Thursday, May 2, 2024
Home Tin TứcSức Khỏe Tự chăm sóc bản thân, cân bằng nội tiết tố

Tự chăm sóc bản thân, cân bằng nội tiết tố

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Chăm sóc bản thân không phải là những điều lớn lao hay tốn thì giờ. Đó là bất cứ điều gì khiến bạn hài lòng, như một ly sinh tố trái cây, một cây kem hoặc một quả xoài ngọt.

Vị giác vui vẻ = ít căng thẳng = hormone hạnh phúc

Có thể sinh tố không phải là sở thích của bạn. Không sao. Có rất nhiều thứ khác mà bạn có thể sử dụng như một “công cụ” giảm căng thẳng và tự chăm sóc bản thân.

Đây là một số điều đơn giản, thiết thực mà bạn có thể làm để chăm sóc bản thân một cách toàn diện, đồng thời hỗ trợ hormone của bạn.

Tự chăm sóc bản thân là gì?

Chăm sóc bản thân là những thói quen và hoạt động giúp bạn cảm thấy có cảm hứng, sáng tạo, ít căng thẳng và tràn đầy sức sống. Suy cho cùng, sức khỏe dồi dào là quyền bẩm sinh của bạn!

Hiện nay, khi nói đến việc tự chăm sóc bản thân, chúng ta thường nghĩ đến việc giảm căng thẳng. Và mặc dù giảm căng thẳng là một lợi ích đáng kể của việc tự chăm sóc bản thân nhưng đó không phải là kết quả cuối cùng của việc tự chăm sóc bản thân.

Kết quả cuối cùng của việc tự chăm sóc bản thân là sự cân bằng.

Khi bạn cảm thấy cân bằng, các tế bào của bạn có thể điều chỉnh hormone dễ dàng hơn.
Chăm sóc bản thân là bất kỳ “thói quen và hoạt động nào giúp bạn cảm thấy có nền tảng, cảm hứng, sáng tạo, ít căng thẳng và tràn đầy sức sống.”

Hóa ra chúng ta chỉ có thể cảm thấy cân bằng và ổn định trong cuộc sống, khi chúng ta:

-Có nền tảng để không liên tục theo đuổi những ảo tưởng hoặc những ưu tiên của người khác.
-Cảm thấy được truyền cảm hứng để theo đuổi những thứ phục vụ chính mình, con cái, cộng đồng và các giá trị chung của chúng ta.
-Đánh thức nguồn sáng tạo, để chúng ta có thể thiết kế cuộc sống trong mơ của mình.

-Tăng năng lượng sống hoặc sinh lực chạy qua.

Điều đó nghe có vẻ hứng khởi phải không? Thực tế là bạn không thể cảm thấy như vậy cả ngày, mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể trau dồi và nuôi dưỡng những cảm xúc này theo thời gian. Và cách bạn làm điều đó là tạo ra một thói quen tự chăm sóc bản thân giúp bạn cảm thấy vững vàng hơn và đáp ứng được nhu cầu của mình.

Bạn càng làm những việc giúp cơ thể cân bằng thì hormone của bạn càng được cân bằng.

Lợi ích của việc tự chăm sóc và cân bằng hormone.

Đầu tiên hãy nói về việc cần chăm sóc cho tuyến thượng thận. Thông thường có ba loại căng thẳng, đó là:

-Căng thẳng về thể chất (chẳng hạn như vết thương hoặc chấn thương).
-Căng thẳng hóa học (ví dụ như chất độc và các thành phần không lành mạnh trong thực phẩm và mỹ phẩm).
-Căng thẳng cảm xúc (lo lắng về các khía cạnh khác nhau của cuộc sống).

Căng thẳng không giải quyết được gì! (minh họa: Unsplash)

Cả ba loại căng thẳng đều tạo ra phản ứng giống nhau trong cơ thể, kích hoạt tuyến thượng thận.

Điều này có nghĩa là bất cứ khi nào bạn gặp bất kỳ loại căng thẳng nào, tuyến thượng thận của bạn sẽ tiết ra các hormone chống căng thẳng (hay còn gọi là chống viêm) như cortisol.
Căng thẳng kéo dài dẫn đến tình trạng quá tải tuyến thượng thận. Và tình trạng quá tải tuyến thượng thận cuối cùng sẽ dẫn đến giảm chức năng tuyến giáp và một loạt các vấn đề sức khỏe khác.

Vì vậy, với tất cả những điều này, một thói quen tự chăm sóc là điều cần thiết để mang lại cho tuyến thượng thận của bạn sự nghỉ ngơi và phục hồi rất cần thiết.

Lợi ích của việc giảm căng thẳng bao gồm:

-Ngủ ngon hơn.
-Ít đau và viêm hơn.
-Giảm cân dễ dàng hơn.
-Làn da khỏe mạnh và ít tình trạng viêm da (như mụn trứng cá).
-Tập trung và tập trung tốt hơn.

-Ít lộn xộn về tinh thần và cảm xúc.
-Cảm giác cân bằng mạnh mẽ hơn.
-Cải thiện sức khỏe và hạnh phúc.

Giống như tất cả các phương pháp tiếp cận sức khỏe tự nhiên, không xâm lấn, việc tự chăm sóc bản thân sẽ hiệu quả nhất khi bạn kiên định.

Bạn không thể “dự trữ” việc tự chăm sóc bản thân bằng cách thực hiện nó trong vài tháng rồi bỏ qua. Nó phải được tích hợp vào cuộc sống của bạn. Tương tự như cách bạn đánh răng hàng ngày để giữ cho chúng khỏe mạnh, bạn cũng phải thực hành việc tự chăm sóc bản thân hàng ngày để tiếp tục tận hưởng những lợi ích.

Bạn có biết rằng cách dễ nhất để tìm thời gian chăm sóc bản thân là thực hiện những hoạt động mà bạn thực sự yêu thích, hoặc ít nhất, những hoạt động mà bạn tò mò. Hiện tại, tại thời điểm này bạn có thể không biết mình thích gì. Và điều đó ổn thôi.

Hãy cứ khởi đầu nhỏ. Hãy làm việc với thời gian bạn có. Không nhất thiết phải là tất cả hoặc không làm gì. Bạn không có 30 phút để thiền? Vậy hãy chỉ làm 10 phút. Quá bận rộn để nấu bữa sáng, bữa trưa và bữa tối? Hãy lên kế hoạch trước và chuẩn bị một trong những bữa ăn đó để bắt đầu.

Cơ thể của bạn sẽ được cải thiện sau mỗi bước đi tích cực mà bạn thực hiện. Cân bằng nội tiết tố không có nghĩa là phải trở nên hoàn hảo. Đó là về sự kiên trì và nhất quán.

(theo Live Well Zone)

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More