.

Một số cư dân mạng bình luận:

-Yêu cầu mạnh mẽ bãi bỏ chế độ đối xử siêu quốc gia đối với người nước ngoài học tập tại Trung Quốc.”

-“Mỗi năm, Mỹ và châu Âu phê bình về nhân quyền và dân chủ ở nước ta, thì có một nhóm côn đồ đã bước ra ủng hộ TQ. Đây chính là lý do thực sự cho viện trợ nước ngoài khổng lồ”.

Một người khác chế chế giễu: “(Ở) Liên hợp quốc, còn dựa vào nước ngoài để bỏ phiếu, làm sao mà hủy bỏ được ?”

Vào ngày 6 tháng 4, tài khoản công khai của NetEase “Vi quang niên” (Weiguannian) đã đăng một bài viết có tiêu đề “Sinh viên nước ngoài tại Đại học Giao thông Tây An có thể nhận được số tiền tiêu vặt lên tới 5.000 nhân dân tệ mỗi tháng, khiến người dân Trung Quốc kinh ngạc”. Bài viết bày tỏ sự phẫn nộ: “Đây đâu phải là học tập, đây là tiền cúng tổ tiên, 5000 tệ này tương đương với một tháng lương của một công nhân nhập cư ở nhiều thành phố. Người ta phải làm việc vất vả một tháng trời mới có thể kiếm được 5000 tệ một tháng. Nhưng người nước ngoài đến học, họ có thể nhận được 5000 tệ nhân dân tệ hàng tháng, điều này thực sự quá điên rồ”.

“Có vẻ như sinh viên Mexico này thực sự nghĩ Trung Quốc coi tiền như cỏ rác. Anh ấy không đủ khả năng để đến Hoa Kỳ, vì vậy anh ấy đã đến Trung Quốc để vặt lông cừu. Những trường đại học này không biết họ nghĩ gì, họ dốc sức hỗ trợ và chào đón những sinh viên nước ngoài. (Như vậy) người ta không nghĩ họ coi tiền như rác mới là lạ”.

Bài viết cho rằng: “Họ cầm tiền Trung Quốc, sống trong nhà của Trung Quốc, và sử dụng đồ của Trung Quốc. Những tài nguyên này có thể được cung cấp cho sinh viên trong nước, nhưng chúng đã bị người nước ngoài chiếm dụng. Dành sự ưu đãi tốt như vậy cho người nước khác, nhưng lại quá tàn nhẫn với chính người dân của mình, thật quá vô lý”.

“Những trường đại học này nên bỏ cách làm tôn sùng người nước ngoài, xu nịnh người nước ngoài đi, đó là tự coi thường mình. Thảo nào người nước ngoài coi thường các trường đại học Trung Quốc như vậy, như thể đang cầu xin người ta đến học, thế thì làm sao người ta có thể đánh giá cao những trường đại học này được”.Bài viết đặt câu hỏi: “Người nước ngoài hiện đang học tập, làm việc và sinh sống tại Trung Quốc. Trung Quốc không chỉ cung cấp cho họ cơ hội việc làm, mà còn cung cấp cho họ một môi trường tốt để học tập. Như thế đã quá đủ rồi, lại còn học miễn phí nữa. Còn người Trung Quốc không những không được hưởng phúc lợi, lại bị một đám người nước ngoài lấy đi mất, thế có hợp lý không?”.

(DKN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More