Thursday, April 18, 2024
Home Tin TứcSức Khỏe WHO điều tra siro ho của Ấn Độ sau vụ 66 trẻ em chết ở Gambia

WHO điều tra siro ho của Ấn Độ sau vụ 66 trẻ em chết ở Gambia

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) đưa ra cảnh báo hôm Thứ Tư, 5 Tháng Mười, đối với bốn loại siro trị ho và cảm lạnh do Maiden Pharmaceuticals ở Ấn Độ sản xuất, vì có thể liên quan đến cái chết của 66 trẻ em ở Gambia, theo AFP.

WHO đồng thời khuyến cáo về nguy cơ các loại thuốc này có thể đã được phân phối bên ngoài quốc gia Tây Phi Gambia, và đến nhiều nước trên toàn thế giới.

Thuốc ho bị thu hồi do nghi ngờ làm thiệt mạng trẻ nhỏ. (Hình minh họa: Milan Berckmans/AFP via Getty Images)

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, giám đốc WHO, nói với phóng viên rằng bốn loại siro ho và cảm lạnh này “có khả năng gây chấn thương thận cấp tính và liên quan đến cái chết của 66 trẻ em.”

Ông Tedros cho biết WHO đang “phối hợp điều tra với công ty Maiden Pharmaceuticals và các cơ quan quản trị ở Ấn Độ.”

Bốn sản phẩm được WHO cảnh báo là Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup.

Chính quyền Gambia hôm Thứ Năm, bắt đầu thu hồi siro paracetamol và promethazine từ các gia đình nông thôn trong nước.

Ngoài ra, một cuộc điều tra kể từ Tháng Bảy của Bộ Y Tế Gambia cho thấy vi khuẩn E. coli là nguyên nhân có thể gây ra đợt bùng phát suy thận cấp tính.

Ông Abubacarr Jagne, bác sĩ thận học dẫn đầu cuộc điều tra của Bộ Y Tế Gambia, chia sẻ: “Các kết quả sơ bộ từ cuộc điều tra cho thấy khả năng cao là paracetamol và siro promethazine đã gây ra các ca chấn thương thận cấp tính trong đợt bùng phát này.”

“Tháng Bảy, 2022, ghi nhận sự gia tăng số lượng các ca bệnh thận nghiêm trọng dẫn đến tử vong ở trẻ em, chủ yếu diễn ra sau bệnh tiêu chảy,” Bộ Y Tế Gambia cho biết.

Vi khuẩn E.coli được tìm thấy trong mẫu phân của nhiều trẻ em, và chúng đã uống siro paracetamol, theo Bộ Y Tế Gambia.

“Những nhà sản xuất kể trên không bảo đảm cho WHO về sự an toàn và phẩm chất của các sản phẩm,” WHO cho hay.

Hơn nữa, kết quả phân tích những mẫu thuốc này cho thấy chúng chứa hàm lượng diethylene glycol và ethylene glycol vượt mức cho phép, theo khuyến cáo của WHO.

Đây là những chất độc hại đối với con người và có thể gây tử vong, gây ra các triệu chứng “bao gồm đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, không thể đi tiểu, đau đầu, thay đổi trạng thái tinh thần, và chấn thương thận cấp tính có thể dẫn đến tử vong,” theo WHO. (V.Giang) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More