Wednesday, April 17, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Trung Quốc đưa hàng không mẫu hạm Sơn Đông tới Biển Đông tập trận

Trung Quốc đưa hàng không mẫu hạm Sơn Đông tới Biển Đông tập trận

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Trung Quốc đưa hàng không mẫu hạm Sơn Đông và các tàu hộ tống tác chiến xuống Biển Đông tập trận giữa lúc đang đe dọa tấn công Đài Loan.

Sơn Đông, hàng không mẫu hạm đầu tiên do Trung Quốc tự đóng, mới đây, lần đầu tiên cùng toàn bộ các tàu hộ tống và trong nhóm tác chiến tập trận tại một khu vực không tiết lộ cũng như thời gian trên Biển Đông. Cuộc tập trận được kể là “bắn đạn thật và trắc nghiệm các trang bị kỹ thuật”.

Mẫu hạm Liêu Ninh và các tàu hộ tống trong một lần tập trận trên Biển Đông. (Hình: STR/AFP/Getty Images)

Hoàn Cầu Thời Báo, phó bản của Nhân Dân Nhật Báo tại Bắc Kinh, khoe là nhóm tàu trên trắc nghiệm khả năng “thực chiến ở biển xa”, căn cứ trên một bản thông cáo báo chí phổ biến hôm Thứ Tư tuần qua và cho hay “các máy bay khu trục J-15 thực hành lên xuống mẫu hạm cùng với các chuyến thực hành tiếp liệu giữa biển.”

Nguồn tin trên nói một video clip gửi kèm theo bản thông cáo báo chí cho thấy nhóm tàu tác chiến của Sơn Đông gồm một khu trục hạm lớp 055 trọng tải 10,000, tấn lớn nhất và mới nhất của họ, khu trục hạm lớp 052D, khinh hạm 054A và tàu tiếp liệu 901. Kiểu mẫu nhóm tàu này được dùng khi tác chiến trong thực tế của một nhóm mẫu hạm Trung Quốc.

Trung Quốc đưa nhóm tàu với mẫu hạm Sơn Đông tới Biển Đông tập trận vào lúc Bắc Kinh ngày ngày đưa tàu, máy bay xâm phạm vùng biển và vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan trong khi bắn hỏa tiễn vượt qua Đài Loan để đe dọa khi các nhà lập pháp Mỹ theo nhau đến thăm, bày tỏ sự ủng hộ lòng cương quyết bảo vệ mảnh đất tự do, dân chủ.

Mấy ngày tuần qua, khi Trung Quốc đưa nhóm mẫu hạm Sơn Đông tới Biển Đông tập trận, Hạm đội 7 của Hoa Kỳ cũng đưa hình ảnh và thông tin trên Twitter cho thấy mẫu hạm trực thăng USS Tripoli cũng đang tập trận trên Biển Đông. Gần đây nhất, ngày 26 Tháng Tám, các trực thăng CH-53E Super Stallion của Thủy Quân Lục Chiến Mỹ theo nhau tập luyện.

Tuy được gọi là mẫu hạm chở trực thăng và lính Thủy Quân Lục Chiến, thật ra, USS Tripoli và các tàu cùng lớp này cũng có cả các máy bay chiến đấu F-35B Lightning II và hình ảnh cũng cho thấy chúng cũng tấp nập huấn luyện tác chiến trên biển.

Mẫu hạm trực thăng USS Tripoli di chuyển trên Biển Đông. (Hình: US Navy)

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền chiếm hơn 80% đến 90% Biển Đông bất chấp luật lệ quốc tế. Nhiều khu vực cái vạch “Lưỡi Bò” chủ quyền ngang ngược đó lấn sâu vào các vùng biển đặc quyền kinh tế của các nước khác trong khu vực, đặc biệt là Việt Nam. Cũng vì vậy, Bắc Kinh đã ngăn cản Việt Nam dò tìm, khai thác dầu khí dù trong thềm lục địa đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Bắc Kinh luôn luôn đả kích các cuộc tập trận của Mỹ trên Biển Đông là “khoe cơ bắp”, “gây mất hòa bình và ổn định ở khu vực”, “khiêu khích”. Tuy nhiên, từ đầu năm 2022 đến nay, Trung Quốc đã mở hàng chục cuộc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông. Một số cuôc tập trận được tổ chức trong vịnh Bắc Bộ, đe dọa trực tiếp Việt Nam.(TN) [kn]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More