Saturday, April 20, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Dường như vẫn có chiến sự sau khi Nga đơn phương thực thi việc ngừng bắn ở Ukraine

Dường như vẫn có chiến sự sau khi Nga đơn phương thực thi việc ngừng bắn ở Ukraine

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Theo kế hoạch, lệnh ngừng bắn đơn phương ở Ukraine do Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố có hiệu lực vào thứ Sáu 6/1, nhưng trong những giờ trước khi áp dụng việc ngừng bắn tạm thời, vẫn xảy ra giao tranh. Kyiv bác bỏ động thái này và xem đó như là một chiêu trò.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng binh sĩ của họ bắt đầu tuân thủ lệnh ngừng bắn từ trưa theo giờ Moscow (tức 9h sáng, giờ chuẩn quốc tế GMT) “dọc theo toàn bộ tuyến giáp chiến ” trong cuộc xung đột, nhưng phía Nga cũng cho hay rằng Ukraine vẫn tiếp tục nã pháo vào các khu vực đông dân cư và các vị trí quân sự của Nga.

Reuters không thể xác định ngay liệu giao tranh có tạm lắng chút nào không sau thời điểm bắt đầu một nửa ngày trước Lễ Giáng sinh trong Chính thống giáo Nga ở trong khu vực.

Trong vài giờ trước đó, tên lửa đã nã vào một tòa chung cư ở thành phố Kramatorsk của Ukraine gần tiền tuyến phía đông, làm hư hại 14 căn nhà nhưng không có thương vong, thị trưởng thành phố cho biết.

Hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga cho hay ngay sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực trên lý thuyết, các quan chức được Nga hậu thuẫn cáo buộc Ukraine nã pháo vào thủ phủ Donetsk của khu vực.

Ông Putin đã ra lệnh ngừng bắn 36 giờ trong cuộc chiến kéo dài 10 tháng, là một động thái bất ngờ hôm 5/1. Ông nói rằng lệnh này sẽ kéo dài đến hết Giáng sinh Chính thống giáo Nga vào ngày 7/1.

Tuy nhiên, Ukraine và các đồng minh phương Tây bác bỏ lời kêu gọi của ông, gọi đó là một mưu đồ nhằm giúp Moscow có thời gian để tăng cường binh sĩ và khí tài sau những tổn thất nặng nề ở khu vực công nghiệp Donetsk, nơi có Kramtorsk.

Trong những ngày trước đây, chiến sự không hề suy giảm trong mùa lễ hội và Nga đã tiến hành các đợt không kích vào dịp Tết dương lịch, thường là thời điểm nghỉ lễ ở cả Ukraine và Nga.

Đến nay, Bakhmut, cách Kramatorsk 20 km về phía đông nam, là chiến trường khốc liệt nhất, và hiện vẫn nằm trong tay Ukraine.

Để tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine, Đức cho biết họ sẽ cung cấp cho nước này hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến Patriot và khoảng 40 xe chiến đấu bộ binh Marder trong vòng 3 tháng. Washington cũng dự kiến sẽ công bố hôm 6/1 gói viện trợ an ninh mới trị giá 2,8 tỷ đô la, bao gồm cả xe chiến đấu bọc thép Bradley.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy bác bỏ lệnh ngừng bắn của ông Putin, nói rằng mục tiêu của ông ta là ngăn chặn bước tiến của các lực lượng Ukraine ở Donetsk và khu vực Donbas rộng lớn hơn ở miền đông, đồng thời đưa thêm lực lượng của Moscow vào.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho rằng lời đề nghị ngừng bắn của ông Putin là một dấu hiệu của sự tuyệt vọng. Ông Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng: “Tôi nghĩ ông ta đang cố gắng tìm chút oxy”.

(Reuters)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More