Friday, April 26, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi các hãng ra tay ngăn chặn để vũ khí Nga không thể có chip Mỹ

Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi các hãng ra tay ngăn chặn để vũ khí Nga không thể có chip Mỹ

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Hôm 27/2, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Richard Blumenthal nói trong một phiên điều trần rằng các nhà sản xuất hàng bán dẫn của Hoa Kỳ cần phải làm nhiều hơn để ngăn chặn việc chip của họ bị lắp ráp trái phép vào các thiết bị mà quân đội Nga sử dụng, theo Reuters.

Phát biểu trên của ông Blumenthal được đưa ra khi có nhiều báo cáo cho thấy chip có nguồn gốc từ Mỹ và công nghệ khác tiếp tục bị phát hiện trong nhiều loại thiết bị của Nga trên chiến trường Ukraine, từ máy bay không người lái, bộ đàm cho đến tên lửa và xe bọc thép.

Lời kêu gọi của ông Blumenthal nhắm vào các nhà sản xuất chip của Hoa Kỳ như Advanced Micro Devices, Intel Corp, Texas Instruments và Analog Devices, sau khi có báo cáo về sản phẩm của họ nằm trong thiết bị của Nga hoặc chảy sang Nga, bất chấp các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ.

Tại phiên điều trần xem xét các nhà sản xuất chip của Hoa Kỳ tuân thủ ta sao các hạn chế xuất khẩu được áp đặt sau cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2/2022, ông Blumenthal, chủ tịch Tiểu ban Điều tra Thường trực của Thượng viện, nói rằng các công ty “có khả năng theo dõi đúng mức những thành phần đó để hành động nhiều hơn nữa”.

Tiểu ban này đã tìm kiếm tài liệu và thông tin từ 4 nhà sản xuất chip. Theo một bản ghi nhớ của nhân viên ủy ban, dữ liệu sơ bộ cho thấy xuất khẩu đã tăng đáng kể kể từ năm 2021 sang các quốc gia mà Nga có thể đang sử dụng để né tránh các biện pháp kiểm soát.

Phát biểu tại phiên điều trần, ba nhân chứng mô tả cách các tổ chức của họ theo dõi việc sử dụng chip và linh kiện của Mỹ trong vũ khí của Nga.

Ông Damien Spleeters thuộc Viện nghiên cứu vũ khí xung đột, một tổ chức có trụ sở tại Anh chuyên phát hiện các bộ phận có nguồn gốc từ Mỹ trong vũ khí Nga, nói: “Nga mua chip từ các nhà phân phối của nước thứ ba, có thể xác định được danh tính của họ”.

Bà Elina Ribakova thuộc Trường Kinh tế Kyiv nói rằng các linh kiện thường được sản xuất ở những nơi như Trung Quốc, Malaysia và Philippines, và đến Nga thông qua Thổ Nhĩ Kỳ, UAE và các quốc gia giáp Nga.

Thượng nghị sĩ Ron Johnson, thành viên cấp cao của tiểu ban, đưa ra quan điểm rằng các biện pháp trừng phạt sẽ luôn bị né tránh. “Ta bịt một lỗ, lỗ khác sẽ mở ra”, ông nói.

Intel cho biết các hợp đồng của họ yêu cầu khách hàng và nhà phân phối phải tuân thủ các quy định, đồng thời họ nỗ lực theo dõi và giảm thiểu các vấn đề tiềm ẩn đối với nhà phân phối.

AMD nói họ “hoan nghênh việc tăng cường quan hệ đối tác công/tư để chống lại việc chuyển hướng sản phẩm bất hợp pháp”. Họ cho hay họ sẽ hành động khi các sản phẩm AMD bị chuyển hướng và làm việc với hải quan toàn cầu và các tổ chức khác để ngăn chặn các lô hàng bất hợp pháp.

Texas Instruments nói họ đầu tư “thời gian và nguồn lực đáng kể” để đảm bảo chip của họ “không rơi vào tay những kẻ xấu”.

Analog Devices chia sẻ rằng họ đã thực hiện “các biện pháp quan trọng và chủ động để giảm thiểu rủi ro từ thị trường xám”. Họ nói họ phải thực hiện nghiêm túc việc chống chuyển hướng trái phép và làm việc với cơ quan thực thi pháp luật, các cơ quan chính phủ và những đối tác khác để có hành động thích hợp.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More