Wednesday, April 24, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Biden và McCarthy lạc quan sau cuộc họp về nợ trần

Biden và McCarthy lạc quan sau cuộc họp về nợ trần

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Chủ Tịch Hạ Viện Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) hôm Thứ Tư, 1 Tháng Hai, sau khi rời bàn họp với Tổng Thống Joe Biden, tỏ vẻ lạc quan về cơ hội đạt được thỏa thuận giữa Tòa Bạch Ốc và Hạ Viện để tránh tình trạng vỡ nợ của chính phủ, mặc dù không bên nào đưa ra bất kỳ lời cam kết, theo trang tin The Hill.

“Tôi không muốn nói thay cho tổng thống. Chúng tôi có một giờ đồng hồ thảo luận về việc này mà tôi nghĩ đó là một cuộc nói chuyện rất tốt, khi chia tay chúng tôi hẹn sẽ tiếp tục thương thuyết,” ông McCarthy nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc. 

Dân Biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California), chủ tịch Hạ Viện. (Hình: Oliver Contreras/Getty Images)

“Và tôi nghĩ rằng có một cơ hội để đi đến một thỏa thuận cho cả đôi bên,” vị chủ tịch Hạ Viện phát ra thông điệp lạc quan.

Ông McCarthy thừa nhận rằng giữa ông và Tổng Thống Biden có quan điểm khác nhau về trần nợ, nhưng không đi vào chi tiết cụ thể. 

Tổng Thống Biden tuyên bố Quốc Hội nên nâng nợ trần mà không cần điều kiện, trong khi một số đảng viên Cộng Hòa lập luận rằng bất kỳ cuộc bỏ phiếu nào để tăng trần nợ nên bao gồm việc cắt giảm chi tiêu của chính phủ.

Ông McCarthy dường như loại bỏ ý tưởng thỏa hiệp được đề nghị mà trong đó Quốc Hội sẽ bỏ phiếu tăng giới hạn nợ nhưng đổi lấy việc thành lập một ủy ban nghiên cứu các cách hạn chế chi tiêu.

“Tôi không cần ủy ban nào cả để cho tôi biết nơi nào có sự lãng phí, gian lận và lạm dụng. Công chúng Mỹ không cần một ủy ban để nói chúng ta đã chi quá nhiều,” ông McCarthy nói.

Phía Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng Thống Biden và Dân Biểu McCarthy “đã có một cuộc đối thoại thẳng thắn.” Trong cuộc họp, ông Biden cho biết ông sẽ hoan nghênh một “cuộc thảo luận riêng” với Quốc Hội về các cách giảm thâm hụt.

“Tổng Thống Biden đã nói rõ rằng, như mọi nhà lãnh đạo khác của cả hai đảng trong Quốc Hội từng khẳng định, nhiệm vụ chung của các nhà lãnh đạo là không để xảy ra một vụ vỡ nợ thảm khốc và chưa từng có,” Tòa Bạch Ốc cho biết. 

“Hiến Pháp quy định rõ ràng về nghĩa vụ này và người dân Mỹ mong đợi Quốc Hội đáp ứng điều đó giống như cách mà tất cả những người tiền nhiệm đã làm. Việc này không thể thương lượng hoặc có điều kiện,” theo Tòa Bạch Ốc.

Cuộc họp đánh dấu lần đầu tiên trong một quá trình dài dự kiến sẽ kết thúc vào đầu mùa Hè. Chính phủ đang trên đà vỡ nợ sớm nhất là vào Tháng Sáu nếu Quốc Hội không nâng giới hạn nợ, điều này có thể khiến nền kinh tế Hoa Kỳ và toàn cầu lao dốc. 

Tổng Thống Biden phản bác những lập luận của đảng Cộng Hòa về việc muốn cân bằng ngân sách qua việc nhấn mạnh chính cựu Tổng Thống Trump đã làm gia tăng hàng ngàn tỷ đô la vào mức thâm hụt liên bang trong bốn năm nắm quyền, trong khi hai năm vừa qua ông Biden đã giảm thâm hụt khoảng $1,000 tỷ. (MPL) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More