Friday, April 19, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Ukraine chuẩn bị nhận thêm võ khí tối tân

Ukraine chuẩn bị nhận thêm võ khí tối tân

Đăng bởi admin
0 bình luận

WASHINGTON, DC (NV) – Tướng Lloyd Austin, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, thông báo với giới phóng viên rằng gần 50 nhà lãnh đạo quốc phòng trên khắp thế giới vừa gặp nhau hôm Thứ Hai, 23 Tháng Năm, và đồng ý gửi võ khí tối tân hơn tới Ukraine, bao gồm bệ phóng và hỏa tiễn Harpoon để bảo vệ bờ biển của nước này, theo AP.

Tham Mưu Trưởng Mark Milley cho hay Mỹ đang tiến hành thảo luận về cách điều chỉnh huấn luyện các lực lượng Ukraine, và liệu có nên đưa một số nhỏ lính Mỹ trở lại Ukraine, để làm nhiệm vụ như huấn luyện và bảo vệ tòa đại sứ Mỹ ở Kiev hay không.

Bệ phóng hỏa tiễn Harpoon đặt trên xe vận tải của Đan Mạch. (Hình: Wikimedia)

Mỹ rút số quân số ít ỏi ở Ukraine trước khi Nga mở cuộc xâm lăng, và không có kế hoạch gửi quân tham chiến. Bình luận của Tướng Milley để ngỏ khả năng quân đội có thể quay trở lại để bảo đảm an ninh cho tòa đại sứ hoặc đóng vai trò không chiến đấu khác.

Tòa đại sứ Mỹ tại Kiev vừa mở cửa một phần và đang được tái bố trí nhân lực. Nhiều người đang thắc mắc liệu Mỹ có cử lực lượng Thủy Quân Lục Chiến trở lại để giúp bảo vệ tòa đại sứ, hoặc sẽ xem xét tới các giải pháp khác hay không.

Khi được hỏi liệu các lực lượng tác chiến đặc biệt của Mỹ có thể được đưa vào Ukraine hay không, Tướng Milley cho biết: “Mọi hành động tái bố trí lực lượng Mỹ vào Ukraine đều cần có quyết định của tổng thống. Hiện chúng tôi còn đang chờ đợi quyết định này.”

Khi trả lời với các phóng viên tại Ngũ Giác Đài, ông Austin từ chối xác nhận liệu Mỹ có gửi cho Ukraine các dàn phóng rốc két có khả năng di chuyển nhanh chóng theo yêu cầu của Ukraine hay không. Tuy nhiên, Bộ Trưởng Austin nêu rõ khoảng 20 quốc gia vào hôm 23 Tháng Năm khẳng định sẽ có thêm hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine, khi cuộc chiến với Nga vừa tròn ba tháng.

Đặc biệt, Tướng Austin cho hay Đan Mạch đồng ý gửi bệ phóng và hỏa tiễn Harpoon đến Ukraine để giúp nước này bảo vệ bờ biển.

Hiện nay Nga có chiến hạm hoạt động ở Hắc Hải, và sử dụng chúng để phóng hỏa tiễn hành trình vào Ukraine. Các chiến hạm của Nga cũng ngăn chặn không cho các tàu dân sự vào các cảng Ukraine. (V.Giang) [qd]

(NV)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More