Wednesday, March 27, 2024
Home Tin TứcPhụ Nữ Thuốc trị ung thư vú nhiều hứa hẹn

Thuốc trị ung thư vú nhiều hứa hẹn

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

CHICAGO, Illinois (NV) — Một loại thuốc ung thư vú có tên Enhertu không chỉ có công dụng ức chế loại protein HER-2 phát triển nên bệnh ung thư vú, mà còn có thể chống lại các khối u có lượng rất thấp protein này, theo AP dẫn tin từ một nghiên cứu được trình bày vào hôm Chủ Nhật, 5 Tháng Sáu tại cuộc họp thường niên của Hiệp Hội Ung Thư Lâm Sàng Mỹ ở Chicago và được tạp chí y học New England Journal of Medicine loan tải.

Nghiên cứu này không hẳn đồng nghĩa với việc Enhertu có thể trở thành thuốc điều trị. Tuy nhiên nó có thể mở ra hy vọng mới cho hàng ngàn bệnh nhân mắc ung thư vú giai đoạn cuối.

Thuốc Enhertu có thể giúp trị ung thư vú. (Hình: Daiichi Sankyo – AstraZeneca)

Hiện tại giới y tế chia bệnh ung thư vú thành hai loại: dương tính với HER2, tức là tế bào ung thư có lượng protein HER2 nhiều hơn bình thường, và âm tính với HER2. Tuy nhiên các bác sĩ nói rằng họ sẽ thêm một loại nữa là “hàm lượng HER2 thấp” (HER2-low) để đưa ra các hướng dẫn chữa trị mới.

Có khoảng một nửa số bệnh nhân được phân loại âm tính với HER2 thực chất là thuộc “HER2-thấp.” Vậy nên nếu được phân loại lại thành “HER2-thấp,” họ sẽ được dùng thuốc Enhertu.

Enhertu là một loại thuốc kết hợp hóa trị và kháng thể, có công dụng tìm và ngăn chặn protein HER2 trên các tế bào ung thư, đồng thời tiết ra một hợp chất tiêu diệt ung thư bên trong các tế bào đó. Giá thành của Enhertu là khoảng $14,000 một tháng.

Thuốc được chấp thuận dùng chữa trị cho các bệnh nhân ung thư vú dương tính HER2. Hồi Tháng Tư, Cơ Quan Quản Trị Thực Phẩm Và Dược Phẩm (FDA) cấp phép dùng Enhertu cho nhóm “HER2-thấp.”

Trong nghiên cứu này, việc chữa trị bằng Enhertu được so sánh với việc chữa trị bằng các cách thức tiêu chuẩn ở khoảng 500 bệnh nhân HER-2 thấp đã bị di căn hoặc không còn có thể điều trị bằng phẫu thuật.

Kết quả cho thấy thuốc ngăn chặn sự tiến triển của ung thư được 10 tháng, còn nhóm được chăm sóc theo cách bình thường thì ngăn chặn được 5.5 tháng. Đồng thời thuốc cũng kéo dài thời gian sống thêm khoảng sáu tháng (từ 17.5 tháng lên 23.9 tháng).

Theo các chuyên gia, điều quan trọng bây giờ là phải xác định vùng xám HER2 để bác sĩ có thể bảo đảm dùng đúng thuốc cho đúng người, sau đó theo dõi họ cẩn thận. Bởi vì loại thuốc này có thể gây ra một số biến chứng trầm trọng. Ba bệnh nhân trong nghiên cứu chết vì bệnh phổi, một biến chứng của thuốc mà chuyên gia đã ghi nhận. Vậy nên nếu có dùng thuốc này, thì bác sĩ cần bảo đảm rằng bệnh nhân sẽ thông báo ngay lập tức nếu gặp các vấn đề về hô hấp.

Thuốc Enhertu do hai công ty Daiichi Sankyo ở Nhật và AstraZeneca ở Anh cùng hợp tác nghiên cứu chế tạo. (V.Giang)

(nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More