Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Nga đã bắn 7.400 phi đạn, 3.700 máy bay không người lái Shahed vào Ukraine

Nga đã bắn 7.400 phi đạn, 3.700 máy bay không người lái Shahed vào Ukraine

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Nga đã phóng khoảng 7.400 phi đạn và 3.700 máy bay không người lái tấn công ‘Shahed’ vào các mục tiêu ở Ukraine trong cuộc xâm lược kéo dài 22 tháng, Kyiv cho biết hôm 21/12.

Người phát ngôn lực lượng không quân Ukraine, ông Yury Ihnat loan báo trên truyền hình rằng lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 1.600 phi đạn và 2.900 máy bay không người lái vừa kể.

“Chúng ta đang phải đối mặt với một kẻ xâm lược khổng lồ và chúng ta đang phản pháo.”

Ông cho biết tỷ lệ bắn hạ phi đạn có thấp đi là do Nga dùng phi đạn đạn đạo siêu thanh, khó bắn trúng hơn nhiều, cũng như là do phương Tây chỉ mới cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không Patriot tiên tiến.

Trong khi đó, máy bay không người lái Shahed của Iran, được sản xuất với giá rẻ, được ‘biết tiếng’ ở Ukraine vì động cơ xăng ồn ào, đã được sử dụng ngày càng thường xuyên hơn trong các cuộc tấn công trên không của Nga vào cơ sở hạ tầng của Ukraine, nằm xa chiến tuyến của cuộc chiến ở phía đông và phía nam.

Người phát ngôn Ihnat cho biết: “10 đến 15 khu vực tham gia bắn hạ Shaheds mỗi đêm.”

Nga nói họ chỉ bắn vào các mục tiêu quân sự mặc dù Moscow cũng thừa nhận nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Nga cũng nói họ không nhắm mục tiêu vào dân thường, mặc dù đã có hàng ngàn thường dân thiệt mạng trong suốt cuộc chiến.

Nga bắt đầu triển khai máy bay không người lái nhắm vào các cơ sở hạ tầng vào tháng 9 năm ngoái. Ban đầu, họ khiến hệ thống phòng không Ukraine bối rối vì radar phòng không tiêu chuẩn khó phát hiện chúng hơn so với phát hiện phi đạn.

Việc Nga dùng máy bay không người lái trong các cuộc tấn công hàng loạt sau đó đã tạo ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan cho Ukraine vì chúng có giá thành sản xuất quá rẻ nên việc bắn hạ chúng bằng tên lửa phòng không đắt tiền là không hiệu quả về mặt chi phí.

Ukraine hiện sử dụng các phương tiện có gắn súng máy để bắn hạ máy bay không người lái.

Phát ngôn nhân Ihnat, nhớ lại những nỗ lực ban đầu nhằm hạ gục máy bay không người lái của Nga, cho biết: “Chúng tôi đã bắn vào chúng bằng mọi thứ chúng tôi có thể tìm thấy, bằng súng lục, súng tiểu liên”.

“Ngay cả như vậy thì rõ ràng là mục tiêu không hề đơn giản, rất nhiều sự phức tạp và sai lầm. Cần phải chuẩn bị.”

Các phương tiện truyền thông và các nhà phân tích phương Tây đã đưa ra bằng chứng, bao gồm cả hình ảnh vệ tinh, về việc Nga đang thiết lập các cơ sở sản xuất máy bay không người lái Shahed của riêng mình.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More