Thursday, April 25, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới EU lên án vụ tấn công tên lửa ‘man rợ’ của Nga, cảnh cáo Belarus

EU lên án vụ tấn công tên lửa ‘man rợ’ của Nga, cảnh cáo Belarus

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Ủy ban châu Âu dùng từ “man rợ” khi lên án các cuộc tấn công tên lửa của Nga đánh vào Kyiv và các thành phố khác của Ukraine hôm thứ Hai 10/10, đồng thời Ủy ban này cũng cảnh cáo Belarus chớ có giúp đồng minh Nga giết hại dân thường.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell nói rằng các hành động của Nga “không có chỗ đứng trong thế kỷ 21″, và ông nói thêm trong một bài đăng trên Twitter rằng viện trợ quân sự của khối EU dành cho Ukraine đang trên đường đến.

Nga đã tấn công các thành phố trên khắp Ukraine vào giờ cao điểm. Đây rõ ràng là hành động tấn công trả thù sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố rằng vụ nổ trên cây cầu của Nga nối với Crimea là một vụ tấn công khủng bố.

Peter Stano, phát ngôn viên của cơ quan hành pháp của Liên hiệp châu Âu, nói trong cuộc họp báo hàng ngày của Ủy ban châu Âu: “Đó là những cuộc tấn công man rợ và hèn hạ nhắm vào những thường dân vô tội trên đường đi làm và đi học vào buổi sáng”.

Ông mô tả các cuộc tấn công đó là sự vi phạm luật nhân đạo quốc tế và nói rằng giới lãnh đạo chính trị và quân sự của Nga sẽ phải chịu trách nhiệm về những tội ác này và các tội ác chiến tranh khác.

Ủy ban châu Âu thúc giục Belarus hãy kiềm chế, tránh can dự vào “hành động bất hợp pháp tàn bạo” của Nga vi phạm Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế.

Cụ thể, Ủy ban yêu cầu Minsk ngừng ngay việc cho phép sử dụng lãnh thổ Belarus làm nơi xuất phát để thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái rất gần đây nhằm vào dân thường Ukraine.

“Bất kỳ hành động nào tiếp theo và đặc biệt là việc quân đội Belarus dính líu trực tiếp vào cuộc chiến này, trái với ý chí của đại đa số người dân Belarus, sẽ bị đáp lại bằng các biện pháp hạn chế mới và mạnh mẽ”, ông Stano nói.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm 10/10 cho biết ông đã ra lệnh cho quân đội triển khai cùng với các lực lượng Nga gần Ukraine để đáp lại điều mà ông cho là có mối đe dọa rõ ràng đối với Belarus từ phía Kyiv và những nước hậu thuẫn ở phương Tây.

(Reuters)

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More