Friday, April 26, 2024
Home Tin TứcSức Khỏe Bệnh tâm lý đến nay vẫn là một nguy hiểm với trẻ em Mỹ

Bệnh tâm lý đến nay vẫn là một nguy hiểm với trẻ em Mỹ

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

MIAMI-DADE COUNTY, Florida (NV) – Với nhiều vụ bắn người hàng loạt xảy ra trong những tháng gần đây, trẻ em khắp Hoa Kỳ đang rất lo sợ và gặp nhiều vấn đề về sức khỏe tâm lý. Để nói về những vấn đề tâm lý đó, tổ chức Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (EMS) hợp tác với Liên Đoàn Sức Khỏe Tâm Lý Quốc Gia (NAMI) ở Miami-Dade County để mời các chuyên gia và phụ huynh thảo luận những nhu cầu của giới trẻ, cách phụ huynh có thể giúp đỡ và những dịch vụ cần thiết.

Sức khỏe tâm lý của trẻ em là một vấn đề phải được chú ý liên tục. (Hình minh họa: Bastien Inzaurralde/AFP via Getty Images)

Buổi hội thảo của EMS tuy tập trung vào các vấn đề tâm lý của trẻ em ở Miami-Dade County của tiểu bang Florida, nhưng đó là những vấn đề mà trẻ em khắp nước Mỹ đang phải trải qua.

Trong buổi hội thảo, các chuyên gia nhấn mạnh rằng, các nguy hiểm trong xã hội dẫn đến nhiều vấn đề tâm thần, khiến trẻ em trở nên giận dữ và có thái độ phản kháng với cha mẹ, nhưng kỷ luật con cái không phải là một cách đối phó tốt.

Mở đầu buổi hội thảo là những lời giới thiệu của bà Susan Rancher, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị NAMI ở Miami-Dade. Bà cho biết NAMI có nhiều chương trình miễn phí về sức khỏe tâm lý cho cộng đồng ở Miami và còn có những lớp học cho người thân của những người đang bị bệnh tâm thần, cùng nhiều dịch vụ quan trọng khác.

Bà Rancher cho hay sức khỏe tâm lý rất quan trọng, ai cũng cần được giúp đỡ về mặt tâm lý để có thể hoạt động bình thường và đạt được mơ ước của mình.

Diễn giả đầu tiên là bà Beth Jarosz, quyền giám đốc của tổ chức nghiên cứu về trẻ em KidsData, với nhiều thông số quan trọng về sức khỏe tâm lýcủa trẻ em.

Bà cho biết từ năm 2000 đến 2020, tỷ lệ tự tử của độ tuổi thiếu niên từ 10 đến 19 đến tuổi tăng đáng kể. Vào năm 2000, cứ mỗi 100,000 người thì có 1.5 thiếu niên từ 10 đến 14 tuổi tự tử, và độ tuổi 15 đến 19 có tám người. Đến năm 2020, số người trong độ tuổi 10 đến 14 tự tử tăng lên 2.8, gần như tăng gấp đôi. Trong khi đó, độ tuổi 15 đến 19 có 10.6 người tự tử.

Bà Jarosz còn đưa ra những thông số về tỷ lệ tự tử của độ tuổi thiếu niên ở Florida, nhưng cho biết các thông số của độ tuổi 10 đến 14 không đầy đủ vì nhiều cơ quan chính phủ không muốn tiết lộ danh tánh của những người tự tử.

Trong năm 2020, cứ mỗi 100,000 thiếu niên ở Florida, có khoảng 2.9 người trong độ tuổi 10 đến 14 tự tử. Trong khi đó, độ tuổi 15 đến 19 có đến 9.4 người tự tử.

Về tỷ lệ tự tử theo sắc dân trong độ tuổi 10 đến 19, bà cho hay tỷ lệ của năm 2016 đến 2020 rất đáng lo ngại vì tăng nhiều so với những năm trước.

Cứ mỗi 100,000 người, có khoảng 5.8 thiếu niên gốc Á Châu tự tử, 3.8 người gốc Phi Châu, 3.8 người Hispanic, và 7.4 người da trắng.

Ngoài tự tử, tỷ lệ trẻ em nhập viện vì thương tích do bản thân gây ra và chết vì ngộ độc cũng tăng, nhất là trong đại dịch COVID-19.

Những người đang gặp nhiều vấn đề tâm lýnhất là giới trẻ thiểu số, người LGBT, người gặp nhiều khó khăn lúc còn nhỏ, bị vô gia cư và bị bắt nạt.

Bà Jorasz đưa ra một số giải pháp gồm có giúp trẻ em kết nối với cộng đồng, giảm cảnh nghèo khó lại, cũng như không coi thường các vấn đề sức khỏe tâm lý nữa, và phải có những dịch vụ cần thiết. Gia đình đóng vai trò rất quan trọng trong các giải pháp, và sẽ giúp các em vượt qua được trầm cảm, ngăn cản được tự tử.

Từ trái, bà Beth Jarosz, ông Eddy Molin và cô Estephania Plascencia. (Hình: Chụp từ màn hình Zoom)

Diễn giả thứ hai là ông Eddy Molin, y tá chuyên về bệnh tâm lýcủa hệ thống y tế Jackson Health System Miami, chia sẻ một số kinh nghiệm trong nghề.

Ông nói thấy số trẻ em nhập viện vì bệnh tâm lý tăng đáng kể trong những tháng gần đây, và nói cách tiếp xúc hay đối xử với những trẻ em đó phải rất cẩn thận.

“Chúng ta phải biết chú ý, phải tôn trọng và có cách tiếp xúc với các trẻ em đó, nhưng không đánh giá các em, cũng như phải kiên nhẫn,” ông cho hay.

Ông Molin còn nhấn mạnh những biện pháp kỷ luật quá mạnh tay sẽ có tác hại với trẻ em đang gặp các vấn đề tâm thần, nên phụ huynh cần phải hiểu biết nhiều hơn về cảm xúc của con mình.

Tiếp theo là cô Estephania Plascencia, điều hợp viên của các chương trình cho trẻ em của NAMI Miami-Dade. Cô chia sẻ những khó khăn mình từng trải qua vì các vấn đề tâm thần.

Cô kể từng bị nhiều cơn hỗn loạn lúc còn nhỏ, làm cô cảm thấy khó thở và đổ mồ hôi rất nhiều, lại không tập trung được khi học. Điều đó làm cô cảm thấy mình không sánh bằng với các bạn cùng lứa được, và ảnh hưởng rất nhiều đến tự trọng.

Đến độ tuổi trung học, các vấn đề tâm lý của cô trở nên nghiêm trọng hơn, và ảnh hưởng đến cuộc sống cho đến khi cô tốt nghiệp đại học. Người thân và bạn bè của cô Plascencia kêu gọi cô đi gặp các chuyên gia để được giúp đỡ.

Sau khi gặp nhiều bác sĩ và chuyên gia, cũng như uống thuốc và qua nhiều cách điều trị, cô bắt đầu vượt qua được các vấn đề tâm lý để sống bình thường được. Chính vì vậy, cô nhấn mạnh sự quan trọng của chăm sóc sức khỏe tâm lý và sự giúp đỡ của các chuyên gia hay các bác sĩ.

Các biến cố trong xã hội đang gây ra nhiều vấn đề tâm lý cho trẻ em. (Hình minh họa: Maranie R. Staab/AFP via Getty Images)

Diễn giả cuối cùng là ông Joshua Ho, giám đốc chương trình của Hội Đồng Cố Vấn Á Châu Miami-Dade County.

Ông từng là huấn luyện viên toán của trung học đệ nhất cấp, và có ba người con. Vì là người Á Châu, ông từng không chú ý đến các vấn đề tâm lý của con cái, và có những biện pháp kỷ luật mạnh tay.

Điều đó làm ông nhấn mạnh sự nguy hiểm của các vấn đề tâm lý và sự quan trọng của gia đình đối với trẻ em đang bị các vấn đề tâm lý.

Tuy buổi hội thảo tập trung vào Miami-Dade County ở Florida, nhưng các diễn giả cho biết đây là những vấn đề tâm lý mà trẻ em khắp Hoa Kỳ đang phải đối mặt, và cần được chú ý đến rất nhiều. [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More