Wednesday, April 17, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Triều Tiên nói đã thử nghiệm ICBM nhiên liệu rắn mới, cảnh báo ‘cực kỳ’ kinh hoàng

Triều Tiên nói đã thử nghiệm ICBM nhiên liệu rắn mới, cảnh báo ‘cực kỳ’ kinh hoàng

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Triều Tiên hôm thứ Sáu tuyên bố đã thử nghiệm một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nhiên liệu rắn mới, một bước phát triển nhằm “thúc đẩy triệt để” các lực lượng của nước này, mà các chuyên gia cho rằng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vụ phóng tên lửa mà không cần cảnh báo trước.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un chỉ đạo cuộc thử nghiệm hôm thứ Năm và cảnh báo rằng nó sẽ khiến kẻ thù “trải qua một cuộc khủng hoảng an ninh rõ ràng hơn, đồng thời liên tục giáng cho họ cảm giác bất an và kinh hoàng tột độ bằng cách thực hiện các hành động phản công gây chết người cho đến khi họ từ bỏ suy nghĩ ngu ngốc và hành động liều lĩnh của mình”, truyền thông nhà nước Triều Tiên nói.

Các nhà phân tích cho biết đây là lần đầu tiên Triều Tiên sử dụng nhiên liệu rắn trong tên lửa đạn đạo tầm trung hoặc xuyên lục địa, một nhiệm vụ quan trọng để triển khai tên lửa nhanh hơn trong chiến tranh.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vẫn đang phát triển loại vũ khí này và cần thêm thời gian cũng như nỗ lực để làm chủ công nghệ, điều này cho thấy Bình Nhưỡng có thể thực hiện thêm nhiều vụ thử nữa.

Cơ quan truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA công bố những bức ảnh chụp ông Kim đang theo dõi vụ phóng cùng với vợ, em gái và con gái, và tên lửa được bọc trong lưới ngụy trang trên một bệ phóng di động. Một video truyền thông nhà nước cho thấy tên lửa Hwasong-18 bay vụt ra từ ống phóng, tạo ra một đám khói.

Sự phát triển của Hwasong-18 sẽ “cải tổ sâu rộng các thành phần răn đe chiến lược của CHDCND Triều Tiên, thúc đẩy triệt để hiệu quả của tư thế phản công hạt nhân và mang lại sự thay đổi về tính thực tiễn của chiến lược quân sự tấn công”, KCNA nói.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết lực lượng không quân Hàn Quốc và Mỹ đã tổ chức các cuộc tập trận vài giờ sau báo cáo, với sự tham gia của các máy bay ném bom B-52H của Mỹ cùng với các máy bay chiến đấu F-35A, F-15 và F-16.

“Bằng cách triển khai các khí tài chiến lược của Mỹ với tần suất và cường độ ngày càng tăng, hai nước sẽ tiếp tục thể hiện ý chí liên minh mạnh mẽ rằng chúng tôi sẽ không bao giờ dung thứ cho bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào từ Triều Tiên””, Bộ này cho biết trong một tuyên bố.

Triều Tiên lên án các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc gần đây là làm leo thang căng thẳng, và tăng cường các vụ thử vũ khí trong những tháng qua.

Hầu hết các tên lửa đạn đạo lớn nhất của Triều Tiên sử dụng nhiên liệu lỏng, đòi hỏi chúng phải được nạp nhiên liệu đẩy tại bãi phóng – một quá trình tốn thời gian và nguy hiểm.

“Đối với bất kỳ quốc gia nào vận hành lực lượng hạt nhân dựa trên tên lửa và với quy mô lớn, tên lửa nhiên liệu rắn là một khả năng vô cùng đáng mơ ước vì chúng không cần phải tiếp nhiên liệu ngay trước khi sử dụng”, Ankit Panda, chuyên gia cấp cao tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế có trụ sở ở Mỹ nói. “Khả năng này phản ứng nhanh hơn nhiều trong những lúc gay cấn”.

Chuyên gia Panda cho rằng Triều Tiên rất có thể sẽ giữ lại một số hệ thống nhiên liệu lỏng, làm phức tạp thêm các tính toán của Mỹ và các đồng minh trong một cuộc xung đột.

Vann Van Diepen, cựu chuyên gia vũ khí của chính phủ Hoa Kỳ, hiện đang làm việc với dự án 38 North, cho biết tên lửa nhiên liệu rắn vận hành dễ dàng và an toàn hơn, đồng thời cần ít hỗ trợ hậu cần hơn, khiến chúng khó bị phát hiện và dễ sống sót hơn so với chất lỏng.

Triều Tiên lần đầu tiên phô diễn vũ khí có thể là ICBM nhiên liệu rắn mới trong cuộc diễu hành quân sự vào tháng 2, sau khi thử nghiệm động cơ nhiên liệu rắn lực đẩy cao vào tháng 12.

Các nhà phân tích nói Mỹ có thể xác định được giữa một vụ phóng bằng nhiên liệu rắn hay lỏng bằng các vệ tinh cảnh báo sớm vốn có thể phát hiện được sự khác biệt trong dữ liệu hồng ngoại do các loại tên lửa khác nhau tạo ra.

Vụ phóng mới nhất diễn ra vài ngày sau khi ông Kim kêu gọi tăng cường khả năng răn đe chiến tranh theo cách “thực tế và tấn công hơn” để chống lại điều mà Triều Tiên gọi là các động thái gây hấn của Hoa Kỳ.

Các quan chức cho biết tên lửa được bắn từ gần Bình Nhưỡng, bay khoảng 1.000 km (620 dặm) trước khi đáp xuống vùng biển phía đông Triều Tiên. Triều Tiên nói vụ thử không gây ra mối đe dọa nào đối với các nước láng giềng.

Một quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết độ cao tối đa của tên lửa thấp hơn 6.000 km, là đỉnh cao của một số vụ thử kỷ lục hồi năm ngoái.

“Triều Tiên có thể đã chọn tập trung vào việc thu thập dữ liệu cần thiết để kiểm tra các tính năng của mình ở các giai đoạn khác nhau thay vì phóng hết tốc lực ở lần phóng đầu tiên”, Kim Dong-yup, giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên, nói. “Vì đây là một cuộc thử nghiệm không theo mô thức bay bình thường nên Triều Tiên có thể sẽ tiến hành thêm một số cuộc thử nghiệm nữa”.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More