Thursday, March 28, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Người biểu tình chống lệnh quân dịch Nga bị nhận lệnh nhập ngũ

Người biểu tình chống lệnh quân dịch Nga bị nhận lệnh nhập ngũ

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Một số người Nga bị bắt giam khi biểu tình phản đối lệnh động viên quân một phần của Tổng thống Vladimir Putin đã phải nhận giấy gọi nhập ngũ trong khi họ bị tạm giam, nhóm nhân quyền có tên OVD-Info cho biết hôm thứ Năm 22/9.

Kể từ khi Tổng thống Putin tuyên bố lệnh động viên quân quy mô lớn đầu tiên ở Nga kể từ Thế chiến II, các chuyến bay rời khỏi đất nước đã cháy vé và các cuộc biểu tình đã diễn ra – và nhanh chóng bị cảnh sát dẹp – ở các thành phố trên khắp nước Nga.

OVD-Info cho biết ít nhất 1.310 người biểu tình đã bị tạm giữ, và một số người đã phải nhận giấy gọi nhập ngũ. Một số người biểu tình ở Moscow bị thông báo là họ phải đối mặt với án tù 10 năm vì từ chối nhận lệnh gọi nhập ngũ.

Theo luật pháp Nga, cảnh sát có quyền chặn bắt những người được cho là đang trốn lệnh động viên quân. Luật quy định các thời hạn tù kéo dài nhiều năm và phạt tiền nặng đối với những người trốn lệnh bắt quân dịch, trong khi luật không có điều khoản về miễn trừ.

“Thông tin nhận được từ 15 sở cảnh sát cho thấy những người đàn ông bị tạm giữ đã được trao cho giấy triệu tập phải đến văn phòng đăng ký và nhập ngũ”, OVD-Info cho biết trong một tuyên bố.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov không phủ nhận các thông tin cho rằng một số người biểu tình đã bị trao giấy gọi nhập ngũ, ông chỉ nói rằng: “Điều này không vi phạm pháp luật”. Reuters không thể liên lạc với phía cảnh sát để hỏi ý kiến của họ ngay lập tức, tương tự như vậy với văn phòng quân dịch.

Có tin là các nhà báo cũng nhận lệnh phải nhập ngũ. Kênh truyền hình Dozhd của Nga cho biết, Artem Kriger, một nhà báo của trang tin SOTA, đã nhận được một lệnh gọi nhập ngũ sau khi bị bắt khi đang đưa tin về các cuộc biểu tình chống lệnh động viên ở Moscow.

Một số người đàn ông Nga đã đổ xô đến biên giới hôm 22/9 sau lệnh động viên của ông Putin. Thực tế cho thấy lượng xe cộ tại các cửa khẩu biên giới với Phần Lan và Georgia tăng cao và giá vé máy bay đi từ Moscow tăng vọt.

(Reuters)

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More