Friday, April 19, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Cháy rừng hoành hành khắp châu Âu cùng lúc những lời báo động về khí hậu vang lên

Cháy rừng hoành hành khắp châu Âu cùng lúc những lời báo động về khí hậu vang lên

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Hôm thứ Tư 20/7, các dịch vụ khẩn cấp chiến đấu với các đám cháy rừng trên khắp các vùng đất ở Nam Âu trong khi nhiều người phải sơ tán, cùng lúc, những lời cảnh báo vang lên ở London sau ngày nóng nhất ở nước Anh, kêu gọi rằng cuộc chiến chống biến đổi khí hậu cần phải được đẩy mạnh.

Hàng trăm người bỏ chạy ở miền trung nước Ý khi các thùng xăng phát nổ trong đám cháy rừng gần thị trấn Lucca, vùng Tuscany, trong khi một số lượng người tương tự bỏ chạy ở Hy Lạp khi ngọn lửa bùng lên bởi gió mạnh ở vùng núi phía bắc Athens.

Một đợt nắng nóng khủng khiếp với mức nhiệt cao nhất là trên 40 độ C đã diễn ra ở miền nam châu Âu hồi tuần trước, là một phần của hình thái nhiệt độ tăng trên toàn cầu, được nhiều nhà khoa học và khí hậu học cho rằng có nguyên nhân là các hoạt động của con người. Có dự báo là đợt nóng gay gắt cũng sẽ ảnh hưởng đến phần lớn Trung Quốc vào cuối tháng 8.

Cũng có dự báo là đợt nóng này sẽ khiến khoảng 100 triệu người Mỹ phải chịu nhiệt độ trên 38 độ C vào ngày 20/7 và lập kỷ lục ở Texas, Louisiana và Arkansas.

Trong khi mức nhiệt kỷ lục vào tuần trước ở các khu vực Địa Trung Hải giờ đây đã giảm bớt, mức đo trên nhiệt kế bắt đầu tăng trở lại ở Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Ý.

Chỉ huy Lực lượng Dân vệ khu vực miền bắc của Bồ Đào Nha, Armando Silva, cho biết nhiệt độ tăng và gió mạnh sẽ khiến việc chống lại vụ cháy rừng lớn nhất của đất nước ở gần thành phố Murça trở nên khó khăn hơn. Vụ cháy này đã thiêu đốt 10.000-12.000 ha kể từ hôm 17/7.

Tại Tây Ban Nha, nơi các đội cấp cứu đang xử lý đám cháy ở 5 khu vực, cơ quan thời tiết quốc gia AEMET cũng dự báo về nhiệt độ cao hơn.

Cháy rừng xảy ra ở một số khu vực của Ý, trong đó có một vụ gây nguy cơ là một phần thành phố Trieste ở miền đông bắc sẽ không có điện và nước, và 14 khu vực đô thị bao gồm Rome, Milan và Florence đã được đặt trong tình trạng báo động cao nhất về một đợt nóng vào ngày 21/7.

Các nhà dự báo ở đó cho biết nhiệt độ dự kiến sẽ đạt 40 độ C trên khắp miền bắc và miền trung trong tuần này.

Lần đầu tiên nước Anh đã ghi nhận đợt nóng tới 40 độ C hôm 19/7, cao hơn 1,6 độ so với kỷ lục về nhiệt độ trước đó của Anh. Ít nhất 13 người đã thiệt mạng khi đi bơi để giải nhiệt.

Giám đốc Khoa học và Công nghệ của Cục Khí tượng Anh, Stephen Belcher, nói rằng nếu không giảm khí thải, Anh có thể hứng chịu những đợt nắng nóng tương tự cứ ba năm một lần.

Ở Nam Âu, những đám cháy rừng lớn hơn nhiều vẫn tiếp tục hoành hành.

Tại Ý, các đội ứng phó khẩn cấp ở Tuscany đã chiến đấu với trận cháy rừng Lucca, khiến khoảng 500 người phải sơ tán khi ngọn lửa lan đến các ngôi làng trong đêm và khiến các bình khí gas hóa lỏng phát nổ.

Một vụ cháy khác gần biên giới với Croatia và Slovenia đã buộc công ty đóng tàu quốc doanh Fincantieri phải đóng cửa nhà máy ở thành phố cảng Monfalcone, nơi có 3.000 người lao động.

Tại Hy Lạp, khói dày đặc đã che kín bầu trời trên đỉnh núi Penteli, cách Athens 27 km về phía bắc, nơi gần 500 lính cứu hỏa, 120 xe chữa cháy và 15 máy bay chở nước đã khống chế được ngọn lửa, không để nó lan rộng.

Tại Pháp, lực lượng cứu hỏa ở Gironde, miền tây nam, đã phải chiến đấu kể từ ngày 12/7 để kiềm chế đám cháy rừng lớn.

(Reuters)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More