Friday, April 19, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Bốn nước EU kêu gọi dùng tài sản của Nga để tái thiết Ukraine

Bốn nước EU kêu gọi dùng tài sản của Nga để tái thiết Ukraine

Đăng bởi admin
0 bình luận

Lithuania, Slovakia, Latvia và Estonia ngày 24/5 sẽ kêu gọi tịch thu tài sản của Nga bị Liên hiệp châu Âu phong tỏa để tài trợ cho việc tái thiết Ukraine sau cuộc xâm lược của Nga, theo thư chung của bốn nước này ngày 23/5.

Hôm 3/5, Ukraine ước tính số tiền cần có để tái thiết đất nước từ sự tàn phá do Nga gây ra là khoảng 600 tỷ đô la. Nhưng với cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn tàn khốc, tổng số tiền có thể đã tăng mạnh, bức thư viết.

“Một phần đáng kể chi phí tái thiết Ukraine, bao gồm cả bồi thường cho các nạn nhân từ cuộc xâm lược của quân đội Nga, phải được Nga chi trả”, bức thư sẽ được trình lên các bộ trưởng tài chính EU vào ngày 24/5.

Bức thư mà Reuters thấy được cũng kêu gọi khối 27 quốc gia bắt đầu chuẩn bị các chế tài mới chống lại Moscow.

“Cuối cùng, nếu Nga không ngưng hành động xâm lược quân sự chống lại Ukraine, thì sẽ không còn mối quan hệ kinh tế nào giữa EU và Nga – đảm bảo rằng không có nguồn tài chính, sản phẩm hoặc dịch vụ nào của chúng tôi đóng góp vào cỗ máy chiến tranh của Nga”, bức thư viết.

Bốn nước lưu ý rằng EU và các nước có cùng quan điểm đã đóng băng tài sản thuộc về các cá nhân và thực thể Nga và khoảng 300 tỷ đô la dự trữ của ngân hàng trung ương.

Bốn nước này nói: “Giờ chúng ta phải xác định các cách hợp pháp để sử dụng tối đa các nguồn lực này như một nguồn tài trợ – cho cả chi phí các nỗ lực không ngừng của Ukraine để chống lại sự xâm lược của Nga và cho công cuộc tái thiết đất nước sau chiến tranh”.

“Tịch thu tài sản nhà nước, chẳng hạn như dự trữ ngân hàng trung ương hoặc tài sản của các doanh nghiệp nhà nước, có liên quan trực tiếp và ảnh hưởng đến vấn đề này.”

Cho đến nay, EU đã đóng băng tài sản trị giá khoảng 30 tỷ euro của các nhà tài phiệt và thực thể Nga và Belarus.

Ủy ban châu Âu nói hôm 14/5 là có thể kiểm tra xem liệu có thể thu giữ tài sản bị đóng băng của Nga để tài trợ cho Ukraine theo luật quốc gia và EU hay không nhưng không đề cập đến dự trữ của ngân hàng trung ương.

Phát ngôn viên của Ủy ban, Christian Wigand, cho biết: “Việc đóng băng tài sản khác với việc thu giữ chúng”.

Ông nói: “Tại hầu hết các quốc gia thành viên, điều này là không thể và cần phải có bản án hình sự để tịch thu tài sản. Ngoài ra, về mặt pháp lý, các tổ chức tư nhân và tài sản của ngân hàng trung ương không giống nhau”.

Ông nói Ủy ban sẽ trình bày vào cuối tuần này một đề nghị xem việc vi phạm các các quy định gắt gao là một tội phạm ở EU, cũng như đề nghị sửa đổi và củng cố các quy định hiện hành của EU về tịch thu và tăng cường hệ thống thu hồi và tịch thu tài sản.

Bốn nước cho biết: “Trong trường hợp các cách thức hợp pháp để tịch thu tài sản không được xác định, nó nên được sử dụng làm đòn bẩy và chỉ được giải phóng khi Nga bồi thường cho Ukraine tất cả các thiệt hại đã gây ra”.

Nga gọi các hành động của mình ở Ukraine là một ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’ không phải nhằm chiếm đóng lãnh thổ mà nhằm phá hủy khả năng quân sự của nước láng giềng phía nam và bắt giữ những người mà Nga coi là những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More