Friday, April 26, 2024
Home Tin TứcKinh Tế Fed nâng lãi suất 0.25 điểm, dự trù ‘tiếp tục’ tăng

Fed nâng lãi suất 0.25 điểm, dự trù ‘tiếp tục’ tăng

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Ngân Hàng Trung Ương Mỹ (Fed) hôm Thứ Tư, 1 Tháng Hai, tăng lãi suất căn bản và tỏ dấu hiệu cho thấy họ chưa sắp kết thúc đợt tăng lãi suất này, theo CNBC.

Đúng với thị trường dự đoán, Fed tăng lãi suất 0.25 điểm, lên 4.5% tới 4.75%, cao nhất từ Tháng Mười, 2007.

Nhà đầu tư làm việc tại Thị Trường Chứng Khoán New York ở New York City hôm Thứ Tư, 1 Tháng Hai. (Hình minh họa: Michael M. Santiago/Getty Images)

Đây là lần thứ tám Fed tăng lãi suất trong chưa đầy một năm, kể từ Tháng Ba, 2022. Lãi suất căn bản của Fed ảnh hưởng tới lãi suất mà ngân hàng cho vay mua nhà, xe, và thẻ tín dụng.

Fed tăng lãi suất nhằm cố làm giảm lạm phát đang gần lên mức kỷ lục từ đầu những năm 1980, bất chấp nhiều dấu hiệu mới đây cho thấy lạm phát đang chậm lại.

Sau cuộc họp về chính sách hôm Thứ Tư, Fed ra thông báo lưu ý lạm phát “giảm phần nào nhưng vẫn cao.”

Thị trường theo dõi sát sao cuộc họp hôm Thứ Tư để tìm dấu hiệu Fed sắp ngừng tăng lãi suất. Nhưng thông báo sau cuộc họp không cung cấp bất kỳ dấu hiệu nào như vậy. Ban đầu, chứng khoán rớt giá ngay sau khi Fed công bố tăng lãi suất, chỉ số Dow Jones Industrial Average mất hơn 300 điểm.

Trong thông báo, Fed lưu ý họ nhận thấy vẫn cần “tiếp tục tăng lãi suất.” Trước đó, thị trường hy vọng Fed sẽ dùng câu chữ nhẹ nhàng hơn, nhưng cuối cùng, họ vẫn giữ nguyên câu chữ đó.

Thực ra, Fed có thay đổi phần nói về yếu tố để họ quyết định chính sách tiền tệ trong tương lai.

Fed cho hay họ sẽ quyết định “mức độ” tăng lãi suất trong tương lai dựa trên yếu tố như tác động hiện nay của những lần tăng lãi suất vừa qua, chính sách của Fed mất bao lâu mới có tác động, và diễn biến tình hình tài chính cũng như nền kinh tế. Trước đây, Fed cho biết họ sẽ dùng những yếu tố đó để quyết định “tốc độ” tăng lãi suất trong tương lai, tức là dấu hiệu cho thấy Fed nhắm tới ngưng tăng lãi suất lúc nào đó, hoặc ít nhất sẽ tiếp tục tăng ít hơn.

Năm ngoái, Fed tăng lãi suất 0.75 điểm bốn lần liên tiếp kể từ Tháng Sáu trước khi chỉ tăng 0.5 điểm hồi Tháng Mười Hai. Khi tuyên bố trước công chúng mới đây, nhiều giới chức nói họ cho rằng ít nhất Fed có thể tăng lãi suất ít hơn, nhưng họ không tỏ dấu hiệu khi nào sẽ ngưng tăng. (Th.Long) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More