Wednesday, March 27, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Tại tang lễ Giang Trạch Dân, ông Tập đọc điếu văn nhắc lại Sự kiện Lục Tứ

Tại tang lễ Giang Trạch Dân, ông Tập đọc điếu văn nhắc lại Sự kiện Lục Tứ

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Vision Times đưa tin, 10h00 sáng ngày 6/12, lễ tang của Giang Trạch Dân đã được tổ chức tại Đại lễ đường Bắc Kinh, và Chủ tịch Tập Cận Bình đã đọc điếu văn. Nhưng người ta không thấy vẻ đau buồn cần có ở ông. Đó là một điểm khác thường. Ngoài ra, bài điếu văn nhắc đến một sự kiện mà ĐCSTQ hầu như không bao giờ đề cập, thậm chí còn luôn nỗ lực che giấu, đó là sự kiện thảm sát phong trào dân chủ ngày 4/6/1989 ở Thiên An Môn, mà Giang Trạch Dân đóng vai trò trong đó. Đây lại là một điểm khác thường nữa. Có bình luận cho rằng, ông Tập làm như vậy là muốn đe dọa “Phong trào Giấy trắng” hiện nay.

Cái chết của Giang Trạch Dân, thật trùng hợp, được công bố vào đúng thời điểm “Phong trào Giấy trắng” bùng phát, khi mà người dân khắp nơi đang phản đối chính sách zero-COVID. Một số người thậm chí còn hô vang các khẩu hiệu như “Không cần độc tài, mà cần dân chủ”, “Đảng Cộng sản hạ đài”, và “Tập Cận Bình hạ đài”, như thể sự kiện ngày 4/6/1989 đang tái hiện.

Hiện nay chưa có báo cáo về chính quyền ĐCSTQ triển khai đàn áp quy mô lớn, nhưng đã có báo cáo một số người dân và sinh viên tham gia Phong trào Giấy trắng đã bị bắt giữ. Đồng thời, một số du học sinh và Hoa Kiều không im lặng nữa, mà đã đứng lên ủng hộ Phong trào Giấy trắng trong nước.

Các cơ cấu kiểm duyệt đã nhanh chóng hành động để hạn chế bình luận về tin tức, đặc biệt là sau nhiều ngày hỗn loạn chính trị.

Tang lễ Giang Trạch Dân, cựu lãnh đạo ĐCSTQ được cử hành vào ngày 6/12 tại Bắc Kinh. (Ảnh từ video VOV).

Tại tang lễ, khi kể lại cuộc đời Giang Trạch Dân, ông Tập nói rằng trận huyết tẩy quảng trường Thiên An Môn năm 1989 là để đối phó một “rối loạn chính trị nghiêm trọng.” Ông Tập kể rằng Giang Trạch Dân khi đó là Bí thư Thành ủy Thượng Hải, “đã kiên quyết ủng hộ và thực hiện quyết định đúng đắn của chính quyền trung ương là chống rối loạn với lập trường rõ ràng, bảo vệ quyền lực nhà nước và bảo vệ an toàn lợi ích cơ bản của người dân,” và ca ngợi Giang vì đã duy trì hiệu quả sự ổn định của Thượng Hải.

Hiển nhiên đây là cách làm rất khiến người ta chú ý, vì xưa nay ĐCSTQ luôn tìm mọi cách che dấu “Sự kiện Lục Tứ” vào ngày 4/6/1989.

Từ đó đến nay, các phương tiện truyền thông hay sách và tài liệu ở Trung Quốc đều bị kiểm duyệt gắt gao sao cho không bao giờ xuất hiện thông tin về sự kiện này. Phần đông người Trung Quốc lớn lên ở Hoa Lục sau này đều không hề biết đến sự tồn tại của “Sự kiện Lục Tứ”.

Ông Tang Phổ, chủ tịch Hiệp hội Đài Loan-Hồng Kông, nói với Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) rằng ông Tập làm như vậy là để đe dọa Phong trào Giấy trắng, rằng ĐCSTQ luôn luôn có biện pháp cứng rắn đối với những ai phản đối Đảng.

Ông nhận định vụ việc này là một lời cảnh báo đối với công dân Trung Quốc, tuy nhiên dưới áp lực lớn như vậy, thì rất khó phục hồi được phong trào.

(DKN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More