Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Hoa Kỳ loan báo $345 triệu viện trợ quân sự cho Đài Loan

Hoa Kỳ loan báo $345 triệu viện trợ quân sự cho Đài Loan

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

WASHINGTON, DC (NV) – Hoa Kỳ vừa công bố khoản viện trợ quân sự trị giá $345 triệu cho Đài Loan, được coi là cuộc viện trợ lớn đầu tiên lấy từ kho vũ khí của Mỹ nhằm giúp Đài Loan đối đầu với Trung Quốc, theo AP.

Hôm Thứ Sáu, 28 Tháng Bảy, Tòa Bạch Ốc nói rằng khoản viện trợ đó sẽ được phân chia cho các ngành quốc phòng, giáo dục và huấn luyện cho dân chúng Đài Loan. Washington sẽ gởi các hệ thống phòng không xách tay MANPADS đến cho các lực lượng Đài Bắc, cùng với các dụng cụ tình báo và thám sát, súng ống và hỏa tiễn, theo lời các giới chức Mỹ không muốn tiết lộ danh tánh.

Mỹ sẽ gởi các hệ thống phòng không xách tay MANPADS cho Đài Loan. (Hình minh họa: Sergei Supinsky/AFP via Getty Images)

Các nhà lập pháp Mỹ từng áp lực Ngũ Giác Đài và Tòa Bạch Ốc phải đẩy mạnh tiến trình viện trợ quân sự cho Đài Loan. Mục tiêu là nhằm giúp đảo quốc này chống lại Trung Quốc và không để cho họ toan tính mở cuộc tấn công, bằng cách cung cấp cho Đài Loan đầy đủ vũ khí tân tiến, khiến cho cái gia phải trả cho cuộc xâm chiếm Đài Loan trở nên quá đắt.

Trong khi các nhà ngoại giao Trung Quốc lên tiếng phản đối hành động của Mỹ, văn phòng đại diện Đài Loan tại Hoa Kỳ nói rằng quyết định của chính phủ Biden lấy vũ khí và các phương tiện phòng thủ khác từ trong kho ra đã đưa đến cho họ những khí cụ quan trọng để giúp vào nỗ lực tự vệ của Đài Loan. Trong một bản tuyên bố, chính phủ Đài Loan cam kết cùng làm việc với Hoa Kỳ để duy trì “hòa bình, ổn định và nguyên trạng ở hai bên bờ Eo Biển Đài Loan.”

Bộ Quốc Phòng Đài Loan bày tỏ lòng cảm kích trước nghĩa cử của Mỹ, đồng thời lên tiếng cám ơn “Hoa Kỳ vì sự cam kết vững chắc cho nền an ninh của Đài Loan.”

Khoản viện trợ của Mỹ lần này là để thêm vào vụ Hoa Kỳ bán cho Đài Loan các chiến đấu cơ F-16 đời mới trị giá gần $19 tỷ cùng các hệ thống võ khí thiết yếu mà Hoa Kỳ đã chấp thuận giao cho Đài Loan trước đây,

Khoản viện trợ này là một phần trong thẩm quyền của tổng thống mà Quốc Hội Mỹ đã trao cho vị tổng tư lệnh quân đội hồi năm ngoái, theo đó Hoa Kỳ sẽ rút số võ khí từ các kho dự trữ chiến lược ra và mau lẹ giao cho phía Đài Loan, nhằm tránh cho họ khỏi phải chờ đợi tiến trình sản xuất và giao hàng theo đúng các thể thức viện trợ thông thường. (TTHN)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More