Tuesday, April 16, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Nga đang tìm cách làm kiệt quệ phòng không Ukraine

Nga đang tìm cách làm kiệt quệ phòng không Ukraine

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Việc Nga gia tăng các cuộc tấn công bằng phi đạn nhắm vào Ukraine một phần là để làm cạn kiệt nguồn cung ứng hệ thống phòng không của Kyiv và cuối cùng giành được sự thống trị trên bầu trời nước này, một quan chức cao cấp của Lầu Năm Góc nói ngày thứ Bảy.

Nga đang dội phi đạn xuống các thành phố trên khắp Ukraine trong tuần qua, trong một trong những đợt tấn công phi đạn ác liệt nhất kể từ khi Moscow bắt đầu cuộc xâm lược gần 9 tháng trước.

Ukraine nói các cuộc tấn công đã làm tê liệt gần một nửa hệ thống năng lượng của Ukraine, tạo ra một thảm họa nhân đạo tiềm ẩn khi mùa đông bắt đầu.

Colin Kahl, cố vấn chính sách hàng đầu của Lầu Năm Góc, cảnh báo rằng Moscow cũng hi vọng sẽ làm kiệt quệ hệ thống phòng không của Ukraine vốn cho đến nay vẫn ngăn cản quân đội Nga thiết lập sự thống trị trên bầu trời Ukraine.

“Họ đang thực sự cố gắng áp đảo và làm kiệt quệ các hệ thống phòng không của Ukraine,” ông Kahl nói với các phóng viên trong chuyến đi tới Trung Đông.

“Chúng tôi biết lý thuyết chiến thắng của Nga là gì và chúng tôi cam kết bảo đảm rằng điều đó sẽ không có kết quả bằng cách bảo đảm rằng người Ukraine có được những gì họ cần để duy trì khả năng phòng không của họ.”

Sau cuộc xâm lược của Nga nhắm vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2, nhiều chuyên gia quân sự phương Tây dự đoán rằng quân Nga sẽ cố gắng tiêu diệt ngay lập tức lực lượng không quân và hệ thống phòng không của Ukraine. Đó là yếu tố cốt lõi của chiến lược quân sự hiện đại, cho phép yểm trợ tốt hơn cho các lực lượng trên bộ tiến công.

Thay vào đó, quân đội Ukraine với phi đạn đất đối không và các hệ thống phòng không khác đã có thể đe dọa máy bay Nga và bầu trời phía trên Ukraine vẫn trong thế giằng co giữa hai bên cho đến nay.

Thất bại sớm và hệ trọng đó là một yếu tố cốt lõi trong những rắc rối của Nga ở Ukraine khi nước này xúc tiến cuộc xâm lược đang thất bại của mình, với cái giá rất lớn về nhân mạng và thiết bị quân sự.

“Tôi nghĩ một trong những điều khiến người Nga bất ngờ nhất là khả năng phòng không của Ukraine kiên cường như thế nào kể từ đầu cuộc xung đột này,” ông Kahl nói.

“Phần lớn, đó là nhờ sự khéo léo và thông minh của chính người Ukraine trong việc giữ cho hệ thống phòng không của họ hoạt động. Nhưng cũng nhờ Mỹ và các đồng minh và đối tác khác đã hỗ trợ rất nhiều.”

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tập trung bàn về nguồn cung ứng phòng không cho Ukraine tại một cuộc họp qua mạng mà ông chủ trì từ Lầu Năm Góc. Các đồng minh của Ukraine đã và đang cung ứng mọi thứ, từ những hệ thống kế thừa từ thời Soviet cho đến những hệ thống hiện đại hơn của phương Tây.

Đối với Mỹ, nó bao gồm các hệ thống phòng không NASAMS mới do Mỹ cung cấp mà Lầu Năm Góc cho biết đến nay có tỉ lệ thành công 100% trong việc đánh chặn phi đạn của Nga ở Ukraine.

“Chúng tôi vẫn đang giúp Ukraine chuyển tiếp sang các thiết bị tiêu chuẩn NATO trên toàn diện, nhưng ít nhất trong số đó bao gồm các hệ thống phòng không như NASAM,” ông Kahl nói.

Mỹ đã cung cấp hơn 1.400 hệ thống phòng không Stinger cùng với các radar chống pháo binh và do thám trên không cho Ukraine.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More