Sunday, April 28, 2024
Home Tin TứcSức Khỏe Thương trái tim, đừng hút thuốc lá điện tử!

Thương trái tim, đừng hút thuốc lá điện tử!

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Thuốc lá điện tử không phải là giải pháp an toàn để hút thuốc như nhiều người nghĩ, đặc biệt là khi nói đến sức khỏe tim mạch. Theo Newsweek.

Theo CDC, tính đến năm 2021, 4.5% người trưởng thành ở Hoa Kỳ sử dụng thuốc lá điện tử. Theo Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA), thuốc lá điện tử rất phổ biến ở giới trẻ, với khoảng 1/7 học sinh trung học sử dụng loại thuốc lá này.

Mặc dù thuốc lá điện tử có thể là giải pháp thay thế an toàn hơn cho việc hút thuốc lá, nhưng các nghiên cứu trước đây cho thấy việc sử dụng thuốc lá điện tử có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh phổi, hen suyễn, tổn thương mạch máu và bệnh tim, đặc biệt ở những người có vấn đề về sức khỏe từ trước đó.

Giờ đây, một nghiên cứu lớn do MedStar Health ở Baltimore dẫn đầu chỉ ra rằng người sử dụng thuốc lá điện tử góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy tim cao hơn 19% so với những người chưa từng sử dụng.

Yakubu Bene-Alhasan, bác sĩ nội trú tại MedStar Health ở Baltimore và là tác giả chính của khám phá này, cho biết: “Ngày càng có nhiều nghiên cứu liên kết thuốc lá điện tử với các tác hại và phát hiện ra rằng loại thuốc lá này không an toàn như mọi người nghĩ. Sự khác biệt mà chúng tôi thấy là đáng kể. Luôn phải xem xét những hậu quả đối với sức khỏe của bản thân mỗi người, đặc biệt là đối với sức khỏe tim mạch.”

Trong thử nghiệm của họ, kết quả sẽ được trình bày tại hội nghị khoa học thường niên của American College of Cardiology, trường chuyên về tim mạch, tổ chức từ ngày 6 đến ngày 8 Tháng Tư, Bác Sĩ Bene-Alhasan và các đồng nghiệp phân tích dữ liệu từ các cuộc khảo sát và hồ sơ sức khỏe điện tử, để điều tra mối liên quan giữa sử dụng thuốc lá điện tử và suy tim. 

Nghiên cứu xem xét tổng cộng 175,667 người tham gia, với độ tuổi trung bình là 52 tuổi, trong đó có 3,242 người bị suy tim, trong thời gian theo dõi trung bình 45 tháng.

Hút thuốc lá điện tử có hại cho trái tim. (minh họa: Unsplash)

Những người sử dụng thuốc lá điện tử được phát hiện có nguy cơ mắc bệnh suy tim cao hơn 19% so với những người chưa bao giờ hút thuốc lá điện tử, ngay cả sau khi đã tính đến các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim khác và việc uống rượu cũng như hút thuốc lá.

Mối liên quan này đặc biệt quan trọng đối với những người bị suy tim, khi cơ tim trở nên xơ cứng và không được nạp đầy máu đúng cách giữa các cơn co thắt. Loại suy tim này đang gia tăng trong những thập niên gần đây, vì vậy việc xác định các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn của nó là rất thiết yếu đối với sức khỏe cộng đồng.

Những phát hiện của nghiên cứu này phù hợp với các thí nghiệm trước đây trên động vật, liên quan đến việc sử dụng thuốc lá điện tử với các vấn đề về tim mạch và bệnh tim. Tuy nhiên, khám phá này vẫn hoàn toàn mang tính quan sát và sẽ cần nhiều việc phải làm hơn để xác nhận bất kỳ cơ chế phân tử nào củng cố mối liên hệ này.

Mặc dù vậy, dữ liệu chi tiết được sử dụng trong nghiên cứu nêu bật tầm quan trọng của nghiên cứu sâu hơn trong lĩnh vực này. Bene-Alhasan cho biết, ông nghĩ rằng nghiên cứu này được thực hiện bây giờ là quá trễ, vì đã có nhiều người hút thuốc lá điện tử với suy nghĩ là nó vô hại.

“Chúng tôi không muốn đợi quá lâu để rồi tác hại của nó ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng,” ông nói. “Với nhiều nghiên cứu hơn, chúng tôi sẽ khám phá thêm về những hậu quả tiềm ẩn đối với sức khỏe và thông tin sớm nhất để mọi người đề phòng.” 

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More