Thursday, April 25, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Đài Loan được đưa vào dự luật quốc phòng khổng lồ của Mỹ

Đài Loan được đưa vào dự luật quốc phòng khổng lồ của Mỹ

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Mỹ có thể sớm cấp hàng tỉ đô la tài trợ quân sự cho Đài Loan, xúc tiến nhanh các thương vụ bán võ khí và tăng cường phối hợp quân sự với Đài Loan trong lúc Trung Quốc tăng áp lực lên hòn đảo dân chủ này.

Thượng viện Mỹ đã bao gồm phần lớn ‘Đạo luật Chính sách Đài Loan 2022’ vào Đạo luật Thẩm quyền Quốc phòng trị giá 817 tỉ đô la được đưa ra tranh luận hôm 11/10. Ủy ban Đối ngoại Thượng viện chấp thuận Đạo luật về Đài Loan hồi tháng 9, khiến Bắc Kinh phẫn nộ.

Trung Quốc xem Đài Loan là lãnh thổ của mình và chưa bao giờ từ bỏ việc dùng võ lực để đưa đảo này nằm dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh.

Chưa rõ điều khoản nào trong Đạo luật về Đài Loan cuối cùng sẽ nằm trong phiên bản chung cuộc của Đạo luật Thẩm quyền Quốc phòng, nhưng sau đây là vài điểm chính:

Tài trợ quân sự cho Đài Loan

Đạo luật về Đài Loan bao gồm 6,5 tỉ đô la quỹ hỗ trợ trong 5 năm nhằm củng cố khả năng quân sự của Đài Loan và cho phép Đài Loan vay mượn tới 2 tỉ đô la.

Luật này cũng đề ra các bước theo dõi và xúc tiến nhanh chuyển giao thiết bị quân sự cho Đài Loan.

Đào tạo và dự trữ

Đạo luật vừa kể yêu cầu Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ mở rộng đào tạo quân sự chung nhằm cải thiện quốc phòng cho Đài Loan và gia tăng sự tương tác với các lực lượng Mỹ.

Theo các nhà phân tích quốc phòng, tăng cường khả năng của quân đội hai bên cùng hoạt động chung là điều quan trọng để đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào của Trung Quốc, trong trường hợp Mỹ chọn phương án đó như Tổng thống Joe Biden từng gợi ý gần đây.

Chế tài khả dĩ nhắm vào Trung Quốc

Đạo luật cũng đề ra các chế tài cụ thể để Tổng thống áp đặt trong trường hợp Trung Quốc leo thang gây hấn đáng kể nhắm vào Đài Loan, bao gồm các lệnh trừng phạt chống lại các đảng viên cộng sản cao cấp của Trung Quốc, quan chức và các cơ quan nhà nước, cũng như các ngân hàng do nhà nước làm chủ hay kiểm soát.

Các chế tài khác sẽ ngăn chặn và cấm các giao dịch liên quan tới tài sản tại Mỹ và cấm nhập cảnh vào Mỹ những người trong danh sách bị nhắm mục tiêu.

Các đề nghị gây tranh cãi

Một số yếu tố trong Đạo luật về Đài Loan gây quan ngại về việc gia tăng căng thẳng với Trung Quốc mà các phụ tá ở Quốc hội Mỹ cho biết khó có khả năng được đưa vào Đạo luật Thẩm quyền Quốc phòng chung cuộc.

Một trong số này có điều khoản kêu gọi xem Đài Loan như một đồng minh phi NATO chủ chốt để hỗ trợ việc chuyển giao các vật liệu và dịch vụ quốc phòng.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More