Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcSức Khỏe Triệu chứng, cách phòng ngừa biến thể trội mới của COVID-19 ở Mỹ

Triệu chứng, cách phòng ngừa biến thể trội mới của COVID-19 ở Mỹ

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

WASHINGTON, DC (NV) – Một biến thể mới của COVID-19 vừa xuất hiện ở Mỹ và nhanh chóng trở thành biến thể trội (dominant), theo đài Today hôm Thứ Sáu, 10 Tháng Mười Một.

HV.1, biến thể phụ của Omicron, qua mặt hàng loạt những biến thể khác, như EG.5 (còn gọi là Eris). Tính tới cuối Tháng Mười, HV.1 chiếm hơn 1/4 số ca COVID-19 mới ở Mỹ, và giới chức y tế đang theo dõi chặt chẽ biến thể trội mới này giữa lúc người ta lo ngại COVID-19 bùng lên trong mùa Đông.

Lều thử COVID-19 nằm dọc đường ở Manhattan, New York City, hôm 9 Tháng Ba. (Hình minh họa: Spencer Platt/Getty Images)

Trong hai tuần lễ kết thúc hôm 28 Tháng Mười, HV.1 chiếm khoảng 25.2% ca COVID-19 mới ở Mỹ, theo dữ liệu mới nhất của Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC).

Sau HV.1, biến thể phổ biến thứ nhì ở Mỹ là EG.5, chiếm 22% số ca mới. Kế tiếp là FL.1.5.1 hay “Fornax,” và XBB.1.16 hay “Arcturus.” (Trên thế giới, EG.5 hiện vẫn là biến thể trội, theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO)).

Toàn bộ chủng virus COVID-19 phổ biến nhất ở Mỹ hiện nay đều là biến thể phụ của Omicron. Omicron xuất hiện lần đầu tiên hồi Tháng Mười Một, 2021.

Mặc dù số người nhiễm và số người vô bệnh viện vì COVID-19 giảm dần từ khi bùng lên hồi cuối mùa Hè, nhưng HV.1 tiếp tục lây lan nhanh khắp nước Mỹ.

Theo dự trù, số ca COVID-19 sẽ tăng trở lại mùa Đông này, giống như ba năm qua, Bác Sĩ William Schaffner, giáo sư bệnh truyền nhiễm của bệnh viện Vanderbilt University Medical Center ở Tennessee, cho Today.com hay.

Giữa lúc HV.1 lây lan, nhiều người thắc mắc biến thể phụ mới này lây lan nhanh hơn hoặc nặng hơn không, triệu chứng khác không, và vaccine COVID-19 mới phòng ngừa được không.

HV.1 lây lan nhanh hơn không?

“Một trong những đặc điểm của cả dòng họ Omicron là lây lan rất nhanh,” ông Schaffner lưu ý. Đôi khi, những đột biến có thể làm biến thể mới lây lan nhanh hơn, theo CDC.

Tới lúc này, dường như HV.1 có thể lây từ người sang người nhanh hơn một chút so với những chủng virus COVID-19 trước đây, đài NBC News đưa tin. Đây có lẽ là lý do HV.1 trở thành biến thể trội nhanh như vậy ở Mỹ, ông Schaffner cho hay.

Mặc dù lây lan nhanh hơn, nhưng HV.1 có vẻ không gây bệnh nặng hơn hoặc làm tăng số bệnh nhân phải vô bệnh viện, theo ông Schaffner.

Triệu chứng của HV.1 là gì?

Bác Sĩ Schaffner cho biết triệu chứng do HV.1 gây ra cũng tương tự triệu chứng do những biến thể mới đây gây ra, như đau họng, nghẹt mũi, chảy mũi, ho, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, sốt hoặc ớn lạnh.

Mũi vaccine COVID-19 mới nhất ngừa được HV.1 không?

CDC khuyến cáo chích mũi vaccine COVID-19 mới nhất cho người từ 6 tháng tuổi trở lên. Mũi này hiện được chích rộng rãi ở tiệm thuốc tây, phòng mạch bác sĩ và nhiều nơi khác khắp nước Mỹ, ông Schaffner lưu ý.

Mũi tăng cường này được bào chế để chống biến thể phụ XBB.1.5, từng là biến thể trội hầu hết năm nay. Mặc dù bị HV.1, Eris, Fornax và Arcturus qua mặt, XBB.1.5 vẫn rất giống với những chủng mới đó.

Mũi tăng cường mới nhất dường như ngừa được những chủng virus đang lây lan ở Mỹ hiện nay, Tiến Sĩ Andrew Pekosz, nhà vi trùng học của đại học Johns Hopkins University, cho Today.com hay.

“Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy mũi tăng cường mới nhất sẽ ngừa được bệnh nặng do HV.1 gây ra,” ông Schaffner cho biết. Chích ngừa cũng làm giảm đáng kể rủi ro vô bệnh viện hoặc chết vì COVID-19, theo CDC.

Tuy nhiên, tính tới ngày 27 Tháng Mười, chỉ 23 triệu người Mỹ, tức 4.5% dân số cả nước, chích mũi tăng cường mới nhất, Reuters đưa tin.

Hành khách đeo khẩu trang trong Phi Trường John F. Kennedy Airport ở New York City hôm 19 Tháng Tư, 2022. (Hình minh họa: Spencer Platt/Getty Images)

Cách phòng ngừa HV.1

Vì sắp tới mùa Đông cũng như mùa lễ, mọi người nên tự phòng ngừa COVID-19 và tránh lây cho người khác, nhất là người dễ mắc bệnh.

Sau đây là một số cách phòng ngừa:

-Chích mũi tăng cường mới nhất.

-Nếu có triệu chứng thì thử COVID-19.

-Nếu dương tính thì tự cách ly.

-Tránh tiếp xúc với người bị COVID-19.

-Làm cho nhà cửa thông thoáng hơn hoặc tụ tập bên ngoài.

-Rửa tay thường xuyên bằng xà bông và nước.

-Đeo khẩu trang nơi đông người, nơi đóng kín cửa. (Th.Long) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More