Tuesday, April 23, 2024
Home Tin TứcXe Hơi Nhiều người Mỹ không thể mua xe mới do lãi suất tăng mạnh

Nhiều người Mỹ không thể mua xe mới do lãi suất tăng mạnh

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Thị trường xe hơi mới đang dần được cải thiện, khi những nút thắt trong chuỗi cung ứng cuối cùng đã được nới lỏng, nhưng ngày càng nhiều người Mỹ có thể không muốn hoặc không đủ khả năng mua xe, theo CNBC.

Với việc Ngân Hàng Trung Ương Mỹ (Fed) mạnh tay tăng lãi suất để chống lạm phát, người tiêu dùng nhận thấy rằng tiền trả góp cho một chiếc xe mới đột ngột cao hơn rất nhiều so với hồi đầu năm nay. Điều này dự trù sẽ cắt giảm nhu cầu và tạo thêm áp lực mới cho ngành xe vốn đang phải vật lộn với lượng hàng tồn kho cạn kiệt trong đại dịch.

Một đại lý của hãng Toyota ở Houston, Texas. (Hình minh họa: Brandon Bell/Getty Images)

“Điều trớ trêu đối với thị trường xe hơi là ngay khi ngành này đang bắt đầu chứng kiến sản lượng xe tăng, thì sự thay đổi nhanh chóng của lãi suất đang làm giảm nhu cầu mua xe,” Nhà kinh tế trưởng Jonathan Smoke từ Cox Automotive viết trong một bài đăng trên blog hôm Thứ Tư, 5 Tháng Mười.

Vào cuối quý ba, Cox Automotive nhận thấy tỷ lệ cho vay mua xe mới là 7%, tăng 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ cho vay trên thị trường xe cũ cũng tăng tương tự lên 11%.

Fed đã mạnh tay tăng lãi suất cho vay lên 3% lên 3.25% và có kế hoạch tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi lãi suất cho vay đạt 4.6% vào năm 2023. Các hãng xe có thể bù đắp chi phí bằng các thỏa thuận trả góp và chiết khấu, nhưng giảm giá xe là điều họ sẽ không làm trong bối cảnh lợi nhuận kỷ lục.

Phục hồi lượng hàng tồn kho

Doanh số bán xe và thương mại tăng đáng kể trong quý ba, cho thấy nhu cầu từ người tiêu dùng có thể đang suy yếu. Đây là một mối lo lắng vì doanh số bán lẻ cho người tiêu dùng mang lại nhiều lợi nhuận hơn và các hãng xe đang phụ thuộc vào nhu cầu bị dồn nén từ đại dịch sẽ kéo dài trong tương lai gần.

Nhưng bà Kristin Dziczek, cố vấn chính sách xe hơi Fed chi nhánh Detroit, Chicago, cho biết doanh số bán xe thương mại giảm không nhất thiết là một dấu hiệu xấu như trước đây.

“Có rất nhiều công ty bị dồn nén nhu cầu do các hãng xe đang ưu tiên bán cho người tiêu dùng,” bà nói và cho biết thêm rằng nhiều chính phủ và các công ty thương mại lớn đang phải trả giá cao cho các loại xe điện để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải địa phương.

Các công ty xe hơi đang đồng loạt đặt hàng khi lượng tồn kho xe hơi tăng trở lại từ mức thấp kỷ lục.

Tổng lượng xe tồn kho tăng lên khoảng 1.43 triệu chiếc vào cuối Tháng Chín, mức cao nhất kể từ Tháng Năm, 2021, và tăng 160,000 chiếc so với cuối Tháng Tám, theo BofA Securities.

Do Fed tăng lãi suất, Cox đã hạ dự báo doanh số bán xe mới trong năm xuống từ 14.4 triệu chiếc còn 13.7 triệu chiếc.

Tuy nhiên, tốc độ tăng giá xe mới đang dần chậm lại. J.D. Power ước tính giá bán xe mới trung bình tăng 6.3% trong Tháng Chín lên mức kỷ lục hơn $45,000, sau khi lần lượt tăng kỷ lục 17.5% và 14.5% hồi đầu năm.

Giá tiếp tục tăng

Để bù đắp cho doanh số bán hàng thấp hơn, các hãng xe đã tập trung vào việc sản xuất những chiếc xe đắt tiền nhất, có tỷ suất lợi nhuận cao nhất. Điều đó, kết hợp với lãi suất tăng, đang thúc đẩy nhiều người mua xe tìm đến các loại xe cũ.

Edmunds báo cáo số tiền trả góp mua xe mới trung bình đạt kỷ lục $41,347 trong quý thứ ba, tăng từ $40,602 trong quý hai và $38,315 một năm trước đó. Trong số đó, hơn 14% người mua xe mới đồng ý trả góp hằng tháng từ $1,000 trở lên, mức cao nhất mà Edmunds từng ghi nhận.

Nhà kinh tế học Charlie Chesbrough từ Cox Automotive không hy vọng giá xe mới sẽ sớm hạ nhiệt vì các hãng xe đang giữ lượng hàng tồn kho ít để tăng lợi nhuận.

Giá trong ngành xe cũ đang giảm, nhưng việc Fed tăng lãi suất có thể đảo ngược điều đó, tùy thuộc vào các điều khoản trả góp.

Sau khi đạt đỉnh vào Tháng Giêng, Chỉ Số Giá Trị Xe Cũ tại Manheim của Cox Automotive đã giảm khoảng 13% trong năm nay cho đến hết Tháng Chín. Và vào tháng trước, giá xe bán buôn đã giảm lần đầu tiên trong năm kể từ Tháng Năm, 2020, nhưng vẫn cao kỷ lục. Theo Edmunds, giá bán trung bình cho một chiếc xe được trả góp là hơn $31,000, gần với giá xe mới. (AXT) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More