Wednesday, April 17, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Apple thiếu hụt iPhone trầm trọng do đình công tại nhà máy Trung Quốc

Apple thiếu hụt iPhone trầm trọng do đình công tại nhà máy Trung Quốc

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Một cuộc đình công nhiều bạo động nổ ra tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới khiến nguồn cung cấp sản phẩm vốn đã hạn chế của Apple nay phải chật vật hơn, càng làm nổi bật những thiệt hại mà chính sách “Zero-COVID” của Trung Quốc gây ra cho các công ty kỹ thuật quốc tế, theo bản tin hôm Thứ Sáu, 25 Tháng Mười Một, của CNN.

Vào giữa Tháng Mười, hàng loạt công nhân tại nhà máy Foxconn tại Trịnh Châu rời bỏ nơi này vì lo sợ COVID-19.

Xưởng sản xuất iPhone tại Ấn Độ. (Hình minh họa: Manjunath Kiran/AFP via Getty Images)

Để thu hút nhân viên, phía công ty tuyên bố tăng gấp bốn lần tiền thưởng hằng ngày cho công nhân trong Tháng Mười Một.

Một tuần trước, giới truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng chiến lược này giúp công ty tuyển dụng đước 100,000 lao động để bù lại các vị trí trống.

Nhưng vào tối Thứ Ba, hàng trăm công nhân, đa số là người mới, biểu tình yêu cầu thay đổi điều khoản liên quan đến số tiền thưởng mà công ty hứa hẹn, và về điều kiện sinh hoạt.

Cuộc biểu tình trở nên bạo động vào ngày hôm sau, khi công nhân nhà máy đối đầu với lực lượng an ninh.

Đám đông biểu tình được giải tán vào tối Thứ Tư, sau khi Foxconn đề nghị trả nhóm công nhân mới 10,000 yuan ($1,400), tương đương hai tháng lương, nếu họ nghỉ việc và rời khỏi khuôn viên nhà máy.

Ông Daniel Ives, giám đốc bộ phận phân tích ngành của công ty chứng khoán Wedbush, ước tính rằng tình trạng gián đoạn sản xuất tại nhà máy Foxconn ở Trung Quốc khiến Apple mất $1 tỷ doanh thu iPhone mỗi tuần.

Nhu cầu mua iPhone 14 tăng mạnh trong dịp cuối tuần Black Friday, vượt qua khả năng cung cấp của Apple và có thể gây thiếu hụt iPhone vào dịp Giáng Sinh sắp tới, ông Ives nhận định.

“Chúng tôi tin rằng nhiều cửa hàng Apple hiện đang bị thiếu 25%-30% lượng iPhone 14 Pro so với mức thông thường của Tháng Mười Hai,” ông Ives cho hay.

Giới chuyên gia phân tích cho rằng các vấn đề mà Foxconn, công ty sản xuất iPhone theo hợp đồng hàng đầu của Apple, gặp phải trong thời gian qua sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi nguồn cung cấp từ Trung Quốc sang các quốc gia khác, nổi bật là Ấn Độ.

Ngay từ trước cuộc biểu tình, hãng Apple đã bắt đầu sản xuất iPhone 14 tại Ấn Độ để đa dạng hóa nguồn cung cấp, tránh lệ thuộc vào Trung Quốc.

Quyết định này, được công bố vào cuối Tháng Chín, là một thay đổi lớn trong chiến lược của Apple.

Cùng lúc đó, các công ty kỹ thuật khác tại Mỹ cũng đang tìm kiếm những nguồn cung cấp khác để thay thế Trung Quốc.

Trong năm nay, báo Wall Street Journal loan tin rằng công ty Apple có kế hoạch tăng cường sản xuất tại nhiều quốc gia, như Việt Nam và Ấn Độ, vì chính sách phòng dịch COVID-19 của Trung Quốc quá khắc nghiệt.

Ông Ming-Chi Kuo, một chuyên gia phân tích của công ty TF International Securities, dự đoán rằng số iPhone được Foxconn sản xuất tại Ấn Độ trong năm 2023 sẽ tăng ít nhất 150% so với năm 2022, và mục tiêu dài hạn của Foxconn là vận chuyển 40%-45% số iPhone từ Ấn Độ, so với mức 4% hiện nay. (V.Giang) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More