Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcSức Khỏe Tác hại của thuốc lá đối với hệ miễn dịch có thể kéo dài nhiều năm

Tác hại của thuốc lá đối với hệ miễn dịch có thể kéo dài nhiều năm

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

LONDON, Anh (NV) – Hút thuốc có hại cho cơ thể tới mức làm thay đổi hệ miễn dịch, khiến người ta dễ mắc bệnh và nhiễm trùng hơn, thậm chí sau nhiều năm bỏ hút thuốc, theo kết quả nghiên cứu công bố hôm Thứ Tư, 14 Tháng Hai, CNN đưa tin.

Mặc dù từ những năm 1960 tới nay, số người hút thuốc giảm, nhưng thuốc lá vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây thiệt mạng ở Mỹ mà lẽ ra có thể tránh được. Mỗi năm, Mỹ có hơn 480,000 người chết vì hút thuốc.

Hút thuốc có thể làm hại hệ miễn dịch lâu dài. (Hình minh họa: Stu Forster/Getty Images)

Mấy chục năm nay, bác sĩ thường khuyên người hút thuốc rằng thói quen này có thể làm bệnh nặng, như ung thư phổi, đau tim hoặc đột quỵ, nhưng kết quả nghiên cứu trên tạp chí Nature hôm Thứ Tư đưa ra thêm lý do bỏ hút thuốc.

Kết quả nghiên cứu cho thấy hút thuốc làm suy yếu hệ miễn dịch ngay tức thì và tác hại kéo dài như thế nào, đồng thời có thể khiến người hút thuốc bị rủi ro viêm mãn tính, như viêm khớp dạng thấp (rheumatoid arthritis) và lupus.

“Hãy bỏ hút thuốc càng sớm càng tốt,” Bác Sĩ Violaine Saint-Andre, chuyên gia sinh học tính toán của Viện Pasteur ở Paris, Pháp, và là người tham gia cuộc nghiên cứu, khuyến cáo. “Thông điệp chính trong cuộc nghiên cứu của chúng tôi, đặc biệt đối với giới trẻ, là dường như có lợi ích đáng kể cho hệ miễn dịch về lâu dài nếu không bao giờ tập tành hút thuốc.”

Các nhà nghiên cứu theo dõi mẫu máu qua thời gian của 1,000 người khỏe mạnh từ 20 tới 69 tuổi. Nhóm này được chia đều nam và nữ.

Các nhà nghiên cứu muốn biết 136 yếu tố, như lối sống, vấn đề kinh tế-xã hội và thói quen ăn uống – ngoài tuổi tác, giới tính và di truyền ra – ảnh hưởng như thế nào tới phản ứng miễn dịch. Họ cho mẫu máu tiếp xúc với vi khuẩn như E. coli và virus cúm, rồi đo phản ứng miễn dịch.

Hút thuốc, cân nặng và nhiễm trùng tiềm ẩn do virus herpes gây ra có ảnh hưởng nhiều nhất, trong đó, hút thuốc làm thay đổi hệ miễn dịch nhiều nhất. Hút thuốc ảnh hưởng tới phản ứng miễn dịch gần như bằng những yếu tố quan trọng như tuổi tác hoặc giới tính.

“Rất đáng kể,” Bác Sĩ Saint-Andre cho hay.

Khi những người hút thuốc trong cuộc nghiên cứu này bỏ hút thuốc, hệ miễn dịch của họ cải thiện phần nào nhưng không hoàn toàn hồi phục suốt nhiều năm, theo Bác Sĩ Darragh Duffy, chuyên gia miễn dịch Viện Pasteur và cũng tham gia cuộc nghiên cứu.

“Tin vui là [hệ miễn dịch] có bắt đầu cải thiện,” ông Duffy nói. “Đừng bao giờ tập tành hút thuốc, nhưng nếu lỡ hút thuốc, tốt nhất bỏ ngay bây giờ.”

Cũng theo kết quả nghiên cứu, hút thuốc càng nhiều thì càng làm hại hệ miễn dịch.

Cuộc nghiên cứu này có vài hạn chế vì được thực hiện bằng mẫu máu trong phòng thí nghiệm, trong khi hệ miễn dịch ngoài đời có thể phản ứng rất khác. (Th.Long) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More