Wednesday, May 1, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Đụng độ lớn giữa Israel và Hamas ở Khan Younis

Đụng độ lớn giữa Israel và Hamas ở Khan Younis

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Lực lượng Israel và các chiến binh Hamas đã giao tranh ác liệt hôm 11/12 trong và xung quanh thành phố Khan Younis ở phía nam Dải Gaza, trong khi các trận chiến vẫn đang diễn ra ở Thành phố Gaza ở phía bắc, theo VOA News.

Văn phòng Điều phối các Vấn đề Nhân đạo của Liên Hiệp Quốc (UNOCHA) cho biết việc phân phối viện trợ ở Gaza phần lớn đã dừng lại, ngoại trừ khu vực Rafah gần biên giới Ai Cập, với tình trạng giao tranh dữ dội và hạn chế tiếp cận các tuyến đường chính đã cản trở các hoạt động nhân đạo.

Cuộc giao tranh đã khiến khoảng 1,9 triệu người phải rời bỏ nhà cửa ở Gaza, nhiều người phải tìm nơi trú ẩn ở phía nam trong các cơ sở quá đông đúc trong bối cảnh có cảnh báo về điều kiện vệ sinh kém và nguy cơ gia tăng các bệnh truyền nhiễm.

UNOCHA cho biết hàng chục nghìn người đã đến Rafah trong tuần qua. Trong cùng thời gian đó, Israel đã mở rộng cuộc chiến chống lại phiến quân Hamas xa hơn về phía nam, bao gồm cả các hoạt động ở Khan Younis, thành phố lớn thứ hai ở Gaza.

Hôm 10/12, Hoa Kỳ cho biết quân đội Israel đã thất bại trong ý định như đã công bố là bảo vệ càng nhiều thường dân Palestine càng tốt.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói với chương trình “State of the Union” của đài CNN: “Điều bắt buộc là dân thường phải được bảo vệ”. Ông cho rằng Israel đã thất bại trong việc bảo vệ thường dân Palestine khi nước này tiếp tục tấn công các chiến binh Hamas.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết: “Những gì chúng tôi chưa thấy là thời gian giảm xung đột để có thể đưa thêm viện trợ [nhân đạo]” tới Gaza và “sự phân định ranh giới rõ ràng” đối với các khu vực mà Israel sẽ không tấn công để dân thường có thể tìm nơi ẩn náu an toàn.

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 12/12 để bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức ở Gaza.

Ông Riyad Mansour, đại sứ Palestine tại LHQ, nói với hãng tin AP rằng nghị quyết này tương tự như nghị quyết của Hội đồng Bảo an mà Mỹ đã phủ quyết hôm 8/12.

Israel quyết sẽ tiêu diệt Hamas, một nhóm khủng bố do Mỹ chỉ định, sau khi các chiến binh Hamas xâm chiếm miền nam Israel trong một cuộc tấn công khủng bố bất ngờ vào ngày 7/10, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ khoảng 240 con tin. Hamas, vốn cai trị Gaza từ năm 2007, vẫn đang giam giữ khoảng 140 người.

Bộ y tế do Hamas điều hành cho biết gần 18.000 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công trên không và trên bộ của Israel trong bảy tuần qua.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO, hôm 10/12 mô tả tình hình y tế ở Gaza là “thảm họa” và nói thêm rằng tình hình sẽ gần như không thể cải thiện.

Hội đồng gồm 34 thành viên của WHO thông qua một đề nghị khẩn cấp bằng sự đồng thuận nhằm đảm bảo nhiều quyền tiếp cận y tế hơn trong khu vực.

“Tôi phải thành thật với các bạn: những nhiệm vụ này gần như không thể thực hiện được trong hoàn cảnh hiện tại”, ông Tedros nói.

Tuy nhiên, ông vẫn khen ngợi các nước đã tìm ra điểm chung, đồng thời cho biết đây là lần đầu tiên bất kỳ động thái nào của LHQ được đồng thuận kể từ khi xung đột bắt đầu.

Ông Mustafa Barghouti, một chính trị gia người Palestine, người đứng đầu Liên minh Ủy ban cứu trợ y tế Palestine với 25 đội làm việc tại Gaza, cho biết: “Một nửa Gaza hiện đang chết đói”.

Ông cho biết 350.000 người bị nhiễm trùng, trong đó có 115.000 người bị nhiễm trùng đường hô hấp nặng. Họ cũng thiếu quần áo ấm, chăn và áo mưa, ông nói.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More