Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Thêm nhiều lính đánh thuê Wagner của Nga chuyển tới Belarus

Thêm nhiều lính đánh thuê Wagner của Nga chuyển tới Belarus

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Thêm nhiều lính đánh thuê từ nhà thầu quân sự Wagner của Nga đã đến Belarus hôm 17/7, tiếp tục di dời tới đây sau cuộc binh biến ngắn ngủi vào tháng trước, một nhóm giám sát cho biết.

Nhóm hoạt động Belaruski Hajun, chuyên giám sát các hoạt động di chuyển của quân đội ở Belarus, cho biết một đoàn xe gồm hơn 100 chiếc mang cờ Nga và phù hiệu Wagner đã tiến vào Belarus, hướng tới một doanh trại mà chính quyền Belarus đã dành cho Wagner. Đoàn xe bao gồm xe tải hạng nặng và xe kéo với thiết bị xây dựng, cùng các phương tiện khác.

Nhóm Belaruski Hajun cho biết đây là đoàn xe Wagner thứ ba tiến vào Belarus kể từ tuần trước.

Một kênh ứng dụng nhắn tin có liên kết với Wagner hôm 17/7 đăng một video chiếu cờ Nga và cờ Wagner được hạ xuống tại căn cứ quê nhà của Wagner ở Molkino thuộc vùng Krasnodar ở miền nam nước Nga. Kênh này nói rằng căn cứ vừa kể sẽ đóng cửa hoàn toàn vào cuối tháng 7 và một trong những người lính đánh thuê trong video tuyên bố rằng Wagner đang chuyển đến các địa điểm mới không xác định. Wagner cũng đã sử dụng các doanh trại ở vùng Luhansk mà Nga chiếm đóng của Ukraine.

Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko, người môi giới một thỏa thuận chấm dứt cuộc nổi dậy do thủ lĩnh Wagner là ông Yevgeny Prigozhin phát động vào tháng trước, đã nói rằng quân đội của đất nước ông có thể hưởng lợi từ kinh nghiệm chiến đấu của Wagner.

Tuần trước, truyền hình nhà nước Belarus đã phát video quay cảnh các huấn luyện viên Wagner huấn luyện cho lực lượng bảo vệ lãnh thổ Belarus tại một trường bắn ở vùng Asipovichy, nơi có doanh trại dành cho Wagner.

Nhóm giám sát Belaruski Hajun tuần trước cho hay ông Prigozhin đã qua đêm tại doanh trại gần Tsel, cách thủ đô Minsk khoảng 90 km về phía đông nam, và đăng một bức ảnh của ông.

Bộ Quốc phòng Belarus không cho biết có bao nhiêu quân Wagner ở Belarus.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố rằng binh lính Wagner có thể lựa chọn giữa việc ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga, chuyển đến Belarus hoặc nghỉ hưu.

Bộ Quốc phòng Nga tuần trước loan báo Wagner đang hoàn tất việc bàn giao vũ khí cho quân đội Nga, một phần trong nỗ lực của chính quyền Nga nhằm xoa dịu mối đe dọa do lính đánh thuê gây ra.

Nhà lãnh đạo Belarus đã bác bỏ cáo buộc rằng sự hiện diện của Wagner ở Belarus có thể gây bất ổn cho đất nước ông, nhưng một số nhà quan sát lưu ý rằng Tổng thống Belarus có thể sẽ ra lệnh cho các cơ quan an ninh theo dõi chặt chẽ các hoạt động của Wagner.

Trong cuộc họp hôm với công tố viên trưởng của đất nước hôm 17/7, ông Lukashenko đã đề cập tới chuyện cần phải thắt chặt kiểm soát quân đội để đảm bảo họ hoàn toàn tuân thủ luật pháp.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More