Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcKinh Tế Nhật Bản bất ngờ bị suy thoái, Đức hiện là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới

Nhật Bản bất ngờ bị suy thoái, Đức hiện là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Nhật Bản bất ngờ rơi vào suy thoái hồi cuối năm ngoái, mất danh hiệu nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào tay Đức.

Một số nhà phân tích cảnh báo về một đợt suy thoái nữa trong quý này do nhu cầu yếu ở Trung Quốc, tiêu dùng ở mức thấp và hoạt động sản xuất tại một bộ phận của hãng ô tô Toyota bị đình trệ, tất cả những điều này cho thấy con đường phục hồi kinh tế của Nhật đầy thách thức.

Yoshiki Shinke, nhà kinh tế điều hành cấp cao tại Viện nghiên cứu Dai-ichi Life, nói: “Điều đặc biệt đáng chú ý là mức tiêu dùng và mức chi vốn đều thấp, mà đó là những trụ cột chính của nhu cầu trong nước”.

“Nền kinh tế sẽ tiếp tục thiếu động lực trong thời điểm hiện tại và không có động lực tăng trưởng chính”, vẫn lời của nhà kinh tế.

Dữ liệu của chính phủ hôm thứ Năm 15/2 cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản giảm 0,4% trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12/2023 so với cùng kỳ năm trước đó, sau khi đã giảm 3,3% trong quý trước, trái với các dự đoán về mức tăng 1,4%.

Về lý thuyết, có định nghĩa cho rằng hai quý suy giảm liên tiếp thường được coi là bị suy thoái.

Trong khi nhiều nhà phân tích vẫn kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ loại bỏ dần gói kích thích tiền tệ khổng lồ trong năm nay, giờ đây, những số liệu yếu ớt kể trên có thể làm người ta hoài nghi về dự báo của ngân hàng cho rằng lương bổng tăng lên sẽ củng cố cho tiêu dùng và giữ lạm phát ở mức mục tiêu 2%.

Stephan Angrick, nhà kinh tế cấp cao tại Moody’s Analytics, nói: “Hai lần giảm GDP liên tiếp và ba lần giảm liên tục về nhu cầu trong nước là tin xấu, ngay cả khi các con số cuối cùng có thể còn được điều chỉnh lại chút xíu”.

“Điều này khiến ngân hàng trung ương khó có thể biện minh cho việc tăng lãi suất dù chỉ 1 lần, nói gì đến tăng lãi suất vài lần liên tiếp”, vẫn lời của Stephan Angrick.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More