Wednesday, March 27, 2024
Home Tin TứcKinh Tế Thêm 263,000 việc làm Tháng Mười Một, thất nghiệp ở mức 3.7 %

Thêm 263,000 việc làm Tháng Mười Một, thất nghiệp ở mức 3.7 %

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Giới chủ nhân Mỹ tiếp tục nhận thêm nhiều nhân viên trong Tháng Mười Một và cũng tăng lương, dù rằng có nhiều lo ngại sẽ có tình trạng suy thoái kinh tế, một chỉ dấu rõ ràng về sức mạnh của nền kinh tế Mỹ trước các biện pháp tăng lãi suất của Ngân Hàng Trung Ương (Fed), theo bản tin của hãng thông tấn Reuters.

Bản báo cáo của Bộ Lao Động Mỹ đưa ra vào sáng ngày Thứ Sáu, 2 Tháng Mười Hai, nói rằng có thêm 263,000 việc làm trong tháng qua, trong khi mức thất nghiệp vẫn là 3.7%, gần mức thấp nhất từ 53 năm nay. Báo cáo của Tháng Mười cho thấy có thêm 284,000 việc làm.

Nhà mới đang xây ở Trappe, Maryland. (Hình minh họa: Jim Watson/AFP via Getty Images)

Bộ Lao Động cũng cho hay có khoảng 186,000 người dân Mỹ rời khỏi thị trường lao động trong tháng qua.

Ông Jerome Powell, chủ tịch Fed, hôm Thứ Tư nói rằng Ngân Hàng Trung Ương Mỹ có thể giảm bớt mức gia tăng lãi suất, và cũng có thể bắt đầu ngay từ tháng này. Các giới chức Fed sẽ họp và quyết định về vấn đề này trong hai ngày 13 và 14 Tháng Mười Hai tới đây.

Ông James Knightley, trưởng kinh tế gia tại công ty ING ở New York, cho rằng Fed sẽ tăng mức lãi suất thêm ít nhất là .5 điểm trong Tháng Mười Hai này và Tháng Hai năm tới nhằm không cho lạm phát bám rễ vào kinh tế Mỹ.

Số người làm việc trong các lãnh vực ngoài nông nghiệp tăng thêm 263,000 hồi tháng qua. Trong khi đó con số của Tháng Mười được điều chỉnh lại để cho thấy có thêm 284,000 việc làm, thay vì là 261,000 như được báo cáo trước đó.

Các kinh tế gia được Reuters thăm dò trước khi bản báo cáo được công bố đã cho rằng sẽ có thêm khoảng 200,000 việc làm. Các ước tính này giao động từ mức 133,000 cho tới 270,000.

Sự gia tăng về số người có việc làm diễn ra trong lúc các công ty kỹ thuật lớn như Twitter, Amazon và Meta (công ty mẹ của Facebook) loan báo sa thải hàng ngàn nhân viên.

Các kinh tế gia nói rằng các công ty này đang điều chỉnh nhân sự trong thời gian đại dịch COVID-19, nhưng các công ty nhỏ hơn hiện vẫn chưa đủ người làm việc.

Vào cuối Tháng Mười, ở Mỹ có khoảng 10.3 triệu công việc cần người làm, nghĩa là cứ 1 người thất nghiệp thì có khoảng 1.7 công việc chờ đợi. Nhiều công việc trong số này ở trong các lãnh vực như giải trí và khách sạn, cùng là y tế và trợ giúp xã hội.

Lãnh vực có thêm nhiều người nhất trong tháng qua là giải trí và khách sạn, với tổng số là 88,000. Dù vậy, kỹ nghệ này còn thiếu khoảng 980,000 nhân sự so với mức trước khi có đại dịch.

Lãnh vực y tế có thêm 45,000 việc làm, công việc chính phủ thêm 42,000. Đặc biệt, ngành xây cất có thêm 20,000 việc dù rằng thị trường địa ốc đang gặp khó khăn. (V.Giang)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More