Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcSức Khỏe Những lầm tưởng phổ biến về bệnh tim

Những lầm tưởng phổ biến về bệnh tim

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Tuần trước, chị Susan Trần ở Irvine, báo tin cháu trai mình, một thanh niên 29 tuổi đang không bỗng té xỉu, may mà được cứu kịp trong bệnh viện.

Các bác sĩ nói cháu của chị Susan bị cao huyết áp từ lâu, dẫn đến bệnh tim, điều mà cả gia đình chị ngỡ ngàng, và ngay cả người cháu cũng không hề biết từ trước đến nay.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), cứ 33 giây lại có một người ở Mỹ qua đời vì bệnh tim mạch. Chưa hết, nhiều người thường không thể nhận ra những dấu hiệu cảnh báo sớm của căn bệnh này hoặc ai đang trong tình trạng nguy hiểm, cho đến khi quá muộn.

(minh họa: Unsplash)

Để làm sáng tỏ một số lầm tưởng mà nhiều người đề cập nhất xung quanh bệnh tim, bác sĩ tim mạch của bệnh viện Brigham and Women – Haider Warraich, tốt nghiệp Harvard University, tác giả của cuốn sách có tựa đề ‘State of the Heart’, nói với Newsweek: “Một điều quan trọng cần nhớ là có nhiều yếu tố gây ra bệnh tim, nhưng hoàn toàn thầm lặng. Những nguyên nhân như lượng cholesterol cao và bệnh tiểu đường sẽ có khả năng không gây ra triệu chứng nào, cho đến khi bệnh nhân bị đau tim hoặc mắc phải một số trường hợp khẩn cấp khác.”

Phụ nữ đừng chủ quan!

“Mặc dù nhiều người có thể tin rằng họ có thể ‘cảm nhận được’ huyết áp của mình, nhưng thực tế là đối với đại đa số, huyết áp cao không gây ra triệu chứng nào và sẽ hoàn toàn bị bỏ qua trừ khi đi gặp bác sĩ,” ông chia sẻ thêm.

Huyết áp cao, cholesterol cao và hút thuốc đều là những yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim, cũng như việc thực hành một khẩu phần ăn uống không lành mạnh, ít hoạt động thể chất, uống quá nhiều rượu và bị béo phì. Bệnh tim không chỉ là vấn đề đáng lo ngại đối với nam giới.

Warraich nói: “Có lẽ nhiều người không biết điều này, nhưng nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất ở phụ nữ, cũng là do mắc bệnh tim. Trên thực tế, khi một người phụ nữ bị đau tim, cô ấy có nhiều khả năng phải chịu hậu quả xấu hơn nam giới, một phần vì bản thân người này hoặc đội ngũ y tế đã vô tình không coi trọng các triệu chứng. Do đó, cũng như như đấng mày râu, chị em phụ nữ cần hết sức quan tâm đến sức khỏe tim mạch của mình.”

Huyết áp cao, cholesterol cao và hút thuốc đều là những yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim. (minh họa: Pixabay)

Các triệu chứng của bệnh tim cần chú ý

Khi nói đến các cơn đau tim, việc biết và hiểu rõ các triệu chứng của chứng bệnh sẽ giúp mỗi người tìm cách để được điều trị sớm, nhằm giảm thiểu tổn thương gây ra cho cơ tim và có cơ hội phục hồi nhanh.

Warraich cho biết, tim “có vấn đề” sẽ thường báo nhiều dấu hiệu, chứ không chỉ triệu chứng phổ biến là các cơn đau ở ngực. Trước hết, nhiều người bị bệnh tim cho biết họ cảm thấy tức ngực hơn là đau tim. Cơn đau lan xuống cánh tay cũng liên quan đến cơn đau tim.

Theo CDC, các triệu chứng của bệnh tim cũng có thể khác nhau giữa nam và nữ, ví dụ như phụ nữ sẽ cảm thấy buồn nôn, choáng váng hoặc mệt mỏi; còn đàn ông sẽ cảm thấy đau thắt ngực hoặc khó thở khi vận động.

Cuối cùng, mọi người cần lựa chọn cẩn thận bác sĩ hoặc người có thể giúp bạn hiểu, tư vấn cho bạn về sức khỏe trái tim. Warraich nói: “Có rất nhiều thông tin sai lệch về sức khỏe tim mạch và các loại thuốc điều trị bệnh tim, như thuốc loại statin, chủ yếu được lan truyền trên mạng từ những nguồn không đáng tin cậy.

Bạn nên kiểm tra huyết áp để biết tình trạng sức khỏe của mình. (minh họa: Unsplash)

“Mặc dù có rất nhiều lợi ích trong việc tìm kiếm thêm về thông tin y tế, kể cả từ internet, nhưng chúng ta luôn phải cẩn thận và chỉ tìm các nguồn đáng tin cậy, cũng như thảo luận mọi chi tiết một cách cởi mở với đội ngũ y tế.”

Nhờ y học hiện đại, hầu hết mọi trường hợp mắc bệnh tim đều có thể phòng ngừa được. Hơn nữa, ngay cả khi ai đó mắc bệnh tim, cả những trường hợp suy tim, họ vẫn có khả năng sống lâu và thực hiện những hoạt động yêu thích về lâu về dài, miễn là luôn cùng với bác sĩ, theo dõi bệnh tình một cách chặt chẽ.

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More