Wednesday, March 27, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới ‘Vinh quang cho Argentina’: Ở Buenos Aires, lễ ăn mừng đầy cảm xúc

‘Vinh quang cho Argentina’: Ở Buenos Aires, lễ ăn mừng đầy cảm xúc

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Vào chiều Chủ nhật (18/12), sau ba giờ đồng hồ kịch tính của trận chung kết World Cup, trận đấu chứng kiến ​​Argentina giành chiến thắng trên chấm phạt đền, cả thủ đô của Argentina đã rơi nước mắt vì sung sướng.

Hàng nghìn, nếu không muốn nói là hàng triệu người đã đổ ra đường ở thủ đô này ngay sau khi đội tuyển bóng đá quốc gia Argentina đánh bại Pháp. Đó là một khởi đầu đầy cảm xúc cho một lễ kỷ niệm đầu hè náo nhiệt – tiếng còi inh ỏi, những người lạ ôm nhau và có cả tiếng khóc.

Tại khu phố Colegiales, nhà trị liệu ngôn ngữ Angeles Usovich đã bật khóc sau quả phạt đền cuối cùng, khuỵu gối xuống vỉa hè khi gọi cha mình để ăn mừng.

“Aguante Argentina,” cô hét vào điện thoại. “Vinh quang cho Argentina.”

Thật vậy, nhiều người ở quốc gia Nam Mỹ mê bóng đá này đã nói rằng họ rất cần một cái gì đó để ăn mừng. Lạm phát tăng cao đồng nghĩa với thời kỳ kinh tế khó khăn đối với 47 triệu cư dân ở đây, nhiều người trong số này đã phải từ bỏ các kỳ nghỉ hoặc bỏ qua việc mua thịt bò cho món asados ​​nổi tiếng hoặc món nướng của mình.

Việc xét xử và kết án Phó Tổng thống Cristina Fernández de Kirchner gần đây về tội tham nhũng cũng đã làm phân cực hơn nữa bối cảnh chính trị vốn đã bị chia rẽ.

Tuy nhiên, trên đại lộ Avenida 9 de Julio rộng lớn ở trung tâm thành phố Buenos Aires, điều đó dường như không thành vấn đề: Đội tuyển quốc gia đã mang về chức vô địch thế giới lần thứ ba – một bến đỗ đăng quang cho Lionel Messi, tiền đạo 35 tuổi và là đội trưởng của đội.

Ảnh chụp màn hình washingtonpost.

“Chúng ta đã làm được,” cậu bé Juan Cruz, 9 tuổi, mang họ của Messi trên chiếc áo thi đấu màu xanh da trời và trắng, hét lên và mang theo chiếc mặt nạ có râu của Messi. “Anh ấy là người vĩ đại nhất thế giới.” Được nhiều người coi là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất từng chơi trò chơi này, Messi từ lâu đã đánh mất danh hiệu lớn nhất trong bóng đá quốc tế. Sự vắng mặt đó trong lý lịch của anh ấy đã làm căng thẳng mối quan hệ vốn đã phức tạp giữa Messi và quê hương của anh ấy, nơi anh ấy rời Tây Ban Nha ở tuổi 13.

Một số người Argentina đã chỉ trích anh ấy vì đã không thể mang về cho họ chiếc cúp vô địch World Cup kể từ khi anh ấy ra mắt năm 2006, nói rằng anh ấy là người châu Âu hơn là người Argentina. Họ thường xếp anh ở vị trí thứ hai sau Diego Maradona, huyền thoại bóng đá đã dẫn dắt đội tuyển quốc gia đến chức vô địch World Cup gần đây nhất – vào năm 1986, ngay trước khi Messi ra đời.

Những lời chỉ trích trên sẽ không còn nữa. Sau khi Messi mở tỷ số trong hiệp một với một cú sút phạt siêu tốc qua thủ môn người Pháp Hugo Lloris, hàng nghìn người theo dõi trên màn hình khổng lồ ở Plaza Intendente Seeber của Buenos Aires đã không thể ngừng cổ vũ.

“Leo,” một người trong đám đông hét lên, “chúng tôi yêu anh!”

Quả phạt đền đó không đủ để đảm bảo một chiến thắng dễ dàng. Pháp cân bằng tỷ số bằng hai bàn thắng chóng vánh vào cuối hiệp hai, đẩy trận đấu sang hiệp phụ. Và sau khi Messi ghi một bàn tuyệt đẹp khác ở phút 108, Kylian Mbappé một lần nữa gỡ hòa và buộc phải đá luân lưu.

Cô Lola Del Valle, một sinh viên đại học 22 tuổi, cho biết người Argentina sẽ ăn mừng Messi bất kể kết quả trận đấu hôm Chủ nhật như thế nào. Nhưng khả năng lãnh đạo của anh ấy đối với đội đã cho thấy tại sao Messi, như cô ấy nói, “100% là người Argentina.”

Cô cho biết, “Messi đã trải qua mọi thứ. Anh ấy đã thử hàng triệu lần, anh ấy đã thất bại hàng triệu lần, cố gắng sống theo di sản của Maradona.” Ngay cả sau khi rời đội trong một khoảng thời gian cách đây vài năm, “anh ấy vẫn tiếp tục chiến đấu và cuối cùng anh ấy đã làm được.”

Argentina vô địch World Cup 2022 khi trải qua trận cầu vô cùng kịch tính trước Pháp ở trận chung kết diễn ra tối 18/12. (Ảnh: Reuters).

Cô cho biết thêm, “Đó là lý do tại sao anh ấy có sức chịu đựng bền bỉ. Đó là lý do tại sao anh ấy có aguante.”

“Aguante” trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là sự chịu đựng, lâu dài và mãi mãi.

Vài giờ sau khi trận đấu kết thúc, các đường phố ở Buenos Aires rơi vào tình trạng tê liệt. Những người hâm mộ bóng đá đã chặn nhiều con đường lớn, tiến vào trung tâm thành phố trong đoàn diễu hành màu xanh trắng để hòa vào đám đông chật cứng tại tượng đài Obelisk.

Nhiều tàu điện ngầm của thành phố đã bị đóng cửa, và một số xe buýt đang chạy cũng chật kín người hâm mộ đến đó.

Vì vậy, khi đám đông đi bộ, đồng thời hát bài thánh ca bóng đá đã trở thành cách phổ biến nhất ở đây để cổ vũ cho đội trong suốt giải đấu này.

Tại quảng trường trước đó, Jorge Valderrama, 27 tuổi, hét lên khi  thực hiện thành công quả phạt đền cuối cùng. “Cuối cùng!” anh kêu lên.

Khi trận đấu kết thúc, anh ấy và hàng nghìn người khác tập trung tại khu vực xem do thành phố quản lý này tỏ ra hài lòng hơn là phấn khích, có lẽ đã kiệt sức sau một trận đấu gay cấn mà một số người đã gọi là một trong những trận chung kết World Cup gay cấn nhất trong lịch sử.

Gần đó, một lá cờ Argentina treo trên lan can có dòng chữ được khắc bằng sơn:

“Chúng ta xứng đáng có được những điều kỳ diệu đẹp đẽ,” lá cờ viết bằng tiếng Tây Ban Nha, “và những điều kỳ diệu này sẽ xảy ra.”

Đối với người dân Argentina, hôm Chủ nhật, có vẻ như họ đã làm được.

(DKN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More