Thursday, April 25, 2024
Home Tin TứcCông Nghệ Mỹ vừa giành lại vị trí dẫn đầu về siêu máy tính nhanh nhất

Mỹ vừa giành lại vị trí dẫn đầu về siêu máy tính nhanh nhất

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Tờ Cnet đưa tin, nước Mỹ đã giành lại ngôi vương sau khi chế tạo thành công siêu máy tính đầu tiên trên thế giới đạt tới 1.1 exascale, tức có thể xử lý được 1,1 tỷ tỷ phép tính mỗi giây.

Hôm nay 31/5, tại phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge, Mỹ đã công bố siêu máy tính Frontier đầu tiên trên thế giới vượt ngưỡng 1,1 exaflop hay 1,1 tỷ tỷ phép tính mỗi giây nhờ vào chip xử lý của AMD.

Được thiết kế bởi HP, cỗ máy này đã vượt qua Fugaku – siêu máy tính của Nhật trong năm ngoái với khả năng xử 442 triệu tỷ phép tính mỗi giây(~442 petaflop), bằng một nửa của Frontier .

Thomas Zacharia – Giám đốc tại Oak Ridge cho biết:

“Frontier sẽ mở ra một kỷ nguyên mới đối với máy tính exascale để giải quyết các bài toán khoa học khó nhất trên thế giới”.

Sau khi đưa vào ứng dụng, Frontier sẽ được sử dụng để mô phỏng các thử nghiệm vũ khí hạt nhân, vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu, thiên văn học và bào chế thuốc – lĩnh vực vốn được công chúng quan tâm sau khi xảy ra đại dịch.

Về cơ bản, Frontier có 9408 con CPU, 37.888 GPU AMD MI250X và 4,6 petabyte bộ nhớ (128GB cho mỗi GPU). Do đó hệ thống này sẽ cần một nguồn điện rất lớn tương đương với hàng nghìn hộ gia đình để vận hành cũng như làm mát.

Hiện tại, Mỹ đang đứng đầu danh sách siêu máy tính nhanh nhất thế giới, nhưng về số lượng thì Trung Quốc mới là quốc gia đang đứng đầu, với 173 cỗ máy so với 126 tại Hoa Kỳ.

Được biết, Frontier cũng nằm top đầu siêu máy tính mức độ sử dụng năng lượng hiệu quả đạt 52,23 gigaflop/watt.

(DKN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More