Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Phó Tổng thống Mỹ kêu gọi ‘ngừng bắn ngay lập tức’ ở Gaza

Phó Tổng thống Mỹ kêu gọi ‘ngừng bắn ngay lập tức’ ở Gaza

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris hôm 3/3 đã kêu gọi “ngừng bắn ngay lập tức” ở Gaza, một trong những lời kêu gọi mạnh mẽ nhất từ chính quyền Biden nhằm tạm dừng chiến tranh.

“Với quy mô to lớn về sự khốn cùng ở Gaza, phải có lệnh ngừng bắn ngay lập tức,” bà Harris nói trong tiếng vỗ tay vang dội tại một buổi tụ tập cho lễ kỷ niệm lớn về dân quyền ở Selma, thuộc bang Alabama của Mỹ.

Chính quyền Biden-Harris hiện đang làm việc với Ai Cập và Qatar để hòa giải việc tạm dừng giao tranh kéo dài sáu tuần nhằm đưa những con tin còn lại đang bị Hamas bắt giữ trở về và tăng cường viện trợ cho Gaza, nơi Liên Hợp Quốc đã cảnh báo rằng nạn đói đang rình rập.

Phát biểu tại buổi lễ ở Cầu Edmund Pettus, nơi 59 năm trước binh lính của tiểu bang đã đánh đập những người tuần hành vì dân quyền Mỹ trong sự kiện được gọi là Ngày Chủ nhật Đẫm máu, bà Harris cho biết người dân ở Gaza đang chết đói.

“Các tình trạng hiện vô nhân đạo và nhân tính của chúng ta buộc chúng ta phải hành động,” bà Harris nói. “Chính phủ Israel cần phải làm nhiều hơn nữa để tăng đáng kể dòng viện trợ. Không thể có bất kỳ lý do gì cả.”

Hôm 2/3, lực lượng không quân Hoa Kỳ và Jordan đã thả 38.000 bữa ăn dọc theo bờ biển của Gaza trong một hoạt động chung. Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết các đợt thả hàng từ trên không sẽ là một phần trong “nỗ lực bền vững” với các đối tác quốc tế nhằm tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho Gaza.

Những người hoạt động nhân đạo sử dụng việc thả hàng từ trên không như một lựa chọn cuối cùng, bởi vì đó là những hoạt động phức tạp, tốn kém và không thể cung cấp khối lượng viện trợ như chuyên chở bằng xe tải.

Lời kêu gọi của bà Harris được đưa ra trước cuộc họp dự kiến vào ngày 4/3 với thành viên Nội các chiến tranh Israel Benny Gantz tại Nhà Trắng.

Bà Harris nói với đám đông ở Selma rằng “mối đe dọa mà Hamas đặt ra cho người dân Israel phải bị loại bỏ.”

Một quan chức Nhà Trắng cho biết các cuộc đàm phán dự kiến sẽ tập trung vào thương vong của dân thường Palestine, đảm bảo lệnh ngừng bắn tạm thời và thả con tin, cũng như tăng cường viện trợ cho khu vực này.

Quan chức này cho biết “phó tổng thống sẽ bày tỏ mối quan ngại của bà đối với sự an toàn của khoảng 1,5 triệu người ở Rafah”, đồng thời nói thêm rằng Israel có “quyền tự vệ trước các mối đe dọa khủng bố liên tục của Hamas.”

Trong một tuyên bố, ông Gantz xác nhận rằng ông sẽ gặp bà Harris, cũng như cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan và các thành viên Đảng Cộng hòa và Dân chủ ở Quốc hội Mỹ.

Đàm phán ngừng bắn

Một phái đoàn của Hamas đã có mặt tại Cairo hôm 3/3 để thảo luận về khả năng ngừng bắn kéo dài nhiều tuần đối với cuộc chiến kéo dài gần 5 tháng với Israel. Nhưng truyền thông Israel đưa tin các nhà hòa giải Israel đã tẩy chay cuộc đàm phán sau khi Hamas từ chối yêu cầu của họ về danh sách đầy đủ tên các con tin vẫn còn sống.

Chính quyền Biden cho biết họ hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận ngừng bắn vào đầu tháng chay Ramadan của người Hồi giáo, bắt đầu vào khoảng ngày 10 tháng 3.

Một thỏa thuận sẽ mang lại sự tạm dừng kéo dài đầu tiên trong cuộc giao tranh kể từ lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần vào cuối tháng 11. Theo các điều khoản được đề xuất, hàng chục trong số khoảng 100 con tin còn lại đang bị Hamas bắt giữ sẽ được trả tự do để đổi lấy việc thả hàng trăm người Palestine bị Israel bắt giữ.

“Con đường dẫn đến lệnh ngừng bắn ngay bây giờ theo đúng nghĩa đen vào lúc này rất đơn giản. Và đã có một thỏa thuận trên bàn. Đã có một thỏa thuận khung,” một quan chức Mỹ nói với các phóng viên.

Israel tuyên bố sẽ chấm dứt mối đe dọa về một cuộc tấn công khác của Hamas như vụ tấn công khủng bố ngày 7/10 nhằm vào nhà nước Do Thái khiến 1.200 người thiệt mạng. Theo Bộ Y tế Gaza, cuộc phản công của Israel kể từ đó đã giết chết hơn 30.000 người ở Gaza, trong đó có khoảng 70% là phụ nữ và trẻ em.

Nếu một thỏa thuận ngừng bắn đạt được, nó sẽ cho phép tăng quy mô viện trợ nhân đạo vào Gaza, trong bối cảnh tình hình ngày càng trở nên tuyệt vọng hơn. Bộ Y tế cho biết ít nhất 16 trẻ em đã chết vì suy dinh dưỡng trong những ngày gần đây do “nạn đói lan rộng” ở miền Bắc Gaza.

Trong khi đó, giao tranh vẫn tiếp diễn, và Bộ Y tế báo cáo rằng ít nhất 90 người Palestine đã thiệt mạng trong ngày qua, trong đó có 14 thành viên một gia đình sống trong trại tị nạn Rafah ở phía nam bị tấn công.

(Một số thông tin trong bản tin này do AP, AFP và Reuters cung cấp)

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More