Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Nga gọi phương Tây là ‘đế chế dối trá,’ bác bỏ nỗ lực khôi phục thỏa thuận ngũ cốc

Nga gọi phương Tây là ‘đế chế dối trá,’ bác bỏ nỗ lực khôi phục thỏa thuận ngũ cốc

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày thứ Bảy gọi phương Tây là “đế chế dối trá” và nói các đề xuất mới nhất của Liên Hợp Quốc nhằm khôi phục sáng kiến về vận chuyển ngũ cốc từ Biển Đen sẽ không đi đến đâu vì chúng đã không thực hiện được những lời hứa đưa ra với Moscow.

Ông Lavrov phát biểu sau một tuần ngoại giao toàn cầu dồn dập tại cuộc họp thường niên của các nhà lãnh đạo thế giới tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, nơi Ukraine và các đồng minh phương Tây tìm cách vận động sự ủng hộ dành cho Kyiv khi nước này chiến đấu chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Trong lá thư gửi ông Lavrov vào tháng trước, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres vạch ra bốn biện pháp mà LHQ có thể hỗ trợ thực hiện để cải thiện xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga nhằm thuyết phục Moscow quay trở lại thỏa thuận Biển Đen, vốn cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc qua hành lang này và giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt lương thực toàn cầu.

“Chúng tôi đã giải thích với Tổng thư ký tại sao các đề xuất của ông ấy không thực hiện được. Chúng tôi không bác bỏ chúng. Đơn giản là chúng không thực tế và không thể thực hiện được,” ông Lavrov nói.

Ông cho biết kế hoạch hòa bình 10 điểm do Kyiv thúc đẩy là “hoàn toàn không khả thi” và xung đột sẽ được giải quyết trên chiến trường nếu Ukraine và phương Tây quyết làm như vậy.

Ông Lavrov nói thêm rằng Moscow đã rời bỏ sáng kiến ngũ cốc ở Biển Đen vì những lời hứa với Nga – bao gồm cả việc dỡ bỏ các chế tài đối với một ngân hàng Nga và kết nối lại ngân hàng này với hệ thống SWIFT toàn cầu – đã không được đáp ứng.

Nga từ bỏ thỏa thuận vào tháng 7, một năm sau khi được LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian điều giải để chống lại cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu mà LHQ cho là đã trở nên tồi tệ hơn do Nga xâm lược Ukraine – cả hai đều là những nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới.

Ukraine đã xuất khẩu gần 33 triệu tấn ngũ cốc theo thỏa thuận mà LHQ cho biết đã mang lại lợi ích cho các quốc gia nghèo bằng cách giúp giảm giá lương thực hơn 20% trên toàn cầu.

Ông Lavrov nói ông sẽ tới thăm Bình Nhưỡng vào tháng sau để tiếp tục đàm phán với người tương nhiệm của nước này sau các thỏa thuận gần đây giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un tại Moscow.

Ông Lavrov cáo buộc phương Tây mang tư tưởng thuộc địa mới trong các cuộc đàm phán với các nước đang phát triển để giành lấy sự ủng hộ cho Ukraine trong cuộc chiến. Thay vào đó, ông Lavrov nói về “đa số toàn cầu” đang bị lừa phỉnh bởi phương Tây, mà ông mô tả là “đế chế dối trá.”

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More