Friday, March 29, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ California cần đẩy mạnh tái chế và khử mặn nước

California cần đẩy mạnh tái chế và khử mặn nước

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

SACRAMENTO, California (NV) — Thống Đốc Gavin Newsom tuyên bố California nên đầu tư hàng tỷ đô vào việc tái chế, lưu trữ và khử mặn nước trong vòng hai thập niên tới nhằm tăng cường nguồn cung cấp nước trong bối cảnh tiểu bang ngày càng khô và nóng hơn, theo AP trích dẫn tin từ một đề nghị công bố hôm Thứ Năm, 11 Tháng Tám.

Bộ Tài Nguyên California dự báo hạn hán tiếp tục bao trùm miền Tây nước Mỹ và California sẽ mất 10% nguồn cung cấp nước vào năm 2040. Vì vậy ông Newsom cho rằng California cần phải có thêm nhiều dự án về lưu trữ nước và tái chế nước trong thời gian tới.

Thống Đốc California Gavin Newsom. ( Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Theo đề nghị, dự án tái chế nước sẽ tiêu tốn $27 tỷ vào năm 2040. Đó là khoản chi phí lớn nhất và nguồn tiền sẽ đến từ tiểu bang lẫn liên bang. Tổng cộng mục tiêu của ông là tăng cường lượng cung cấp nước lên ba triệu arce foot mỗi năm (một acre foot có thể cung cấp cho hai gia đình).

Ngoài việc tái chế nước thải thành nước uống được, ông còn kêu gọi mở rộng lưu trữ nước trong các hồ chứa nước trên mặt đất và các tầng chứa nước ngầm, với mục tiêu 4 triệu acre foot, gần lấp đầy hồ Shasta Lake, hồ chứa nước lớn nhất tiểu bang. Các cơ sở hạ tầng mới này sẽ giúp California lưu trữ nước khi có những đợt mưa bão lớn.

Đề nghị được đưa ra trong tình trạng hạn hạn kéo dài đã ba năm ở California. Đa số hồ chứa nước đều ghi nhận mực nước thấp hơn bình thường sau khi California trải qua thời điểm từ Tháng Giêng đến Tháng Ba khô hạn nhất trong ít nhất một thế kỷ. Thông thường đây vốn dĩ là thời gian tiểu bang có mưa và tuyết. Trong khi đó sông Colorado River, một nguồn nước quan trọng của vùng Nam California, ghi nhận mực nước thấp trầm trọng.

Thống Đốc California Gavin Newsom, phải, uống nước tái chế tại nhà máy ở Antioch, California. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Vì vậy chính quyền ông Newsom mong muốn giảm phụ thuộc vào những con sông và “tự tạo ra nhiều nước hơn.”

Vấn đề tái chế nước được quan tâm nhiều hơn ở miền Tây khi các tiểu bang và thành phố nhận thấy nguồn cung cấp nước bị đe dọa bởi hạn hán kéo dài. Khoảng hơn 20 cộng đồng, bao gồm ở Nevada và Colorado, phải dựa vào nước tái chế để uống. Con số này dự kiến tiếp tục tăng.

Metropolitan Water District of Southern California, đơn vị cung cấp nước cho gần một nửa cư dân của tiểu bang, đang có kế hoạch xây dựng một dự án tái chế nước lớn. Trong dự luật cơ sở hạ tầng được thông qua năm ngoái, quốc hội Mỹ đồng ý chi $1 tỷ cho các dự án tái chế nước ở miền Tây.

Bà Ellen Hanak, phó chủ tịch kiêm giám đốc Trung Tâm Chính Sách Nước của Viện Chính Sách Công California, cho biết dự án không có gì mới mẻ về quản trị nước nhưng có thể giúp tiểu bang tiến hành các kế hoạch nhanh chóng hơn.

Đối với tái chế nước, ngoài kỹ thuật thì việc lưu trữ nước cũng rất quan trọng. Sau khi qua tái chế, nước phải được chứa trong một nơi thích hợp để có thể đưa trực tiếp vào nguồn cung cấp nước một cách an toàn. Ông Newsom kêu gọi Ban Kiểm Soát Nguồn Nước biên soạn quy định về việc sử dụng nước tái sử dụng vào cuối năm tới.

Đề nghị mới này không đề cập đến việc cắt giảm sử dụng trước trong thành phố hoặc trang trại. Thay vào đó ông Newsom muốn hội đồng quản trị nước phát triển các mục tiêu hiệu quả cho từng địa hạt. Tuy nhiên chúng cũng chỉ bắt đầu có hiệu lực vào mùa Xuân năm sau nếu mùa Đông tiếp tục khô hạn.

Nước tưới rất quan trọng cho nông nghiệp ở California. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Ngoài ra ông Newsom cũng đề nghị chi $1 tỷ để diệt 500,000 foot vuông cỏ, để khỏi dùng nước tưới.

Trước đó ông Newsom từng yêu cầu hơn 400 địa hạt nước tiến hành các kế hoạch của riêng họ trong việc giảm sử dụng nước, cũng như thực hiện các chính sách trên toàn tiểu bang như cấm dùng nước tưới thảm cỏ bên ngoài nhà.

Bên cạnh đó, ông Newsom muốn các nhà lập pháp cân nhắc một luật cho phép tiểu bang có thể cắt giảm quyền sử dụng nước của người dân ngay cả khi không vào mùa hạn hán. Hiện tại California đang vận hành một hệ thống quyền sử dụng nước khá cũ kỹ, trong đó quy định các thành phố, trang trại và những người khác được quyền lấy nước từ chỗ nào. Tiểu bang đang cố gắng số hóa các loại giấy tờ này.

Nhiều nơi tại California đang giới hạn việc tưới thảm cỏ trước nhà. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Việc khử mặn nước sẽ đóng góp 3% vào nguồn cung cấp nước bổ sung mà ông Newsom đang kêu gọi. Nhưng kế hoạch của ông là khử mặn nước lợ, chứ không đề cập đến việc loại bỏ muối khỏi nước biển, một phương pháp gây tranh cãi. Tuy nhiên đồng thời ông cũng kêu gọi nhiều cơ quan tiểu bang xúc tiến một quy trình để khởi động các dự án cách này vào năm 2023 nhằm “tận dụng 840 dặm bờ biển khi California đang ngày càng khô hạn hơn.”

Ông không đề nghị bất kỳ khoản tiền mới nào để thúc đẩy việc lưu trữ nước, thay vào đó chỉ đẩy nhanh các dự án được đề nghị trước đó. Ông cũng cam kết thúc đẩy bảy dự án trữ nước được tài trợ bởi trái phiếu chính phủ năm 2014.

Thượng Nghị Sĩ Brian Dahle (Cộng Hòa – Địa Hạt 1), người đối đầu với ông Newsom trong kỳ bầu cử mùa Thu này, cho biết ông ủng hộ việc xây dựng thêm hồ chứa nước, cũng như việc tái chế và khử mặn nước. Tuy nhiên ông nghi ngờ rằng kế hoạch của ông Newsom sẽ được thực hiện tới nơi tới chốn. Ông đưa ra thí dụ là chẳng có dự án nào được hoàn thành bằng tiền trái phiếu nhà nước được thông qua cách đây tám năm. (V.Giang)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More