Sunday, April 28, 2024
Home Tin TứcSức Khỏe Tăng cường hệ thống miễn dịch chỉ trong 15 phút

Tăng cường hệ thống miễn dịch chỉ trong 15 phút

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Tập thể dục được biết là có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch và một nghiên cứu mới cho thấy chỉ cần 15 phút là đủ để đạt được lợi ích này. Theo Newsweek.


Tổ Chức Y Tế Thế Giới khuyến nghị người lớn nên dành ít nhất 150 phút hoạt động thể chất vừa phải mỗi tuần hoặc 75 phút hoạt động thể chất với cường độ mạnh. Lượng bài tập này không chỉ hữu ích cho việc giảm cân mà còn có lợi cho tim mạch, giảm nguy cơ ung thư và hỗ trợ sức khỏe tinh thần.

Nghiên cứu sinh Rebekah Hunt của đại học Houston, nói với Newsweek: “Hoạt động thể chất thường xuyên ngày càng được công nhận là yếu tố quan trọng góp phần tối ưu hóa chức năng miễn dịch. Việc tập thể dục huy động các tế bào miễn dịch vào máu, cho phép chúng lưu thông khắp cơ thể để thực hiện các chức năng của máu, chẳng hạn như tiêu diệt mầm bệnh và các tế bào ung thư.”

Việc tập thể dục được chứng minh là làm tăng nồng độ của một loại tế bào bạch cầu, được gọi là tế bào tiêu diệt tự nhiên. Công việc của những tế bào này rất đơn giản: tìm kiếm và tiêu diệt bất kỳ tế bào nào không tương thích với cơ thể. Điều này bao gồm cả vi khuẩn gây bệnh và tế bào của chính con người chúng ta nếu chúng có nguy cơ trở thành ung thư.

Tuy nhiên, một số người thường cảm thấy khó khăn trong việc tập luyện trong một thời gian dài tại phòng tập thể dục mỗi ngày. Theo nghiên cứu mới, mọi người vẫn có được những lợi ích này, chỉ bằng cách tập thể thao trong vòng 15 phút.

Trong một nghiên cứu của đại học Houston, các nhà khoa học điều tra xem cần bao nhiêu thời gian để đạp xe tại chỗ trước khi mức độ tế bào tiêu diệt tự nhiên trong máu tăng đáng kể và liệu các buổi tập thể dục dài hơn có dẫn đến số lượng tế bào bị tiêu diệt cao hơn hay không.

Tập thể dục có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch. (minh họa: Unsplash)

Để thực hiện cuộc điều tra, nhóm nghiên cứu tuyển dụng 10 tình nguyện viên, trong độ tuổi từ 18 đến 40, để tập thể dục trên xe đạp cố định trong 30 phút với cường độ vừa phải. Sau đó, các nhà nghiên cứu lấy mẫu máu sau 15 phút và 30 phút để kiểm tra nồng độ tế bào tiêu diệt tự nhiên của họ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, nồng độ tế bào tiêu diệt tự nhiên tăng đáng kể trong 15 phút đầu tiên và không tăng thêm sau 30 phút tiếp theo.

Hint cho biết: “Kết quả này không cho thấy rõ ràng những lợi ích về việc tăng tế bào tiêu diệt tự nhiên trong máu bằng cách tập thể dục lâu hơn 15 phút ở cường độ vừa phải.”

Do quy mô mẫu nhỏ được sử dụng cho nghiên cứu, nên các nhà khoa học cần thử nghiệm thêm, nhưng kết quả sẵn có cho thấy rằng lợi ích của việc tập thể dục đối với hệ thống miễn dịch là có thể đạt được chỉ sau 15 phút.

Hunt trình bày những kết quả này tại Hội Nghị Thượng Đỉnh Sinh Lý Học Hoa Kỳ (American Physiology Summit) ở Long Beach, California, diễn ra từ ngày 4 đến ngày 7 Tháng Tư.

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More