Friday, March 29, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Động thái quân sự gây chú của Trung Quốc gần căn cứ Mỹ

Động thái quân sự gây chú của Trung Quốc gần căn cứ Mỹ

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

SCMP đưa tin, lực lượng tên lửa của quân đội Trung Quốc đã cùng nhóm tác chiến tàu sân bay Sơn Đông tập trận gần căn cứ hải quân Mỹ ở đảo Guam.

Theo Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV), nhóm tàu sân bay Sơn Đông vừa kết thúc cuộc tập trận kéo dài gần 30 ngày ở khu vực phía tây Thái Bình Dương, bao gồm các hoạt động tập trận chung có hệ thống chưa từng có với sự tham gia của lực lượng tên lửa và các nhóm tác chiến khác.

Cuộc tập trận diễn ra cách đảo Guam 741km về phía tây bắc vào tháng trước, với sự tham gia của tàu sân bay Sơn Đông, tàu khu trục Type 055, hai tàu khu trục Type 052D, hai tàu hộ vệ Type 054A và một tàu tiếp tế Type 901.

Mặc dù các cuộc tập trận của hải quân Trung Quốc gần đảo Guam không phải là hiếm, nhưng một số nhà phân tích cho rằng việc tiết lộ lực lượng tên lửa tham gia tập trận cho thấy chiến lược răn đe của quân đội Trung Quốc.

Theo các nhà phân tích, động thái này nhằm nhấn mạnh năng lực ngày càng được tăng cường của quân đội Trung Quốc đối với các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu trên biển hoặc các căn cứ hải quân bên ngoài cái gọi là chuỗi đảo phòng vệ thứ nhất. Chuỗi đảo này bao gồm các đảo chạy từ Nhật Bản, Đài Loan, Philippines.

Theo Zhou Chenming, nhà nghiên cứu từ Viện Khoa học và công nghệ quân sự Yuan Wang ở Bắc Kinh, cuộc tập trận nhằm kiểm tra khả năng tấn công chính xác của tên lửa đạn đạo chống hạm dòng Dongfeng của Trung Quốc ở trên biển.

Chuyên gia Zhou nhận định, thông tin về cuộc tập trận do CCTV tiết lộ có thể được coi là một phần trong “sự răn đe chiến lược” của quân đội Trung Quốc, cảnh báo Mỹ và các đồng minh về khả năng tấn công được tăng cường của họ khi căng thẳng gia tăng ở eo biển Đài Loan.

Cuộc tập trận mới nhất của Trung Quốc diễn ra sau cuộc tập trận “Joint Sword” vào đầu tháng trước của Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Đông, lực lượng giám sát khu vực eo biển Đài Loan, ngay sau khi nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ trong một điểm dừng quá cảnh ở California.

Nhà quan sát quân sự Antony Wong Tong tại Macau cho biết bản tin của CCTV nhằm gây ấn tượng với Mỹ rằng, lực lượng tên lửa của Trung Quốc có khả năng tấn công đảo Guam bằng tên lửa đạn đạo tiên tiến DF-26 với sự hỗ trợ của tàu sân bay. Tên lửa DF-26 là phiên bản cải tiến của tên lửa “sát thủ tàu sân bay” DF-21 của quân đội Trung Quốc, có tầm bắn 4.000km và có khả năng tấn công đảo Guam từ Trung Quốc đại lục.

“Đây là lý do Mỹ chuẩn bị nâng cấp các hệ thống phòng thủ tên lửa trên đảo Guam với khả năng bảo vệ toàn diện hơn”, chuyên gia Wong nói, đề cập đến các kế hoạch gần đây của Ngũ Giác Đài đầu tư 1,5 tỷ USD vào hệ thống phòng thủ trên không và hệ thống tên lửa mới trên đảo.

(DKN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More