Wednesday, April 17, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Mỹ sẽ buộc Nga chịu trách nhiệm về ‘tội ác chiến tranh’

Mỹ sẽ buộc Nga chịu trách nhiệm về ‘tội ác chiến tranh’

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Mỹ sẽ buộc Nga chịu trách nhiệm về “tội ác chiến tranh,” Tòa Bạch Ốc tuyên bố ngày 17/10, vài giờ sau khi Nga tấn công các thành phố của Ukraine bằng máy bay không người lái trong giờ cao điểm buổi sáng, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng trong một tòa chung cư ở Kyiv.

Hãng tin Interfax-Ukraine cho hay những người sử dụng Telegram báo cáo có các vụ nổ ở thị trấn Fastiv bên ngoài Kyiv cũng như tại cảng Odesa.

Lính Ukraine nã pháo tìm cách bắn hạ các máy bay không người lái của Nga sau khi các vụ nổ làm rúng động thủ đô Kyiv sáng 17/10.

Phát ngôn nhân Karine Jean-Pierre của Tổng thống Mỹ nói Tòa Bạch Ốc cực lực lên án các cuộc tấn công phi đạn của Nga hôm nay và rằng hành động này “tiếp tục chứng tỏ sự tàn bạo của ông Putin.”

Nhắc đến gói viện trợ quân sự trị giá 725 triệu đô la mới được công bố cho Ukraine vào thứ Sáu tuần trước, bà Jean-Pierre nói: “Chúng ta sẽ tiếp tục sát cánh với người dân Ukraine chừng nào họ vẫn còn cần.”

Ngũ Giác Đài đang xem xét việc chi trả cho mạng vệ tinh Starlink của tỷ phú Elon Musk vốn giúp khôi phục thông tin liên lạc ở Ukraine, tờ Politico ngày 17/10 đưa tin, dẫn lời hai quan chức Mỹ tham gia vào các cuộc thảo luận.

Nguồn tài trợ khả dĩ nhất sẽ từ Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, được thiết kế để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga, vẫn theo Politico.

Động thái này diễn ra sau khi ông Musk ngày 14/10 tuyên bố SpaceX không thể tài trợ vô thời hạn cho Starlink ở Ukraine. Tuy nhiên, cuối tuần qua, ông Musk “đảo chiều” khi nói rằng SpaceX sẽ tiếp tục tài trợ cho dịch vụ tại Ukraine.

Starlink đã giúp dân thường và quân đội Ukraine duy trì Internet trong chiến tranh. Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov tuần trước nói các dịch vụ của Starlink đã giúp khôi phục cơ sở hạ tầng năng lượng và thông tin liên lạc ở các khu vực quan trọng.

Trong ngày 17/10, Nga và Ukraine đã thực hiện một trong những vụ hoán đổi tù nhân lớn nhất của cuộc chiến cho đến nay, trao đổi tổng cộng 218 người bị giam giữ, trong đó có 108 phụ nữ Ukraine, các quan chức hai bên cho biết.

Ông Andriy Yermak, chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine, nói có 12 thường dân trong số những phụ nữ được trả tự do.

Ông cho biết thêm rằng 37 phụ nữ trong số này đã bị bắt sau khi lực lượng Nga đánh chiếm nhà máy thép Azovstal khổng lồ ở thành phố cảng Mariupol vào tháng 5.

Bộ Nội vụ Ukraine cho biết một số phụ nữ đã phải ngồi tù từ năm 2019 sau khi bị chính quyền thân Moscow ở các khu vực phía đông bắt giữ.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More