Thursday, April 18, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới G7 cam kết ‘hỗ trợ vững chắc’ cho Ukraine

G7 cam kết ‘hỗ trợ vững chắc’ cho Ukraine

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Lãnh đạo nhóm G7 hôm 12/12 tái khẳng định sự hỗ trợ và tình đoàn kết vững chắc đối với Ukraine, cam kết đáp ứng các yêu cầu cấp bách của Ukraine về quân sự và thiết bị quốc phòng để chống lại Nga xâm lược.

Trong thông cáo của Tòa Bạch Ốc, nhó G7 lên án “Nga tiếp tục các cuộc tấn công tàn bạo và vô nhân đạo nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng, đặc biệt là các cơ sở điện nước và các thành phố trên khắp đất nước Ukraine.”

Thông cáo gọi “các cuộc tấn công tùy tiện” này là “tội ác chiến tranh”, đồng thời lên án những ai “hỗ trợ cuộc chiến phi pháp của Putin.”

Thông cáo được đưa ra một ngày trước cuộc họp thượng đỉnh của G7 tại Paris bàn về tái thiết hậu chiến cho Ukraine. Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, tham dự cuộc họp trực tuyến này.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz, hiện là chủ tịch của G7, cam kết tái xây dựng sự ổn định tài chính cho Ukraine và so sánh công cuộc tái thiết Ukraine với Kế hoạch Marshall của Mỹ giúp châu Âu gầy dựng lại sau đệ nhị thế chiến.

Trong khi đó, lực lượng Nga hôm 12/12 tiếp tục dùng phi đạn, máy bay không người lái và đạn pháo oanh tạc miền đông và miền nam Ukraine.

Tất cả nhà máy thủy điện và nhiệt điện của Ukraine đã bị hư hại bởi làn sóng tấn công gần đây của Nga nhắm vào lưới điện quốc gia của Ukraine, Thủ tướng nước này cho biết hôm 11/12.

Ukraine nói quân Nga đang chịu tổn thất nặng nề trên mặt trận phía đông trong giao tranh khốc liệt.

Các ngoại trưởng EU bàn thảo về những đợt chế tài mới nhắm vào Nga và tăng thêm viện trợ giúp quân đội Ukraine tại một cuộc họp hôm 12/12 trong khi Mỹ cam kết hỗ trợ tiếp tục cho Ukraine giữa các cuộc không kích của Nga vào cơ sở hạ tầng cấp thiết của Ukraine.

Gói hỗ trợ của EU đang được bàn thảo ở Brussels sẽ cung cấp khoảng 2,1 tỷ đô la để chuyển giao võ khí cho Ukraine.

EU đã áp đặt 8 vòng chế tài nhắm vào các nhân vật Nga và các ngành công nghiệp của Nga để đáp trả cuộc xâm lược khởi sự từ tháng Hai. Vòng trừng phạt thứ 9 sẽ bao gồm các giới chức chính phủ cũng như ngành công nghiệp quốc phòng và ngân hàng của Nga.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More