Thursday, March 28, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Nga lo lộ bí mật quân sự khi một xe tăng T-90M rơi vào tay Ukraine

Nga lo lộ bí mật quân sự khi một xe tăng T-90M rơi vào tay Ukraine

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

KIEV, Ukraine (NV) – Trong số các xe tăng bị Ukraine thu giữ có vô số xe tăng T-72 và thậm chí một số xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) T-80, và nhiều xe trong số đó có thể sẽ được tân trang lại và sử dụng bởi người Ukraine.

Tuy nhiên, ít nhất một chiếc xe tăng bị thu giữ gần đây sẽ không được được đưa trở lại chiến trường, mà còn có thể được chuyển ra ngoài lãnh thổ Ukraine để nghiên cứu, theo Business Insider.

Chiếc xe tăng chủ lực T-90M mới của Nga trong cuộc duyệt binh tại Moscow, hồi Tháng Năm. (Hình: Alexander Nemenov/AFP via Getty Images)

Chiếc xe tăng đó là T-90M “Proryv” (tiếng Nga có nghĩa là “Đột phá”), và mặc dù không thể giúp quân đội Nga đột phá trong chiến dịch kéo dài bảy tháng, nhưng nó có thể cung cấp cho các nhà quan sát phương Tây những cái nhìn chi tiết hơn về một trong những những xe tăng bọc thép tiên tiến nhất của Nga.

Chiếc xe tăng này dường như đã bị bỏ lại sau khi bị mất một bên xích. 

Những gì biết được về chiếc T-90

T-90M Proryv là biến thể MBT hiện đại mới nhất, lần đầu tiên được quân đội Nga sử dụng vào năm 1994. Chiếc T-90 nâng cấp đã được cải tiến đáng kể về khả năng bảo vệ, cơ động và hỏa lực.

Biến thể Proryv được trang bị pháo nòng trơn 2A46M-4 125mm có khả năng bắn các loại đạn tiêu chuẩn cũng như hỏa tiễn dẫn đường chống tăng (ATGM) nạp đạn AT-11 Sniper-B Mã NATO. Vũ khí phụ bao gồm một trạm vũ khí điều hành từ xa được trang bị súng máy hạng nặng NSVT 12.7mm và súng máy đồng trục PTKM 7.62mm.

Chiếc Proryv cũng được trang bị tương tự như các mẫu T-90 trước đây, với khoang lái ở phía trước, tháp pháo ở trung tâm thân xe và nguồn điện ở phía sau. Trang bị động cơ 12 xi-lanh 1000mm, chiếc xe tăng đạt tốc độ 60 km/h trên đường trường và 50 km/h trên đường đất. 

Mẫu xe tăng MBT cũng được trang bị giáp Relikt ERA (Giáp Phản Ứng Nổ) mới ở phía trước và hai bên tháp pháo.

T-90M được thử nghiệm lần đầu tiên trong cuộc tập trận quân sự Zapad-2017 vào Tháng Chín, 2017.

Chiếc xe tăng có thể cung cấp thông tin có giá trị về mặt kỹ thuật quân sự cho khối phương Tay. Việc quân Nga bỏ chạy để lại chiếc T-90M được coi là một sai lầm hoàn toàn đối với Moscow và là một lợi thế đối với NATO. Như tờ Economist đã đưa tin, việc thu giữ một vũ khí như vậy có thể cung cấp một cái nhìn sâu sắc đầy giá trị về tình hình kỹ thuật quân sự của đối phương.

Tờ báo cũng lưu ý rằng những nỗ lực của Mỹ trong việc khám phá bí mật kỹ thuật chiến xa T-72 trong suốt thời Chiến Tranh Lạnh bị thất bại nhiều lần, cho đến khi một tay buôn vũ khí lừa đảo người Romania bán một chiếc cho các đặc vụ Mỹ vào năm 1987, được cho là sắt vụn. Thỏa thuận này sau đó đã được KGB phanh phui và công khai.

Tuy nhiên, thực tế Mỹ đã mất khoảng 14 năm để thẩm định chiếc T-72 đó, và đến khi đạt được kết quả thì Nga đã thay thế bằng các mẫu xe tăng đời mới hơn. Ngược lại, chiếc T-90M, được coi là xe tăng tốt nhất của Nga, mới chỉ được đưa vào trang bị từ Tháng Tư, 2020. 

Những chiếc xe tăng T-90M đầu tiên bắt đầu được chuyển giao cho Đội Cận Vệ 2 M.I. Sư Đoàn Súng Trường Cơ Giới Kalinin Taman, thuộc Tập Đoàn Quân Xe Tăng Cận Vệ Thứ Nhất, thuộc Quân khu phía Tây, vào mùa xuân năm đó.

Chỉ một vài chiếc T-90M được điều động tới Ukraine, và do đó một số nhà phân tích nhận định rằng Nga còn khoảng 100 chiếc MBT chưa được điều động để chuẩn bị cho nguy cơ leo thang xung đột với NATO ở biên giới phía Tây. (MPL)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More