Thursday, April 25, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Các nước Phi Châu là nạn nhân của xung đột Nga

Các nước Phi Châu là nạn nhân của xung đột Nga

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

SOCHI, Nga (NV) – Ông Macky Sall, chủ tịch Liên Minh Châu Phi (AU), cũng là tổng thống Senegal, nói với Tổng Thống Vladimir Putin trong một cuộc gặp gỡ ở Nga rằng các nước Châu Phi là nạn nhân vô tội của chiến tranh ở Ukraine, và Nga nên giúp đỡ để giảm bớt tình trạng này, theo BBC hôm Thứ Bảy, 4 Tháng Sáu.

Sau cuộc gặp gỡ, ông Sall cho biết nhà lãnh đạo Nga hứa sẽ nới lỏng xuất cảng ngũ cốc và phân bón, tuy nhiên không đưa ra thông tin chi tiết.

Tổng Thống Vladimir Putin (phải) và Tổng Thống Macky Sall tại Sochi. (Hình: Mikhail Klimentyev/Sputnik/AFB via Getty Images)

Ông Putin phủ nhận việc Nga ngăn cản Ukraine xuất cảng ngũ cốc.

Hơn 40% lúa mì tiêu thụ ở Châu Phi được nhập cảng từ Nga và Ukraine. Tuy nhiên, các hải cảng của Ukraine ở biển Hắc Hải đang bị phong tỏa kể từ khi Nga xâm lăng nước này.

Kiev và đồng minh đổ lỗi cho Moscow có hành vi đe dọa và phong tỏa hải cảng.

Ông Admin Awad, điều phối viên khủng hoảng của Liên Hiệp Quốc, cho biết nếu không mở hải cảng thì nạn đói sẽ diễn ra. Tình trạng thiếu ngũ cốc có thể ảnh hưởng đến 1.4 tỷ người và sẽ gây ra hàng loạt cuộc di dân lớn lao vì đói.

Cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt thực phẩm vốn tồn tại ở Châu Phi do mùa màng thất bát và tình trạng mất an ninh trật tự. Nay giá lương thực tăng vọt khắp Châu Phi sau khi có chiến tranh giữa Nga và Ukraine, làm nhiều người bị đói.

Đáp lại lời kêu gọi của ông Sall, ông Putin cho biết Nga sẵn sàng bảo đảm xuất cảng ngũ cốc của Ukraine qua các hải cảng trên biển Azov và Hắc Hải mà Nga đang kiểm soát. Ông đề nghị biện pháp tốt nhất là dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Belarus, một đồng minh với Nga, để ngũ cốc có thể được vận chuyển theo hướng này.

Một số nhà phân tích cho rằng Điện Kremlin đang hy vọng khủng hoảng lương thực sẽ gây áp lực chính trị lên phương Tây. Trong khi đó, Tổng Thống Joe Biden của Mỹ bác bỏ ý kiến cho rằng phương Tây phải chịu trách nhiệm về sự tăng giá toàn cầu, khẳng định tình hình hiện tại là do cuộc xung đột Nga – Ukraine. (V.Giang) [đ.d.]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More