Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Nắng nóng kỷ lục, trên 52 độ C

Nắng nóng kỷ lục, trên 52 độ C

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Một thị trấn hẻo lánh ở miền tây bắc khô cằn của Trung Quốc hôm 16/7 nóng tới hơn 52 độ C, truyền thông nhà nước đưa tin, lập kỷ lục cho một quốc gia mà mới sáu tháng trước phải vật lộn với thời tiết âm 50 độ C.

Nhiệt độ tại thị trấn Sanbao nằm ở vùng trũng Thổ Phồn, Tân Cương, hôm 16/7 lên tới 52,2 độ C, nhật báo Tân Cương của nhà nước đưa tin hôm 17/7. Nhiệt độ kỷ lục dự kiến sẽ kéo dài ít nhất 5 ngày nữa.

Nhiệt độ hôm 16/7 đã phá vỡ kỷ lục trước đó là 50,3 độ C ghi nhận hồi năm 2015 gần Ayding ở vùng trũng, một lưu vực rộng lớn gồm các cồn cát và các hồ nước khô cạn dưới mực nước biển hơn 150 mét.

Kể từ tháng 4, các nước trên khắp châu Á đã hứng chịu nhiều đợt nắng nóng kỷ lục, làm dấy lên lo ngại về khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu nhanh chóng của các quốc gia này. Các chuyên gia khí hậu cho biết, mục tiêu duy trì sự hâm nóng toàn cầu dưới 1,5 độ C trong dài hạn đang vượt quá tầm với.

Nhiệt độ cao kéo dài ở Trung Quốc đã thách thức lưới điện và mùa màng, đồng thời gây lo ngại về khả năng lặp lại tình trạng hạn hán như năm ngoái vốn đã là nghiêm trọng nhất trong 60 năm.

Trung Quốc không xa lạ gì với sự thay đổi nhiệt độ đột ngột từ mùa này qua mùa khác, nhưng sự thay đổi này ngày càng rộng hơn.

Vào ngày 22/1, nhiệt độ ở Mohe, một thành phố ở phía đông bắc tỉnh Hắc Long Giang, đã giảm xuống âm 53 độ C, theo cục thời tiết địa phương, phá vỡ mức thấp nhất mọi thời đại trước đó của Trung Quốc là âm 52,3 độ C vào năm 1969.

Kể từ đó, những trận mưa lớn nhất trong một thập niên đã đổ bộ vào miền trung Trung Quốc, tàn phá những cánh đồng lúa mì ở khu vực được coi là vựa lúa của nước này.

Mỹ và Trung Quốc trong tuần này đang tìm cách vực dậy những nỗ lực chống lại sự hâm nóng toàn cầu khi đặc phái viên về khí hậu của Hoa Kỳ John Kerry tới Bắc Kinh để hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More