Thursday, March 28, 2024
Home Tin TứcSức Khỏe Thói quen uống trà có thể giúp giảm rủi ro tiểu đường

Thói quen uống trà có thể giúp giảm rủi ro tiểu đường

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Nghiên cứu về công dụng của trà cho thấy thói quen uống nhiều hơn bốn tách trà đen, trà xanh, hoặc trà ô long mỗi ngày giúp giảm 17% rủi ro bị tiểu đường Type 2 trong vòng một thập niên, theo hãng thông tấn UPI đưa tin hôm Thứ Hai, 19 Tháng Chín.

“Kết quả nghiên cứu cho thấy mọi người có thể tập thói quen uống bốn tách trà mỗi ngày để giảm rủi ro bị tiểu đường Type 2,” ông Xiaying Li, tác giả chính của nghiên cứu tại trường Đại Học Khoa Học và Kỹ Thuật Vũ Hán (Wuhan University of Science and Technology) ở Trung Quốc, cho biết.

Uống trà có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tiểu đường. (Hình minh họa: Tolga Akmen/AFP via Getty Images)

Nhóm tác giả phân tích tổng hợp 19 nghiên cứu khác được thực hiện trên hơn 1 triệu người lớn từ tám quốc gia.

Đầu tiên, họ nghiên cứu gần 5,200 người trưởng thành với độ tuổi trung bình là 42 và chưa từng bị tiểu đường Type 2.

Những người này được theo dõi thông qua Khảo Sát Sức Khỏe và Dinh Dưỡng Trung Quốc từ năm 1997 đến năm 2009.

Nhóm người tham gia nghiên cứu phải trả lời các bảng câu hỏi về khẩu phần ăn uống và cung cấp một số thông tin về lối sống của họ, ví dụ như thói quen tập thể dục, hút thuốc và sử dụng đồ uống có cồn.

Khoảng 46% người tham gia cho biết họ thường xuyên uống trà, và khoảng 10% (522 người) bị tiểu đường Type 2 khi nghiên cứu kết thúc.

Nhóm nghiên cứu đã cân nhắc đến các yếu tố có liên quan đến bệnh tiểu đường, và kết luận rằng nghiên cứu này đưa ra kết quả tương tự cho người thường uống trà và người không uống trà.

Sau đó, họ nghiên cứu tổng quan có hệ thống toàn bộ các nghiên cứu về thói quen uống trà và rủi ro bệnh tiểu đường Type 2 ở người lớn tính đến Tháng Chín, 2021.

Các nhà nghiên cứu lần này xem xét cả ba loại trà, thói quen uống trà, gồm cả uống chưa tới một tách trong ngày, uống từ một tới ba tách mỗi ngày, và bốn tách hoặc hơn mỗi ngày. Họ cũng xét tới giới tính cùng là lục địa nơi người tham dự sinh sống, là Âu Châu, Mỹ hay Á Châu.

Nhóm nghiên cứu phát hiện thấy cứ uống thêm một tách trà thì tỷ lệ bị bệnh tiểu đường Type 2 giảm 1%.

So với người không uống trà, những người uống từ một đến ba tách trà mỗi ngày giảm 4% rủi ro tiểu đường Type 2, và người uống trên bốn tách mỗi ngày giảm rủi ro 17%.

Kết quả này nhất quán cho mọi khu vực sinh sống, giới tính và loại trà.

Tuy nhiên, nghiên cứu này có nhiều điểm hạn chế, bao gồm lệ thuộc vào số liệu mà người tham gia nghiên cứu tự đưa ra về lượng trà tiêu thụ.

Ngoài ra, một số yếu tố khác trong lối sống và sinh lý học có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Nghiên cứu này sẽ được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp Hội Nghiên Cứu Bệnh Tiểu Đường Tại Châu Âu (EASD) tại Stockholm, Thụy Điển, tức các số liệu trên chỉ là kết quả nghiên cứu sơ bộ, chưa được đăng tải trên tạp chí y học có sự xem xét và kiểm chứng của các nhà chuyên môn khác. (V.Giang) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More