Friday, March 29, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Nga đang ‘tấn công năng lượng’ vào toàn Châu Âu

Nga đang ‘tấn công năng lượng’ vào toàn Châu Âu

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

KIEV, Ukraine (NV) – Ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, mới đây tuyên bố Điện Kremlin đang chuẩn bị một cuộc “tấn công năng lượng” vào Châu Âu, theo CNBC.

Thông tin được đưa ra hôm Thứ Bảy, 3 Tháng Chín, sau khi tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga đình chỉ vô thời hạn nguồn cung ứng khí đốt tự nhiên cho Đức thông qua đường ống Nord Stream 1.

Trạm điều hành vận chuyển khí đốt qua hệ thống đường ống Nord Stream ở Đức. (Hình minh họa: Odd Anderson/AFP via Getty Images)

“Ở những nơi Nga không thể sử dụng võ khí thông thường, họ sẽ dùng đến võ khí năng lượng. Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công năng lượng mang tính quyết định đối với tất cả người dân châu Âu,” ông Zelensky cho biết.

Trước đó vào ngày 2 Tháng Chín,  Gazprom, công ty độc quyền xuất cảng khí đốt Nga thông báo sẽ dừng chuyển khi đốt qua Nord Stream 1 do rò rỉ dầu.

Công ty cho hay rò rỉ dầu khiến tuabin đường ống không thể hoạt động một cách an toàn và công ty sẽ chỉ nối lại việc vận chuyển khi tất cả trục trặc đã được giải quyết.

Tuy nhiên, Siemens, nhà sản xuất tuabin Đức, khẳng định những vụ rò rỉ như vậy “thường không ảnh hưởng đến hoạt động của tuabin và có thể giải quyết tại chỗ.

Đường ống chạy dưới biển Baltic tới Đức, từng cung cấp khoảng một phần ba lượng khí đốt xuất cảng từ Nga sang Châu Âu. Tuy nhiên, đường ống chỉ chạy khoảng 20% công suất trước khi bị đình chỉ vào tuần trước để bảo trì.

Nguồn cung ứng giảm đã đẩy giá năng lượng Châu Âu tăng gần 400% trong năm qua, khiến chi phí điện tăng vọt và làm dấy lên nghi ngờ Nga đang võ khí hóa các nguồn cung cấp năng lượng. Trong khi đó, Moscow đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt và vấn đề kỹ thuật của phương Tây gây ra gián đoạn nguồn cung ứng.

Ông Zelensky cho biết Nga đang cố gắng công kích bằng “sự nghèo đói và hỗn loạn chính trị ở những nơi họ chưa thể tấn công bằng hỏa tiễn.”

Thông báo về của nhà máy năng lượng Nga được đưa ra sau khi các bộ trưởng tài chánh từ nhóm cường quốc G7, bao gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Mỹ, đồng ý áp đặt giới hạn đối với giá dầu của Nga. Các nước đồng minh tin rằng giảm giá dầu Nga sẽ làm hao mòn nguồn lực của Nga. (V.Giang)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More